Thủ tướng Chính phủ mới đây đã có quyết định nhất trí với đề xuất của UBND TP Hà Nội về việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án metro Nhổn - ga Hà Nội từ năm 2009 đến 2027, kéo dài 5 năm so với kế hoạch trước đó. Tổng đầu tư dự án hơn 34.800 tỉ đồng, tăng thêm hơn 1.900 tỉ đồng, trong đó vốn đối ứng ngân sách thành phố tăng gần 3.900 tỉ đồng, vốn vay ODA giảm gần 2.000 tỉ đồng.
UBND TP Hà Nội có nhiệm vụ thực hiện thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt điều chỉnh dự án bảo đảm tổng mức đầu tư, vốn vay ODA, vốn ngân sách đối ứng của TP Hà Nội không vượt mức vốn được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án;
Chịu trách nhiệm về các chi phí phát sinh do gia hạn thời gian thực hiện, nguồn vốn thực hiện dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trường hợp không hoàn thành đúng thời hạn, chịu trách nhiệm bố trí các nguồn vốn khác để thực hiện các hạng mục chưa hoàn thành…
Tháng 4 vừa qua, UBND TP.Hà Nội đã có văn bản trình lên Thủ tướng về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội. Thành phố đề xuất tăng vốn và lùi tiến độ, đưa ra các nguyên nhân kéo dài thêm 5 năm như khó khăn giải phóng mặt bằng, năng lực nhà thầu, thủ tục giao vốn ODA ảnh hưởng bởi Covid-19...
Thành phố cũng đưa ra mốc thời gian vận hành đoạn trên cao metro Nhổn - ga Hà Nội vào tháng 8/2023 thay vì cuối năm 2022 như cam kết trước đó và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2027, chưa tính 24 tháng bảo hành.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), đến hết tháng 4, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt 76,5%, trong đó đoạn trên cao đạt 99%, đoạn ngầm bao gồm 4 ga ngầm và 4 km đường hầm đạt 33%.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm; trong đó, đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km. Dự án được khởi công năm 2009, dự kiến hoàn thành năm 2015 nhưng đã phải điều chỉnh tiến độ 4 lần.