Lô đất là gì? 4 lô đất có địa thế đẹp, đáng để đầu tư

15/08/2022 21:22

Theo dõi trên

Nếu bạn đang thắc mắc lô đất là gì, quy định về việc cấp sổ đỏ cho lô đất hay tách lô như thế nào thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây. Đặc biệt, Batdongsan.com.vn sẽ chỉ ra 4 lô đất được đánh giá có địa thế đẹp, dễ sinh lời, tính thanh khoản cao.

1. Lô đất là gì?

Khá nhiều người vẫn đang nhầm lẫn hai khái niệm lô đất và thửa đất trong các giao dịch miệng hay văn bản. Trên thực tế hai khái niệm này không phải trong hoàn cảnh nào cũng có thể sử dụng một cách đồng nhất hoặc thay thế hoàn toàn cho nhau. Nhà nước hiện đã quy định khái niệm cụ thể đối với lô đất.

Theo đó, căn cứ Thông tư số 01/2021/TT-BXD ban hành, lô đất có thể gồm một hoặc nhiều thửa đất gộp lại. Các thửa đất này bắt buộc phải có vị trí liền kề với nhau, có cùng mục đích sử dụng được Nhà nước công nhận. Lô đất được giới hạn bằng các tuyến đường giao thông hoặc các loại ranh giới tự nhiên hoặc nhân tạo khác.

20220812134212-c629-1660573160.jpg
Lô đất không phải là khái niệm đồng nhất với thửa đất

Khái niệm lô đất hiện được sử dụng khá nhiều trong các loại hợp đồng mua bán nhà đất, chuyển nhượng quyền sử dụng, cho thuê. Vậy thuật ngữ lô đất tiếng Anh là gì và chúng xuất hiện trên văn bản như thế nào? 

Trong mỗi trường hợp cụ thể, lô đất lại được sử dụng bằng cụm từ khác nhau. Tuy nhiên trong các văn bản chính thống, các từ ngữ thường được ưu tiên sử dụng bao gồm: “land plot”; “land lot”; “parcel”; “plot of land”; “block down”;…

2. Điểm khác nhau giữa thửa đất và lô đất là gì?

Đối với khái niệm thửa đất, chúng ta có thể tra cứu tại Khoản 1, Điều 3 Luật Đất đai 2013. Theo đó, thửa đất được coi như diện tích đất đã được giới hạn bằng đường ranh giới chính thống theo hồ sơ địa chính. 

Như vậy thửa đất và lô đất trong hầu hết các trường hợp sẽ không được tính là khái niệm đồng nhất. Nếu so sánh nhanh thì bạn có thể dựa vào một số đặc điểm sau để phân biệt chúng:

- Một lô đất có thể gồm một hoặc nhiều thửa đất; một thửa đất chưa chắc đã là lô đất.

- Sơ đồ thửa đất sẽ được thể hiện tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong khi không có sơ đồ cụ thể nào đối với lô đất trừ trường hợp chủ đất đã tiến hành đăng ký với văn phòng địa chính.

- Ranh giới của thửa đất là chính thống và được mô tả trên sơ đồ trong khi ranh giới của lô đất có thể chỉ là ranh giới tự nhiên hoặc nhân tạo.

- Căn cứ 1 lô đất rộng bao nhiêu m2 cũng là yếu tố để phân biệt lô đất với thửa đất. Hiện nay theo Luật Đất đai, một lô đất có diện tích tối thiểu là 36m2.

3. Quy định về việc cấp Sổ đỏ cho cả lô đất hiện nay như thế nào?

Hiện nay các thửa đất đều đã được Nhà nước cấp Sổ đỏ hay còn gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, đối với trường hợp nhiều thửa đất hợp lại thành lô đất lớn thì chưa nhiều người biết chính xác thủ tục cấp Sổ đỏ là đúng hay sai quy định.

Để lý giải câu hỏi này, cần căn cứ vào Khoản 1, Điều 98, Luật Đất đai 2013. Nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất khi công dân sử dụng nhiều thửa đất nông nghiệp tại cùng một khu vực quản lý sẽ được áp dụng khi công dân có yêu cầu với cơ quan có thẩm quyền. Khi đó công dân sẽ được cấp một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chung cho tất cả thửa đất đang sở hữu.

20220812134213-48fb-1660573160.jpg
Nhà nước cho phép cấp Sổ đỏ chung đối với lô đất lớn

Như vậy chủ đất có quyền được đề nghị cấp Sổ đỏ đối với cả lô đất mà mình đang sở hữu nếu thỏa mãn các điều kiện sau:

- Lô đất gồm nhiều thửa đất nông nghiệp chung chủ được Nhà nước công nhận.

- Các thửa đất nằm trên cùng một đơn vị hành chính công (xã, phường hoặc tương đương).

4. Có được tách lô đất hay không?

Trên thực tế, trong Luật Đất đai ban hành năm 2003 và năm 2013 đều không đề cập cụ thể đến vấn đề tách thửa đối với đất nông nghiệp và các loại đất phi nông nghiệp (bao gồm cả đất ở). Tuy nhiên Luật Đất đai 2013 đã đưa ra một số quy định liên quan đến việc tách thửa đất tại khu vực nông thôn và khu vực đô thị. 

20220812134214-4dcd-1660573160.jpg
Chủ đất có quyền tách lô đất thành thửa đất nếu đáp ứng được các quy định 

Điều kiện để được tách lô đất

Theo Luật Đất đai 2013, chủ đất vẫn có quyền tách lô đất thành các thửa đất theo nhu cầu sử dụng, tuy nhiên phải tuân thủ các điều kiện sau:

- Chủ đất chỉ có quyền tách thửa đối với phần đất có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

- Đáp ứng được quy định cụ thể của địa phương về định mức tối đa và tối thiểu đối với một thửa đất sau khi tách thửa.

- Chủ đất chứng minh được đất đang không trong diện tranh chấp, có hộ khẩu thường trú tại địa phương nơi có đất hoặc xuất trình được căn cứ sử dụng đất ổn định trong thời gian dài.

Các trường hợp lô đất bị cấm tách thửa

Để ngăn chặn tình trạng sốt đất, Nhà nước hiện đang tạm dừng thủ tục tách thửa đối với các trường hợp sau:

  • Lô đất không xuất trình được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

  • Lô đất đang trong thời gian tranh chấp.

  • Lô đất đang bị Tòa án kê biên quyền sử dụng đất.

  • Lô đất đã có thông báo thu hồi từ chính quyền địa phương.

  • Lô đất muốn tách thửa nhưng không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương.

5. Các lô đất sinh tài lộc cho gia chủ

Một nhà đầu tư bất động sản khôn ngoan bên cạnh việc chú ý đến các thủ tục pháp lý thì còn cần biết chọn đúng lô đất có địa thế, hình “vàng” để đầu tư. Những lô đất có thế sinh vượng khí, tài lộc cho gia chủ chắc chắn sẽ đem về lợi nhuận cao cho nhà đầu tư trong tương lai. Vậy lô đất như thế nào được coi là lô đất sinh tài lộc cho gia chủ, có tính thanh khoản cao?

Đất lô góc

Có thể nói đất lô góc chưa bao giờ hết hot trên thị trường bất động sản. Vậy chính xác đất lô góc là gì mà hot đến vậy? Đây thường được biết đến như nhà căn góc hay lô đất nằm ở góc của con đường, có từ 2 hoặc thậm chí 3 mặt tiền tiếp giáp với mặt đường. Do có vị trí khá đặc biệt, không bị các căn nhà liền kề nào che chắn nên căn lô góc bao giờ cũng thoáng mát, có nhiều ánh sáng tự nhiên.

20220812134215-be7f-1660573160.jpg
Hình ảnh một ngôi nhà xây trên đất lô góc

Thế nhưng điểm khiến các nhà đầu tư quan tâm đến đất lô góc phải kể đến sự thuận lợi cho việc kinh doanh của lô đất ở vị trí này. Khi bán nhà cũng rất được giá, nếu cho thuê mặt bằng cũng được giá “hời”. Trung bình một căn lô góc sẽ bán được giá cao hơn so với căn liền kề đến 30% giá trị.

Đất hình vuông

Theo quan niệm của người Á Đông, hình vuông là hình có tính ổn định và cân bằng tốt nhất. Xét góc nhìn phong thuỷ, vượng khí lưu chuyển tự do trong khu đất có hình vuông, hoàn toàn không bị cản trở, rất tốt cho công danh, sự nghiệp, sức khỏe của gia chủ. 

Từ những quan niệm này mà đất hình vuông luôn được những các nhà đầu tư trong giới bất động sản săn đón. Lợi nhuận đến từ các mảnh đất vuông vức thế này thưởng nhỉnh hơn so với các lô đất nền thông thường.

20220812134216-67dc-1660573160.jpg
Các mảnh đất vuông vắn thường được bán với giá cao

Đất hình chữ nhật

Đất hình chữ nhật tuy không được đánh giá cao bằng đất hình vuông nhưng cũng được đánh giá là đem đến nhiều may mắn cho gia chủ. Bốn góc đất vuông vắn sẽ giúp tích tụ vượng khí, hình dáng đất dài cũng giúp điều hòa sinh khí tốt hơn. Mặt khác, mảnh đất hình chữ nhật cũng được đánh giá là dễ thiết kế, thi công nhà ở, phù hợp với thói quen sinh hoạt của người Việt Nam.

20220812134217-c174-1660573160.jpg
Đất hình chữ nhật là dáng đất rất dễ bán

Đất hình thang nở hậu

Các thế đất nở hậu là thế đất được ưa chuộng ở Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây. Vậy ưu điểm của lô đất là gì? Theo đánh giá của các chuyên gia phong thuỷ, đất nở hậu đại diện cho hậu vận của gia chủ, đất nở hậu càng nhiều thì hậu vận của gia chủ càng rạng rỡ, hanh thông.

6. Các lô đất dù rẻ vẫn nên tránh

Bên cạnh những dáng đất đẹp thì cũng có những dáng đất bị đánh giá là rất xấu, khó bán và không nên ở. Hãy cùng điểm tên các kiểu đất tuyệt đối nên tránh đầu tư nhé!

Lô đất kẹp cống

Lô đất kẹp cống là gì? Đây là kiểu đất có hố ga hoặc cống thoát nước trước nhà. Lô đất kiểu này sẽ gây nhiều bất lợi cho việc sinh hoạt của gia chủ cùng người thân vì một số lý do như:

- Mùi hôi từ cống bốc lên khiến môi trường sống không được trong lành.

- Một số loài vật sống tại công rãnh như chuột, gián gây ô nhiễm không gian sinh hoạt, thậm chí phát tán các loại dịch bệnh.

- Trong trường hợp mưa lớn hoặc cống tắc, nước thải có thể ùn ứ, gây ngập trước cửa nhà hoặc tệ hơn là tràn ngược vào tầng 1.

- Xét về mặt phong thuỷ, một mảnh đất cạnh cống rãnh sẽ có nhiều xu khí, làm cản trở đường công danh và sức khoẻ của gia chủ.

20220812135031-b1d0-1660573159.jpg
Hình ảnh một lô đất kẹp cống

Đất hình tam giác

Mảnh đất hình tam giác là hình dạng đất xấu nhất trong phong thuỷ. Mảnh đất này có 3 góc dễ tích tụ sát khí lớn khiến gia chủ bị ảnh hưởng trực tiếp. Năng lượng trong ngôi nhà sẽ khó lưu thông tại thế đất này. Dù gia chủ có thuê kiến trúc sư thì việc bài trí nội thất, dựng không gian sinh hoạt trong nhà cũng bất hợp lý, khó thoải mái trong sinh hoạt.

Mảnh đất hình chữ L

Nhiều người quan điểm đất hình chữ L có hình dáng tương tự như con dao, mang đến sát khí rất lớn, vận khí của gia chủ bị chặt đứt, hậu vận không khá lên được. Thậm chí đất hình chữ L thường bị đánh giá là dễ khiến mọi người gặp bất lợi liên quan đến sức khoẻ.

Trên đây là một số tư vấn liên quan đến lô đất là gì cũng như cách chọn được lô đất ưng ý để đầu tư. Hi vọng rằng các bạn độc giả đã tìm được thông tin hữu ích cho mình và sớm thu được lợi nhuận từ thị trường bất động sản.

Bạn đang đọc bài viết "Lô đất là gì? 4 lô đất có địa thế đẹp, đáng để đầu tư" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com