Một số chú ý giúp bảo vệ xe máy sau khi di chuyển trong mùa mưa bão

07/08/2023 14:51

Theo dõi trên

Người lái xe cần chú ý đến một số biện pháp bảo dưỡng, bảo vệ để giúp cho những chiếc xe máy được vận hành trơn tru, an toàn sạch đẹp sau khi di chuyển dưới thời tiết mưa ngập triền miên.

Những ngày này, Hà Nội và miền Bắc thường xuyên chịu ảnh hưởng của mưa lớn, gây ra tình trạng ngập úng triền miên. Điều này là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nhiều sự cố động cơ xe máy khi di chuyển trong thời tiết này. Nếu chủ xe lơ là, không chú ý, sẽ gây ra những hư hại không đáng có.

Để có thể bảo vệ “xế cưng” của mình luôn bền, đẹp qua những ngày mưa ngập, anh Tuấn Tú, chủ cơ sở sửa chữa xe máy TT Motor tại phố Nguyễn Khoái (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) sẽ chia sẻ với bạn đọc VietnamPlus một số bí quyết hiệu quả.

Chạy xe không để tắt máy

Anh Tú cho biết khi chạy xe máy khi gặp đường ngập nước, hạn chế để xe bị chết máy bởi vì khi đó nước có thể xâm nhập vào các bộ phận như bình xăng, bộ lọc không khí, và hệ thống điện. Nếu để xe chết máy trong lúc ngập, nước có thể thâm nhập sâu hơn vào các bộ phận này, gây cản trở quá trình khởi động lại xe sau khi nước rút.

tranh-de-xe-bi-tat-may-khi-di-chuyen-trong-vung-ngap-pld-1691394502.jpg
Tránh để xe bị tắt máy khi di chuyển trong vùng ngập sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống động cơ xe. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Do vậy, để chạy xe qua những khu vực ngập mà không bị chết máy, đối với xe số người lái cần cài số nhỏ, cụ thể là số 2 vì nếu đi số 1 xe sẽ bị giật cục; còn đi số 3 hoặc 4 xe sẽ không đủ khỏe để vượt qua vũng nước ngập. Khi đó, xe sẽ có lực kéo lớn và momen xoắn cao giúp xe có thể tải trọng và ổn định vượt qua vùng ngập.

Còn đối với xe ga, người lái cũng cần vận hành mức ga tương đối lớn để tránh nước tràn vào pô và quạt gió. Tuyệt đối không được giảm ga trong suốt quá trình chạy bởi việc đó sẽ dễ gây chết máy. Nếu người lái muốn tăng hay giảm tốc độ nên thay đổi mức điểu chỉnh phanh xe thay vì tăng giảm ga, xe sẽ dễ dàng vượt qua được khu vực ngập.

Rửa xe ngay sau khi mưa

Nhiều người khi đi xe máy không có thói quen rửa xe sau mỗi lần tham gia giao thông dưới thời tiết mưa, điều này vô tình tác động không tốt tới động cơ xe.

nen-rua-xe-ngay-sau-khi-di-chuyen-duoi-troi-mua-pld-1691394502.jpg
Nên rửa xe ngay sau khi di chuyển dưới trời mưa để giúp xe tránh bị hao mòn, hoen gỉ. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Khi đi dưới trời mưa, nước mưa chứa nhiều acid kèm theo bụi bẩn ở đường sẽ bám vào xe, nếu không gột rửa sớm lâu ngày sẽ khiến cho xe dễ bị rỉ sét các bộ phận bên trong xe cũng như làm cho tuổi thọ của xe bị giảm sút.

Vì vậy, chủ xe có thể vệ sinh đơn giản bằng cách dùng vòi xịt và xịt nước từ trên xuống dưới, đặc biệt ở vành xe, sau đó dùng khăn, bàn chải và dung dịch xà phòng đề cọ rửa. Việc rửa này sẽ đảm bảo cho các động cơ được vệ sinh và hoạt động trong điều kiện tốt nhất, giảm chất ăn mòn trên xe, tránh hoen gỉ…

Kiểm tra hệ thống phanh và lốp

Việc thường xuyên lái xe điều kiện đường trơn, ngập nước khi mà xe có hệ thống phanh không được bảo dưỡng định kỳ sẽ làm giảm hiệu suất phanh, và gây hiện tượng phanh bị trượt. Kèm theo đó, nếu lốp xe bị mài mòn mà không được thay thế sẽ  làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn khi điều khiển xe trong mưa.

thuong-xuyen-kiem-tra-bao-duong-he-thong-phanh-va-lop-pld-1691394502.jpg
Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh và lốp giúp xe di chuyển an toàn hơn. (Ảnh nguồn: xemaybaoan)

Để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động tốt, chủ xe nên kiểm tra định kỳ tình trạng phanh và thắng tay, đảm bảo chúng hoạt động một cách chính xác và không bị tuột lỏng. Bên cạnh đó, cũng cần bổ sung dầu phanh và thay thế má phanh khi đã bị quá mòn để khiến cho việc phanh hiệu quả hơn.

Ngoài ra, khi lái xe trên đường trơn trượt, làm giảm độ bám của bánh xe trong mưa, cần tăng cường cảnh giác, giảm tốc độ, và duy trì khoảng cách an toàn với phương tiện khác. Kết hợp với việc bảo dưỡng thường xuyên hệ thống phanh và kiểm tra, thay thế lốp xe sẽ giúp cải thiện hiệu suất phanh và đảm bảo an toàn khi di chuyển trong điều kiện mưa ngập.

Bảo dưỡng hệ thống điện và lọc gió

Khi đi mưa, nước có thể xâm nhập vào hệ thống điện của xe máy qua các khe hở, đầu cắm, hoặc ổ cắm điện. Nếu không chăm sóc và lau sạch các bộ phận điện sau mưa, nước có thể làm hỏng hệ thống điện, gây ra các sự cố như ngắt mạch, chập điện và hư hỏng bộ phận điện tử.

loc-gio-xe-may-la-mot-trong-nhung-bo-phan-ma-chu-xe-can-kiem-tra-pld-1691394502.jpg
Lọc gió xe máy là một trong những bộ phận mà chủ xe cần kiểm tra mỗi khi đi qua vùng ngập nước. (Ảnh nguồn: cuuhoxemay)

Chính vì vậy, chủ xe nên bảo dưỡng hệ thống điện thường xuyên, chú ý các đầu nối và bọc bảo vệ dây điện, các mối nối. Hãy lau chùi bugi thường xuyên vì độ ẩm trong buồng đốt động cơ cao có thể khiến bugi nhanh bẩn.

Ngoài hệ thống điện, bộ lọc gió của xe cũng cần được dọn dẹp vì độ ẩm cao sẽ khiến cho bụi bẩm nhanh bám dày hơn, gây hại cho xe máy. Với bộ cuộn quạt gió làm mát trên xe tay ga, bùn đất dễ theo nước mưa bắn vào đây gây tắc lỗ thông, khiến hơi nóng không thoát ra ngoài, làm nóng máy, hao xăng. Việc bảo dưỡng hệ thống lọc gió sẽ làm tăng khả năng tản nhiệt của quạt và hiệu suất của xe.

Thường xuyên thay dầu, nước làm mát

Chỉ sau một vài cơn mưa, một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc xe chạy giật cục, gặp khó khăn trong việc đề máy, máy nhanh nóng… là do xe không được thay dầu nhớt.

chu-y-thay-dau-may-nuoc-lam-mat-dinh-ky-pld-1691394502.jpg
Chú ý thay dầu máy, nước làm mát định kỳ giúp làm tăng an toàn và hiệu suất cho xe. (Ảnh nguồn: Google)

Khi nước tràn vào máy, chủ xe có thể dễ dàng nhìn thấy dầu máy bị nhiễm nước sẽ chuyển sang màu nâu như màu “càphê sữa,” đó là lúc dầu xe đã bị nhiễm bẩn và nó sẽ bị giảm độ bôi trơn và khiến lòng xylanh bị trầy xước, đồng thời động cơ cũng bị ăn mòn nhanh chóng. Do vậy, chủ xe nên thay thế dầu xe để đảm bảo cho xe có thể hoạt động trơn tru.

Bên cạnh đó, người tài xế cũng nên chú ý đến việc thay thế nước làm mát sau khi đi mưa ngập kéo dài. Nguyên nhân bởi vì nước mưa có thể làm hư hỏng bộ phận hệ thống làm mát như bình chứa nước làm mát, bơm nước và van điều chỉnh nhiệt độ. Nếu không thay nước làm mát thường xuyên, hệ thống làm mát sẽ không hoạt động hiệu quả, dẫn đến tăng nhiệt độ của động cơ và nguy cơ gây hỏng./.

Bạn đang đọc bài viết "Một số chú ý giúp bảo vệ xe máy sau khi di chuyển trong mùa mưa bão" tại chuyên mục Khám Phá. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com