Theo chuyên gia tư vấn Jiayue Zheng thuộc Wood Mackenzie, thị trường xe điện chiếm gần 80% nhu cầu pin lithium-ion và việc giá dầu đang tăng cao càng thúc đẩy các nước thực hiện quá trình chuyển sang giao thông không phát thải. Chính điều này đã khiến nhu cầu pin lithium-ion tăng vọt.
Tổ chức Wood Mackenzie cũng dự báo nguồn cung pin trong năm nay sẽ khan hiếm.
Một số nhà sản xuất ô tô của Mỹ như Ford Motor Co và General Motors Co (GM) mới đây đã công bố kế hoạch mở rộng mảng kinh doanh xe điện, trong đó Ford dự kiến sẽ ra mắt 7 mẫu mới ở châu Âu vào năm 2024 và hợp tác với Volkswagen để sản xuất mẫu xe điện thứ 2 dựa trên nền tảng Modular Electric Toolkit (MEB) cho thị trường châu Âu.
General Motors sẽ hợp tác với Công ty hóa chất POSCO của Hàn Quốc để sản xuất linh kiện pin xe điện ở Canada, với mục tiêu đưa vào hoạt động một nhà máy sản xuất pin vào năm 2025.
Theo Wood Mackenzie, các nhà sản xuất pin trên thế giới đang chạy đua để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng này bằng các kế hoạch mở rộng quy mô lớn. Tuy nhiên, việc phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt pin vào năm ngoái do nhu cầu của thị trường xe điện và giá nguyên liệu thô tăng sẽ khiến nguồn cung pin không đáp ứng đủ nhu cầu cho đến năm 2023.
Theo phân tích của Wood Mackenzie chỉ rõ Contemporary Amperex Technology Co Ltd (CATL) - nhà cung cấp pin cho Tesla - đứng đầu danh sách các nhà sản xuất pin có kế hoạch mở rộng hoạt động. Công ty này đang cân nhắc đặt một nhà máy pin trị giá 5 tỉ USD tại một số vị trí ở Bắc Mỹ, Mexico và Canada./.