Nghệ An: Chủ đầu tư “mắc kẹt” với dự án chậm tiến độ ở Cửa Lò

26/05/2022 16:51

Theo dõi trên

Dự án sau “băm nát” quy hoạch trước, thiếu đồng bộ về hạ tầng…đang là một trong những nguyên nhân khiến nhiều chủ đầu tư rơi vào cảnh “mắc kẹt” đối với tiến độ xây dựng.

Tuy nhiên để tháo gỡ tình trạng này, bên cạnh sự đồng hành của các cấp, ngành thì công tác quy hoạch về hạ tầng cơ sở cũng phải cần “đi trước một bước”, tránh để chủ đầu tư rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan” khi triển khai đầu tư xây dựng dự án công trình tại địa phương.

2dji-0484-1653558579.jpg
“Siêu dự án” nghìn tỷ ở phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò, Nghệ An phải lỡ hẹn với thời gian vì vướng quy hoạch về xây dựng hạ tầng của địa phương.

Vướng quy hoạch, “siêu dự án” nghìn tỷ phải lỡ hẹn

Vào năm 2007, tỉnh Nghệ An đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án “Tổ hợp sân Golf, khách sạn và biệt thự Cửa Lò” do Công ty Cổ phần Golf Biển Cửa Lò triển khai thi công xây dựng với quy mô diện tích 132,478 ha trên địa bàn phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò. Tổng vốn đầu tư của dự án này vào thời điểm đó dự kiến là 1.527,85 tỷ đồng với thời gian hoạt động của dự án là 50 năm, tiến độ triển khai xây dựng các hạng mục công trình trong thời gian 05 năm.

Hiện các hạng mục như: Sân Golf 18 lỗ tiêu chuẩn quốc tế: Sân Golf đạt tiêu chuẩn đầu tiên khu vực Bắc miền Trung, Nhà điều hành câu lạc bộ, sân tập Golf, nhà xe điện và các công trình phụ trợ với diện tích gần 70 hecta là hạng mục chính đã hoàn thành và được đưa vào hoạt động từ tháng 5/2010.

Khu dân cư đường Nguyễn Sinh Cung được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch các khu chức năng từ năm 2010 với diện tích 17,2 hecta và đến năm 2018 điều chỉnh bổ sung quy hoạch một số chức năng cho phù hợp với thực trạng sử dụng.

Tuy nhiên, đến nay đã gần 15 năm, dự án nói trên vẫn chưa thể hoàn thiện các hạng mục công trình đã được phê duyệt như ban đầu. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, nhiều diện tích đất rơi vào cảnh “án binh bất động” suốt thời gian dài.

Đặc biệt, hạng mục khu vui chơi bãi biển rộng 15,30 ha nằm ở khu đất phía Đông đường Bình Minh đến nay vẫn chưa thể hoàn thành, đưa vào sử dụng như kế hoạch đặt ra. Nhiều hạng mục như khách sạn, biệt thự…chưa thể triển khai thi công xây dựng do vướng quy hoạch xây dựng đại lộ Vinh – Cửa Lò (hay còn gọi là đường 72m) nên đến nay “siêu dự án” rơi phải lỡ hẹn với thời gian.

“Mắc kẹt” đến bao giờ?

Ông Phạm Anh Hưng – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Gofl biển Cửa Lò cho biết, trong hai năm gần đây, cũng như các doanh nghiệp du lịch – dịch vụ trên toàn quốc, đơn vị cũng chịu tổn thất và ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19. Nhiều thời điểm, công ty phải tạm dừng hoạt động để thực hiện phòng chống dịch theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Do vậy, ngoài các thủ tục pháp lý còn gặp nhiều vướng mắc, gián đoạn thì việc tập trung huy động nhân lực, phương tiện để thi công xây dựng các hạng mục công trình của dự án chưa thể triển khai đúng theo kế hoạch đặt ra.

Sau khi được phản ánh về thông tin UBND thị xa Cửa Lò sẽ đưa “siêu dự án” của mình vào diện kiểm tra, kiến nghị thu hồi một phần diện tích phía Đông của đường Bình Minh, đại diện Công ty Cổ phần Golf biển Cửa Lò tỏ ra khá bất ngờ.

Cụ thể, vào ngày 13/4/2022, ông Doãn Tiến Dũng – Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò đã ký văn bản số 70 báo cáo về tình hình quản lý, thực hiện các dự án chậm tiến độ trên địa bàn trong đó, dự án “Tổ hợp sân Golf, khách sạn và biệt thự Cửa Lò” là một trong 03 dự án (Dự án trường mầm non tư thục Vành Khuyên do Công ty CP Minh Đức Bảo Châu làm chủ đầu tư tại phường Nghi Thu; Trung tâm nuôi dưỡng, phục hồi chức năng, dạy chữ dạy nghề cho con em nạn nhân chất độc da cam do Hội nạn nhân chất độc da cam dioxin tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư tại phường Nghi Hương) thuộc kiểm tra để kiến nghị một phần diện tích do chưa đầu tư xây dựng.

Trước thông tin này, đại diện nhiều nhà đầu tư trao đổi rằng, ngoài nguyên nhân khách quan thì suốt quá trình triển khai xây dựng, họ rơi vào tình trạng “mắc kẹt” do cấp có thẩm quyền điều chỉnh dự án sau “băm nát” quy hoạch trước, thiếu đồng bộ về hạ tầng…trong quá trình kiến thiết, chỉnh trang đô thị.

Ông Phạm Anh Hưng – Giám đốc Công ty CP Golf biển Cửa Lò cho hay, dự án Đại lộ Vinh – Cửa Lò được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại quyết định số 994/QĐ-UBND-CN ngày 3/3/2010 và phê duyệt điều chỉnh ngày 2/5/2012 và đến ngày 19/8/2019, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 3228/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch phân khu Đại lộ Vinh – Cửa Lò.

Chính vì vậy, trong quá trình triển khai dự án Là dự án “Tổ hợp sân Golf, khách sạn và biệt thự Cửa Lò” đã phát sinh có ranh giới tiếp giáp cuối tuyến đường về Cửa Lò nên nằm trong quy hoạch tổng thể phân khu. Do vậy dự án phải tạm dừng thi công các hạng mục để chờ cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ trương điều chỉnh phù hợp.

Với những lý do nói trên, để tránh tình trạng dự án rơi vào cảnh “mắc kẹt” với thời gian, đại diện chủ đầu tư cũng đề nghị cơ quan có thẩm quyền tỉnh Nghệ An sớm hoàn thiện công tác điều chỉnh quy hoạch đô thị, hoàn thiện hạ tầng cơ sở. Xác định lại giá trị đất của khu vực chuyển đổi theo quy hoạch để có cơ sở xây dựng các bước tiếp theo…

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ An: Chủ đầu tư “mắc kẹt” với dự án chậm tiến độ ở Cửa Lò" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com