Ngày 19/6, UBND tỉnh Kiên Giang trao quyết định đầu tư các dự án phục vụ Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2027.
Trong đó, UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt trời thuộc Tập đoàn Sun Group làm nhà đầu tư thực hiện dự án mở rộng sân bay Phú Quốc, nhằm đáp ứng tiến độ phục vụ APEC 2027.
Dự án này được đầu tư theo hình thức đầu tư kinh doanh trực tiếp. Nguồn vốn đầu tư cho dự án là gần 22.000 tỷ đồng, thực hiện trong 2 giai đoạn 2025-2027 và 2027-2030.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ đạt cấp 4E, theo Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), cho phép tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 747, 787 hay Airbus A350. Dự án mở rộng có tổng diện tích 1.050 ha, nâng công suất khai thác của cảng này lên 20 triệu hành khách mỗi năm, gấp 4,5 lần công suất hiện nay.

Hạ tầng đường băng được mở rộng đường cất hạ cánh số 1 và xây mới đường cất hạ cánh số 2, lần lượt là 3.500 mét và 3.300 mét, đáp ứng yêu cầu khai thác các loại máy bay thân rộng, tăng năng lực tiếp nhận và đảm bảo an toàn bay trong mọi điều kiện thời tiết. Hệ thống sân đỗ sẽ được mở rộng lên hơn 100 vị trí, bao gồm 45 vị trí đỗ máy bay thân rộng kết hợp cùng hệ thống ống lồng hiện đại.
Điểm nhấn của dự án là nhà ga hành khách mới T2, lấy cảm hứng từ hình ảnh chim phượng hoàng, do công ty tư vấn CPG (Singapore) thiết kế. Điểm nổi bật khác biệt của dự án là tích hợp hệ thống công nghệ vận hành thông minh, hiện đại, như quy trình check-in từ xa, phân loại hành lý tự động, công nghệ nhận dạng sinh trắc học giúp thời gian làm thủ tục chỉ còn 15-20 giây/người.
Ông Bùi Thành Trung, Chủ tịch Sun Group vùng miền Nam, cho biết chỉ còn khoảng 18 tháng để đưa dự án về đích. Do đó, tập đoàn cam kết tập trung nguồn lực để hoàn thành dự án đúng tiến độ, chất lượng, góp phần đưa Phú Quốc trở thành trung tâm nghỉ dưỡng, sinh thái, tài chính và đổi mới sáng tạo tầm khu vực và quốc tế.
Hiện Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là cửa ngõ hàng không quan trọng của “đảo ngọc”, tuy nhiên hệ thống hạ tầng đang vượt quá giới hạn công suất thiết kế, đặc biệt vào các mùa cao điểm du lịch.
Trước thực trạng đó, ngày 1/6 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/2025/NQ-CP, thống nhất chủ trương mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc và giao UBND tỉnh Kiên Giang là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án và lựa chọn nhà đầu tư đủ điều kiện.
Trước đó, có 2 đơn vị đã có kiến nghị tham gia đầu tư mở rộng nâng cấp sân bay Phú Quốc là Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) của doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn và Sun Group.