Lâm Đồng loại dinh Tỉnh trưởng hơn 110 năm tuổi ra khỏi nhóm bảo tồn nghiêm ngặt

Phong Vân

12/09/2023 00:07

Theo dõi trên

Được xây dựng từ năm 1910, dinh Tỉnh trưởng tồn tại trong 130 năm hình thành và phát triển của TP. Đà Lạt. Mới đây, Lâm Đồng vừa quyết định đưa công trình đặc biệt này ra khỏi nhóm bảo tồn nghiêm ngặt.

dinh-tinh-truong-co-vi-tri-dac-biet-o-tp-da-lat-pld-1694451903.jpg
Dinh Tỉnh trưởng có vị trí đặc biệt ở TP. Đà Lạt

Thông tin trên báo Tuổi trẻ cho biết, ngày 8/9, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quy định quản lý, sử dụng quỹ biệt thự thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP Đà Lạt. Theo đó, Dinh Tỉnh trưởng, dinh Nguyễn Hữu Hào đã được đưa ra khỏi nhóm bảo tồn nghiêm ngặt (nhóm 1).

Được biết, trên địa bàn TP. Đà Lạt hiện có 166 biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước, được phân thành 3 nhóm: Nhóm một gồm 3 biệt thự có giá trị điển hình về nghệ thuật kiến trúc, cảnh quan và có giá trị lịch sử, văn hóa, bao gồm Dinh I, Dinh II và Dinh III. Nhóm hai gồm 69 nhà biệt thự và nhóm ba gồm 94 biệt thự.

Theo tìm hiểu, dinh Tỉnh trưởng nằm trên đường Lý Tự Trọng (phường 1, TP. Đà Lạt) là một trong những công trình nổi tiếng với kiến trúc độc đáo ở thành phố ngàn hoa.

Dinh được xây dựng từ năm 1910 và song hành cùng mọi biến cố thăng trầm của thành phố. Dinh Tỉnh trưởng có vị trí vô cùng đắc địa khi nằm trên ngọn đồi khoảng 3,6 ha ở độ cao 1.500 m so với mực nước biển.

Số phận của dinh Tỉnh trưởng là một trong những đề tài được dư luận quan tâm đặc biệt trong những năm gần đây. Đặc biệt, từ khi xuất hiện những thông tin về việc quy hoạch vị trí này để xây dựng khu phức hợp hiện đại.

phuong-an-thiet-ke-nang-dinh-tinh-truong-va-xay-dung-khach-san-pld-1694451903.jpeg
Phương án thiết kế nâng dinh Tỉnh trưởng và xây dựng khách sạn

Cụ thể, năm 2019, UBND tỉnh Lâm Đồng có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị, tỷ lệ 1/500 khu vực trung tâm Hòa Bình. Trong đó, khu vực đồi Dinh Tỉnh trưởng có chức năng là khu thương mại, dịch vụ cao cấp; dự kiến xây dựng công trình cao 10 tầng.

Địa phương này sau đó đã trưng bày, lấy ý kiến về 3 phương án ý tưởng kiến trúc khu vực đồi Dinh Tỉnh trưởng cũ.

Tỉnh Lâm Đồng sau đó đã cơ bản thống nhất chọn phương án thiết kế theo hướng nâng dinh Tỉnh trưởng lên 28m so với vị trí ban đầu để xây tổ hợp khách sạn 10 tầng cùng với nhà hàng, khu thương mại, trung tâm hội nghị quốc tế...

Tuy nhiên, Hội kiến trúc sư Việt Nam, nhiều chuyên gia quy hoạch… đều thể hiện mong muốn Lâm Đồng không thay đổi công trình có ý nghĩa đặc biệt này.

Bạn đang đọc bài viết "Lâm Đồng loại dinh Tỉnh trưởng hơn 110 năm tuổi ra khỏi nhóm bảo tồn nghiêm ngặt" tại chuyên mục Du lịch. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com