#thống nhất đất nước

Mở "đại lộ sân bay" nối Bắc Ninh - Hà Nội

TP. Hà Nội vừa đề xuất Chính phủ kế hoạch xây dựng tuyến đường siêu rộng kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Thủ đô, với tổng đầu tư hơn 71.000 tỷ đồng.

chi-71000-ty-dong-mo-rong-dai-lo-san-bay-noi-bac-ninh-ha-noi-1745856108-1745889270.jpg

Ảnh minh hoạ

Tuyến đường này dài khoảng 35 km, điểm đầu từ sân bay Gia Bình (huyện Gia Bình, Bắc Ninh), điểm cuối kết nối đường dẫn cầu Tứ Liên và vành đai 3 Hà Nội. Mặt cắt ngang 120 m, tương đương các đại lộ hiện đại bậc nhất.

Trong đó, đoạn qua địa bàn Hà Nội dài 14 km, với chi phí dự kiến hơn 42.450 tỷ đồng. Riêng tiền giải phóng mặt bằng 8.100 tỷ đồng. Đoạn còn lại 21 km qua Bắc Ninh, tổng vốn đầu tư gần 28.700 tỷ đồng.

Hà Nội đề xuất chia dự án thành hai phần: giải phóng mặt bằng bằng vốn ngân sách, còn việc thi công tuyến đường sẽ thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Dự án xây dựng tuyến đường cần tới 55.800 tỷ đồng.

Để thực hiện dự án BT, Hà Nội và Bắc Ninh dự kiến sẽ khai thác quỹ đất hai bên tuyến, mỗi bên rộng từ 300-400 m, tạo thành một dải đô thị hóa mới.

Sân bay Gia Bình được Bộ Công an khởi công từ tháng 12/2024, trên diện tích 125 ha. Giai đoạn đầu, đây là sân bay trực thăng, quân sự cấp 3, dân dụng 3C. Tuy nhiên, theo quy hoạch mới, đến năm 2030, sân bay này sẽ được nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E (tiêu chuẩn ICAO), công suất 1 triệu hành khách và 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Đến năm 2050, công suất dự kiến tăng gấp 3 lần.

Tổng diện tích sân bay sẽ mở rộng lên hơn 363 ha, trở thành trung tâm logistics quan trọng khu vực phía Bắc.

Nếu đề án được thông qua, tuyến đại lộ kết nối sân bay Gia Bình hứa hẹn không chỉ "thay da đổi thịt" vùng đất ven đô Hà Nội và Bắc Ninh mà còn mở ra hành lang phát triển mới.