Người dân có được bán pháo hoa Z121 hay không?

03/01/2024 20:09

Theo dõi trên

Dịp Tết Nguyên đán, pháo hoa là mặt hàng được nhiều người dân quan tâm. Tuy nhiên, các quy định kinh doanh, mua bán pháo hoa không phải người dân nào cũng biết.

Khi nào được kinh doanh pháo hoa?

Gần dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng pháo hoa không tiếng nổ tăng cao. Tuy nhiên, nếu người dân không nắm bắt được các quy định của Nghị định 137/2020/NĐ-CP sẽ rất dễ vi phạm pháp luật khi sử dụng, đặc biệt là những người có nhu cầu kinh doanh pháo hoa không tiếng nổ với khối lượng lớn.

merry-christmas20240103103740-1704264677-1704287232.jpg

Một số sản phẩm pháo hoa Z121 của Bộ Quốc phòng năm 2024

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 14 Nghị định 137/2020/NĐ-CP, việc kinh doanh pháo hoa phải bảo đảm các điều kiện sau: Chỉ doanh nghiệp, tổ chức thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự; đồng thời bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó với sự cố và bảo vệ môi trường; kho, phương tiện vận chuyển, dụng cụ, thiết bị phục vụ kinh doanh pháo hoa phải phù hợp, bảo đảm điều kiện bảo quản, vận chuyển, phòng cháy, chữa cháy; người quản lý và người phục vụ có liên quan phải được huấn luyện về kỹ thuật an toàn; chỉ được kinh doanh loại pháo hoa bảo đảm tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.

Bên cạnh đó, căn cứ Điều 17 Nghị định 137/2020/NĐ-CP Quy định về cho phép sử dụng pháo hoa thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Ngày lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật; cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Theo quy định nêu trên, người dân được sử dụng pháo hoa trong những dịp đặc biệt như: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị… Cùng với đó, cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Người dân có được tự kinh doanh pháo hoa Z121 trong dịp tết hay không?

Theo Khoản 1 Điều 5 Nghị định 137/2020/NĐ-CP quy định về các hành vi bị nghiêm cấm về sử dụng pháo, trong đó bao gồm: Việc nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt pháo nổ; trừ trường hợp tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, cung cấp, vận chuyển, sử dụng pháo hoa nổ theo quy định tại Nghị định trên.

Ngoài ra, việc kinh doanh pháo hoa phải bảo đảm các điều kiện. Cụ thể: Chỉ tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường; kho, phương tiện vận chuyển, thiết bị, dụng cụ phục vụ kinh doanh pháo hoa phải phù hợp, bảo đảm điều kiện về bảo quản, vận chuyển, phòng cháy và chữa cháy; người quản lý, người phục vụ có liên quan đến kinh doanh pháo hoa phải được huấn luyện về kỹ thuật an toàn; chỉ được kinh doanh pháo hoa bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.

Do vậy, theo quy định nêu trên, các cá nhân không được phép kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trong dịp tết, mà chỉ có tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng mới được kinh doanh pháo hoa khi đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên.

Hiện nay, trên cả nước chỉ có duy nhất Công ty Hóa chất 21 (có Nhà máy Z121) của Bộ Quốc phòng được sản xuất và bán các loại pháo hoa. Ngoài ra, bất cứ cơ sở nào bán hay trưng bày sản phẩm pháo hoa đều là vi phạm pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết "Người dân có được bán pháo hoa Z121 hay không?" tại chuyên mục Tư vấn - Bàn tròn. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com