Nguồn vật liệu thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện ra sao?

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu cố gắng tối đa sử dụng cát biển tại dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Những vị trí cấp thiết, không dùng được cát biển thì mới sử dụng cát sông.

Ngày 18/11, tại TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu thi công các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc: Cần Thơ - Cà Mau, Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Mỹ An - Cao Lãnh, Tân Vạn - Nhơn Trạch, cầu Rạch Miễu 2 cơ bản hoàn thành. Riêng tại nút giao Lộ Tẻ thuộc dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ (Cần Thơ) vẫn còn một số mặt bằng chưa giải phóng, dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

image-27-1732004348.png
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có nhu cầu vật liệu đắp khoảng 18,5 triệu m3

Về nguồn vật liệu xây dựng cho các dự án, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết hiện gặp nhiều khó khăn.

Trong đó, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có nhu cầu vật liệu đắp khoảng 18,5 triệu m3; năm 2024 cần khoảng trên 15 triệu m3, đã huy động trên 11 triệu m3 (bao gồm cả cát biển). Khối lượng còn lại cần huy động trong năm 2024 khoảng 4 triệu m3.

Về cát sông, các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã cấp cho dự án tổng cộng 20 mỏ cát với tổng trữ lượng 19 triệu m3 (bao gồm 1,4 triệu điều phối từ trục ngang).

Tuy nhiên, hiện tỉnh An Giang đã tạm dừng khai thác 7/9 mỏ do đã khai thác hết công suất năm 2024 hoặc quá độ sâu thiết kế và có nguy cơ gây sạt lở bờ sông. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang tích cực làm việc với tỉnh An Giang để khai thác trở lại 2 mỏ cát trước ngày 20/11.

Đối với cát biển, tổng khối lượng khai thác đã đưa về công trường đạt 722.580 m3, trung bình đạt 10.000m3/ngày. Đến nay, Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C đã huy động 19 tàu hút công suất khai thác 22.400 m3, cam kết bố trí cát cho các nhà thầu khoảng 7.000 m3/ngày.

Đối với vật liệu cấp phối đá dăm, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã huy động khoảng 262.000 m3/1 triệu m3 đá (nhu cầu gia tải năm 2024). Các dự án còn lại đang huy động đảm bảo tiến độ.

Với các dự án nằm trong chương trình 3.000 km cao tốc hoàn thành năm 2025, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, tư vấn giám sát và nhà thầu đã lập kế hoạch chi tiết cho từng hạng mục công việc, xác định các đường găng, đưa ra giải pháp phù hợp để quyết tâm hoàn thành các dự án đảm bảo tiến độ.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu cố gắng tối đa sử dụng cát biển. Những vị trí cấp thiết, không dùng được cát biển thì mới sử dụng cát sông.

Nhà thầu phải đảm bảo năng lực khai thác và vận chuyển cát biển, tổ chức khai thác 3 ca đạt 20.000 m3/ngày. Các nhà thầu cần sử dụng cát biển phải đăng ký khối lượng. Các nhà thầu đã đăng ký phải chủ động phương tiện để đưa cát về.

BÀI LIÊN QUAN