Meta đang xây dựng siêu máy tính AI nhanh nhất thế giới

Phạm Nhật theo Theguardian

06/02/2022 14:53

Theo dõi trên

Mark Zuckerberg đã tuyên bố rằng đế chế truyền thông xã hội Meta, công ty mẹ của Facebook, đang xây dựng "siêu máy tính trí tuệ nhân tạo nhanh nhất thế giới" nhằm phục vụ kế hoạch xây dựng metaverse.

Người sáng lập Meta và Facebook cho biết trong một bài đăng trên blog rằng metaverse, kết hợp giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số thông qua thực tế ảo và thực tế tăng cường, sẽ yêu cầu sức mạnh tính toán “khổng lồ”. Công ty cho biết, siêu máy tính AI, được đặt tên là AI Research SuperCluster (RSC) của Meta hiện đã là siêu máy tính AI nhanh thứ năm trên thế giới.

meta-pld-1644133939.jpeg
Nguồn ảnh: Eric Risberg/AP

“Trải nghiệm mà chúng tôi đang xây dựng cho metaverse đòi hỏi sức mạnh tính toán khổng lồ. Và RSC sẽ cho phép các mô hình AI mới có thể học từ hàng nghìn tỷ ví dụ, hiểu hàng trăm ngôn ngữ và hơn thế nữa,” Zuckerberg viết trong một bài đăng trên blog. Các nhà nghiên cứu của Meta nói thêm rằng họ mong đợi RSC sẽ trở thành máy tính nhanh nhất khi nó được hoàn thành vào mùa hè năm nay.

AI bắt chước kiến ​​trúc cơ bản của bộ não dưới dạng máy tính và có khả năng xử lý và phát hiện các mẫu hình lặp lại trong một lượng lớn dữ liệu. Meta, công ty sở hữu Facebook, Instagram và dịch vụ nhắn tin WhatsApp, tạo ra lượng dữ liệu đáng kể từ 2,8 tỷ người dùng hàng ngày.

Công ty này đã bị phạt 5 tỷ đô la Mỹ vì vi phạm quyền riêng tư sau vụ bê bối Cambridge Analytica. Và Frances Haugen, một cựu nhân viên và người tố cáo Facebook, đã cảnh báo rằng công ty đang tập trung vào việc mở rộng sang các lĩnh vực mới trong khi đáng nhẽ cần phải tập trung nhiều nguồn lực hơn để cải thiện tính an toàn của hệ thống.

Các nhà nghiên cứu của Meta cho biết RSC, được xây dựng từ hàng nghìn bộ xử lý và được đặt ở một vị trí không được tiết lộ, sẽ giúp xác định nội dung có hại trên các nền tảng của công ty. Tuy nhiên, metaverse, mà Meta thừa nhận vẫn còn nhiều năm nữa mới trở thành một khái niệm hoàn chỉnh, là một phần quan trọng trong kế hoạch của công ty đối với máy tính. Trong bài đăng trên blog, các nhà nghiên cứu - Kevin Lee, giám đốc chương trình kỹ thuật tại Meta và Shubho Sengupta, một kỹ sư phần mềm, cho biết họ mong đợi siêu máy tính có khả năng dịch thời gian thực các cuộc trò chuyện giữa các game thủ từ các quốc gia khác nhau.

Các nhà nghiên cứu của Meta cho biết máy tính này có thể cho phép các nhóm lớn từ khắp nơi trên thế giới chơi một trò chơi dựa trên thực tế tăng cường, nơi một lớp kỹ thuật số "ghi đè" lên trên hình ảnh thực tế.

“Chúng tôi hy vọng RSC sẽ giúp xây dựng các hệ thống AI hoàn toàn mới, chẳng hạn như có thể cung cấp khả năng dịch giọng nói theo thời gian thực cho nhiều nhóm người, mỗi người nói một ngôn ngữ khác nhau, để họ có thể cộng tác liền mạch trong một dự án nghiên cứu hoặc chơi một trò chơi AR,” các nhà nghiên cứu của Meta viết. “Cuối cùng, công việc được thực hiện với RSC sẽ mở đường hướng tới việc xây dựng các công nghệ cho nền tảng điện toán lớn tiếp theo - metaverse, nơi các ứng dụng và sản phẩm do AI điều khiển sẽ đóng một vai trò quan trọng.”

Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng dữ liệu của người dùng được mã hóa trước khi được đưa vào RSC. “Trước khi dữ liệu được nhập vào RSC, nó phải trải qua quá trình xem xét quyền riêng tư để xác nhận rằng nó đã được ẩn danh. Sau đó, dữ liệu được mã hóa trước khi có thể được sử dụng để đào tạo các mô hình AI,” các nhà nghiên cứu cho biết.

Ngoài ra, cơ quan giám sát dữ liệu của Vương quốc Anh đang chờ Meta làm rõ về quyền kiểm soát của phụ huynh đối với sản phẩm tai nghe thực tế ảo Oculus Quest 2 khá phổ biến của hãng, sau khi nghiên cứu của Trung tâm Countering Digital Hate, một nhóm vận động quyền kỹ thuật số, chỉ ra nhiều trường hợp lạm dụng trên VRChat, ứng dụng xã hội cho người dùng Oculus.

Nguồn: https://www.theguardian.com/society/2022/jan/25/doctors-find-antibody-signature-long-covid

 

Bạn đang đọc bài viết "Meta đang xây dựng siêu máy tính AI nhanh nhất thế giới" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com