Nâng cấp tuyến quốc lộ huyết mạch, chạy song song với cao tốc nối Đồng Nai với Bà Rịa – Vũng Tàu

Quốc lộ 51 – tuyến giao thông huyết mạch nối Đồng Nai với Bà Rịa – Vũng Tàu hiện đang có nhiều đoạn hư hỏng nghiêm trọng. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu phương án sớm sửa chữa, nâng cấp toàn diện tuyến quốc lộ chạy song song với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu này.

quoc-lo-51-hu-hong-nang-1728532192.jpg

Nhiều đoạn quốc lộ 51 bị hư hỏng nặng

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai liên quan đến việc nâng cấp, sửa chữa toàn diện QL51 đoạn qua địa bàn tỉnh này, theo báo Giao thông.

Bộ GTVT cho biết đã giao Vụ Kế hoạch đầu tư nghiên cứu ý kiến của UBND tỉnh Đồng Nai đối với đề nghị "nâng cấp, sửa chữa toàn diện hạ tầng giao thông trên QL51" để tổ chức rà soát, đánh giá, tham mưu Bộ trưởng Bộ GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chủ trương theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL51 đoạn Km0 900 - Km73 600 địa phận tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT đã dừng thu phí từ ngày 13/1/2023.

Bộ GTVT đã hoàn tất hồ sơ và gửi Bộ Tài chính để xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với công trình theo quy định pháp luật về tài sản công.

Cục Đường bộ VN được giao tiếp nhận công trình và triển khai ngay công tác bảo quản công trình để sửa chữa, đảm bảo ATGT.

Được biết, cơ quan này đã hoàn thành sửa chữa đột xuất hư hỏng nền mặt đường với giá trị khoảng 8 tỷ đồng; xử lý điểm đen Km22 300 - Km23 900 với kinh phí 4,2 tỷ đồng.

Cục Đường bộ VN đang chuẩn bị thực hiện sửa chữa hư hỏng mặt đường các đoạn Km20 780 - Km21 100 (trái), Km21 150 - Km21 450 (trái), Km42 340 - Km42 700 (trái); khôi phục vạch sơn đoạn Km24 200 - Km626 với kinh phí 5 tỷ đồng; dự kiến hoàn thành trong quý IV/2024.

Vào cuối tháng 7/2024, Bộ GTVT đã chấp thuận danh mục công trình chuẩn bị đầu tư cho Kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2025, trong đó có sửa chữa QL51 để đảm bảo ATGT với giá trị khoảng 30 tỷ đồng.

Để nâng cao công tác quản lý bảo trì, đảm bảo giao thông trong điều kiện phương tiện giao thông trên QL51 ngày càng tăng cao, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ VN chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng cường tổ chức kiểm tra hiện trường, triển khai các giải pháp xử lý phù hợp để đảm bảo ATGT và ổn định, bền vững công trình đối với các vị trí theo kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai.

Cục Đường bộ VN có trách nhiệm khẩn trương triển khai thi công các hạng mục sửa chữa QL51 đã được Bộ GTVT chấp thuận để hoàn thành trong năm 2024 theo đúng kế hoạch được giao.

Đồng thời phải chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ IV, nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên nâng cao trách nhiệm tăng cường tuần đường để phát hiện và xử lý hư hỏng mặt đường theo nhiệm vụ, khơi thông hệ thống thoát nước, thực hiện cảnh báo an toàn nếu phát sinh vấn đề.

Quốc lộ 51 là tuyến giao thông huyết mạch nối khu vực Đồng Nai, TP.HCM, Bình Dương với Bà Rịa – Vũng Tàu và ngược lại. Tuyến đường này gắn kết với hàng loạt khu công nghiệp, cảng biển Cái Mép – Thị Vải và sân bay quốc tế Long Thành.

Ngoài việc sửa chữa, nâng cấp quốc lộ 51, hiện nay cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chạy song song với quốc lộ này cũng đang gấp rút xây dựng. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang có tiến độ tốt và dần thành hình. Đoạn qua tỉnh Đồng Nai tiến độ chậm hơn do gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng.

Theo kế hoạch, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ hoàn thành trong năm 2025 và vận hành từ năm 2026. Đây cũng là thời điểm sân bay Long Thành đi vào khai thác thương mại giai đoạn 1. Do đó, cao tốc không chỉ góp phần giảm tải cho quốc lộ 51 mà còn giúp hoàn thiện mạng lưới hạ tầng quanh cửa ngõ ra vào sân bay lơn nhất của cả nước.