Loạt chỉ đạo gỡ vướng cho thị trường bất động sản của Bộ Tài nguyên và Môi trường

Tâm An

18/05/2023 09:28

Theo dõi trên

Nhiều chỉ đạo liên quan đến công tác định giá đất; lập, điều chỉnh quy hoạch… được Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

loat-chi-dao-go-vuong-cho-thi-truong-bat-dong-san-cua-bo-tai-nguyen-moi-truong-pld-1684376724.jpg
Ảnh minh hoạ

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ban hành Công văn số 3054 gửi UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản.

Cụ thể, về công tác lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, ngày 27.4.2023, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn số 315 về việc lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021- 2025 cấp tỉnh và lập, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021 - 2030. Ngày 2.5.2023, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 360 về kết quả thực hiện chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất đã được giao; tổng hợp chỉ tiêu sử dụng đất cần điều chỉnh trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất đến năm 2025.

Liên quan đến nội dung này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị báo cáo kết quả thực hiện Quyết định số 326 ngày 9.3.2022 của Thủ tướng Chính phủ và lập kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025) cấp tỉnh.

Bộ này đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương khẩn trương triển khai thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tiến hành lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đúng quy định của pháp luật và báo cáo tình hình thực hiện theo yêu cầu tại các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Về công tác định giá đất, ngày 3.4.2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, trong đó tại khoản 1 Điều 2 quy định UBND cấp tỉnh có trách nhiệm ban hành quyết định phê duyệt giá đất cụ thể trong thời gian không quá 90 ngày kể từ ngày cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cho phép chuyển từ hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm sang thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, gia hạn sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất.

Trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều văn bản gửi UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất.

Hiện nay, Bộ này đang soạn thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 36/2014 ngày 30.6.2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết phương pháp định giá đất; xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất; định giá đất cụ thể và tư vấn xác định giá đất. Trong thời gian chưa sửa đổi, bổ sung Thông tư số 36/2014, Bộ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương tổ chức xác định giá đất để phê duyệt giá đất cụ thể kịp thời hạn theo quy định; đồng thời, tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung tại Công văn số 1856, bảo đảm việc định giá đất theo đúng quy định của pháp luật và không để chậm trễ trong việc xác định giá đất.

Về việc xử lý diện tích đất công xen kẹt nhỏ không thể tách thành dự án độc lập được, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, ngày 18.12.2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 148/2020 sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, theo đó sửa đổi, bổ sung Điều 16 Nghị định số 43/2014 ngày 15.5.2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai giao UBND cấp tỉnh quy định cụ thể điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ để tách thành dự án độc lập đối với phần diện tích đất do Nhà nước giao đất để quản lý quy định tại Điều 8 của Luật Đất đai, đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích, đất mà người đang sử dụng đất không có quyền chuyển nhượng, cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai và không có tài sản gắn liền với đất có vị trí nằm xen kẽ với phần diện tích đất đã nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư.

Bộ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kịp thời ban hành quy định cụ thể theo thẩm quyền được giao và quy định của pháp luật, đảm bảo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án bất động sản.

Bạn đang đọc bài viết "Loạt chỉ đạo gỡ vướng cho thị trường bất động sản của Bộ Tài nguyên và Môi trường" tại chuyên mục Địa ốc. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com