Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định “lệnh” cấm tuồn vật liệu thi công cao tốc ra ngoài

Thiên An

24/01/2024 16:20

Theo dõi trên

Tỉnh Bình Định yêu cầu nhà thầu thi công tuân thủ các quy định, khai thác mỏ vật liệu xây dựng đúng giấy phép, sử dụng đúng mục đích, tuyệt đối không được bán ra ngoài hoặc sử dụng cho công trình khác.

Mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh đã ký Công văn truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh đến các cơ quan, đơn vị về việc tăng cường công tác kiểm soát sử dụng các mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua tỉnh này.

image-20240124154117-1-1706180064.jpeg

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cấm tuyệt đối không được bán ra ngoài hoặc sử dụng cho công trình khác

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 và Ban Quản lý dự án 85 kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng các mỏ vật liệu đã cấp cho các nhà thầu để phục vụ thi công các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đảm bảo đúng mục đích.

Các đơn vị này phải chịu trách nhiệm trong việc theo dõi, giám sát hoạt động khai thác mỏ và vận chuyển vật liệu của các đơn vị thi công theo đúng phạm vi, tọa độ, diện tích và khối lượng.

Đồng thời, yêu cầu các nhà thầu thi công tuân thủ các quy định, khai thác mỏ vật liệu xây dựng đúng giấy phép, sử dụng đúng mục đích để phục vụ thi công cho dự án cao tốc đã được cấp có thẩm quyền xác nhận. Tuyệt đối không được bán ra ngoài hoặc sử dụng cho công trình khác.

Thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác mỏ vật liệu, tưới nước đường công vụ, che chắn vật liệu trong quá trình vận chuyển để tránh rơi vãi, gây bụi, ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực, đảm bảo công tác an toàn giao thông…

Phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường, các ngành chức năng và chính quyền địa phương các cấp kịp thời nắm bắt, cung cấp thông tin nhà thầu có dấu hiệu vi phạm (nếu có) để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý theo quy định.

Trường hợp quản lý và thực hiện không tốt đối với các mỏ vật liệu phục vụ thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, để xảy ra tình trạng khai thác, sử dụng khoáng sản trái phép thì Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý dự án 85 và chủ mỏ khai thác phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng giao UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thành lập Tổ kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản để kịp thời phát hiện, có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp khai thác, sử dụng khoáng sản không đúng quy định pháp luật.

Công an tỉnh Bình Định được giao chỉ đạo lực lượng Công an các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về tài nguyên khoáng sản trong hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển khoáng sản, đặc biệt là đối với các mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án cao tốc.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát, thống kê cụ thể nhu cầu khoáng sản vật liệu đối với mỗi nhà thầu, gói thầu, trữ lượng đã được cấp có thẩm quyền xác nhận, khối lượng đã khai thác, khối lượng còn thiếu... Lập bảng cân đối, báo cáo đề xuất cho UBND tỉnh trong tháng 1/2024.

BÀI LIÊN QUAN
Bạn đang đọc bài viết "Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định “lệnh” cấm tuồn vật liệu thi công cao tốc ra ngoài" tại chuyên mục Tài nguyên. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com