Muốn đổi bằng lái xe mà mất hồ sơ gốc thì có phải thi sát hạch lại không?

17/11/2022 11:02

Theo dõi trên

Độc giả Giang Khánh Huy (32 tuổi) có hỏi: "Bằng lái xe ô tô của tôi bị cũ mờ, tôi muốn đổi lại nhưng làm mất hồ sơ gốc rồi thì có phải thi lại không?"

Do nhiều nguyên nhân mà bằng lái xe có thể bị mờ, cũ, nát, hoặc mất nên chủ sở hữu muốn đổi hay cấp lại bằng mới. Tuy nhiên, nếu không còn hồ sơ gốc thì việc cấp lại bằng có khó khăn gì không? Có phải thi sát hạch lại không? Mời độc giả Giang Khánh Huy cùng tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết dưới đây.

Căn cứ theo Thông tư 38/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (sửa đổi, bổ sung Thông tư 12/2017/TT-BGTVT) quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đường bộ thì trường hợp người lái xe muốn xin cấp đổi GPLX do cũ, mờ, mất nhưng không có hồ sơ gốc vẫn sẽ được đổi/cấp lại. Tuy nhiên, có phải thi lại sát hạch không sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Theo đó, nếu mất hồ sơ gốc, GPLX vẫn còn hạn sử dụng và có tên trong hệ thống của cơ quan quản lý thì được lập lại hồ sơ GPLX, không phải thi sát hạch.Trường hợp này áp dụng với những người có GPLX cũ nát, muốn đổi mới. Áp dụng tương tự cho việc xin cấp lại bằng lái xe máy.

Với trường hợp mất hồ sơ gốc và GPLX đã hết hạn (có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, không thuộc trường hợp đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý) thì phải thi lại lý thuyết và thực hành để lập lại hồ sơ và giấy phép lái xe mới. 

Nếu quá hạn sử dụng từ 3 tháng đến dưới 1 năm, phải dự sát hạch lại lý thuyết

Nếu quá hạn sử dụng từ 1 năm trở lên, phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành.

Trong trường hợp mất cả hồ sơ gốc và GPLX thì không được xin cấp lại hay đổi, mà phải dự thi sát hạch cả lý thuyết và thực hành để cấp lại từ đầu.

giay-phep-lai-xe-0610-1668653987.jpg

Đổi lại GPLX vẫn còn hạn mà bị mất hồ sơ gốc thì không phải thi sát hạch lại

Thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe khi mất hồ sơ gốc

Thủ tục cần chuẩn bị nếu mất hồ sơ gốc mà vẫn còn GPLX (còn hạn sử dụng):

Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe

Tờ khai nguyên nhân mất hồ sơ

Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định

Bản photocopy GPLX

3 ảnh màu 3x4

Bản sao giấy chứng minh nhân dân hay thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Nếu mất hồ sơ gốc và GPLX hết hạn sử dụng thì cần chuẩn bị các giấy tờ như trên và dùng GPLX bản chính. 

Nếu mất cả GPLX thì không cần chuẩn bị thêm bản photocopy nữa và gửi hồ sơ này lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Sau thời gian 2 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện giấy phép lái xe mà người dùng xin cấp lại đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ hoặc xử lý và có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, hồ sơ xin làm lại bằng lái bị mất sẽ được Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông Vận tải thông qua.

Như vậy, trong trường hợp của độc giả Khánh Huy thì bạn sẽ không phải thi lại sát hạch. Chi phí phải nộp cho việc cấp lại GPLX là 135.000 đồng/lần, theo Thông tư 188/2016/TT-BTC.

Bạn đang đọc bài viết "Muốn đổi bằng lái xe mà mất hồ sơ gốc thì có phải thi sát hạch lại không?" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com