Nhà đầu tư dễ nhận trái đắng vì “bánh vẽ” tại dự án Apec Mandala Kim Bôi?

Phạm Văn - Quán Dũng

17/12/2021 18:12

Theo dõi trên

Những mập mờ về pháp lý và dấu hỏi về tính khả thi trong những cam kết lợi nhuận mà chủ đầu tư dự án Apec Mandala Kim Bôi đưa ra rất có thể khiến nhiều nhà đầu tư “tiền mất tật mang”?

Không được xây dựng để bán, cho thuê mua

Tìm hiểu của PV báo TN&MT được biết, dự án Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi (thôn Mớ Đá, xã Hạ Bì, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) được UBND tỉnh Hòa Bình cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 08/1/2008. Mục tiêu là đầu tư xây dựng các dịch vụ vui chơi, giải trí, khách sạn 120 buồng đạt tiêu chuẩn 3 sao, các nhà hàng ăn uống, khu tắm khoáng, sản xuất nước khoáng thiên nhiên. Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Kim Bôi được thành lập để thực hiện dự án với tổng mức đầu tư hơn 88 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dự án này liên tục chậm tiến độ và nhiều lần phải xin điều chỉnh dự án. Lần gần nhất là ngày 11/6/2020, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Kim Bôi đã có văn bản gửi UBND tỉnh Hòa Bình xin chủ trương điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi.

a1

Tỉnh Hòa Bình không cho phép đầu tư xây dựng dự án này để bán, cho thuê, cho thuê mua 

Ngày 06/1/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình ký Quyết định số 14/QĐ-UBND chấp thuận việc xin điều chỉnh nêu trên. Theo đó, UBND tỉnh Hòa Bình đã điều chỉnh tăng quy mô, mục đích và tính chất của dự án cụ thể như: cho phép cải tạo nâng chiều cao khách sạn hiện có từ 6 tầng lên 7 tầng; xây dựng mới tòa nhà thương mại dịch vụ và căn hộ du lịch phục vụ nghỉ dưỡng 17 tầng (với khoảng 814 căn hộ); bổ sung khoảng 43 biệt thự nghỉ dưỡng; điều chỉnh giảm hệ thống cây xanh, mặt nước từ 3,04 ha xuống 2,06 ha ...

Ngày 01/4/2021, Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Kim Bôi đã ký hợp đồng hợp tác với Công ty cổ phần tập đoàn Apec Group (sau đây gọi là Tập đoàn Apec) để tập đoàn này phát triển, kinh doanh và truyền thông cho dự án với tên thương mại là Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi.

Đáng nói ở chỗ, tại Quyết định số 18/QĐ-UBND ngày 04/6/2021 của UBND tỉnh Hòa Bình không có nội dung cho phép Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Kim Bôi được phép đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua.

Ấy thế nhưng, thời gian qua Tập đoàn Apec đã liên tục quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, báo chí và internet nhằm huy động vốn cho dự án này. Các quảng cáo đều tạo cho khách hàng tâm lý có thể “xuống tiền” để “sở hữu căn hộ” (nhưng thực tế khách hàng không thể sở hữu căn hộ vì tỉnh Hòa Bình không cho phép chủ đầu tư xây dựng dự án này để bán, cho thuê, cho thuê mua – PV).

Cẩn trọng từ “bánh vẽ”

Nhân viên kinh doanh của một Công ty bất động sản - đại lý phân phối dự án Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi khi quảng cáo dự án với phóng viên cho biết, khi khách hàng mua căn hộ sẽ phải thanh toán thành 11 đợt kéo dài trong 32 tháng nhưng sẽ có 5 mốc chính gồm: thỏa thuận ký quỹ (đóng đến 10% tổng giá trị hợp đồng); ký hợp đồng chuyển nhượng (đóng đến 35%); khi dự án cất nóc (đóng đến 50%); hoàn thiện thi công (đóng đến 80%); khi bàn giao căn hộ (đóng đến 100%).

a2

Dự án Apec Mandala Kim Bôi vẫn đang trong quá trình xây dựng

Cũng theo lời nhân viên này thì sau khi khách hàng mua căn hộ tại dự án, khách hàng có ba lựa chọn. Lựa chọn thứ nhất là sử dụng sản phẩm cam kết. Khách hàng để chủ đầu tư vận hành, kinh doanh căn hộ và chủ đầu tư cam kết sẽ trả lợi nhuận 12%/năm cho khách hàng. Từ năm thứ 6 trở đi, khách hàng sẽ được hưởng 80% lợi nhuận trước thuế. Lựa chọn thứ hai là khách hàng ủy thác chủ đầu tư thuê lại để kinh doanh và hưởng 80% lợi nhuận trước thuế. Lựa chọn thứ 3 là khách hàng tự vận hành, kinh doanh và tuân thủ theo quy định về vận hành, tiêu chuẩn chất lượng do chủ đầu tư ban hành.

Như vậy có thể thấy, mặc dù không được phép huy động vốn bằng hình thức mua bán căn hộ nhưng một số sàn bất động sản vẫn mời chào khách hàng “xuống tiền” để “sở hữu căn hộ” tại dự án này.

Đáng bàn hơn nữa là, hiện nay khung pháp lý đối với loại hình kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng giống như dự án Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi vẫn chưa rõ ràng, chưa được quy định cụ thể (đặc biệt là vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu và thời hạn sở hữu). Ngoài ra, khi chủ đầu không thực hiện được việc trả lợi nhuận như cam kết, ai sẽ là người giải quyết quyền lợi cho khách hàng?

Nhằm làm rõ hơn những vấn đề về pháp lý của dự án cũng như cam kết lợi nhuận của chủ đầu tư, PV báo TN&MT đã đến Tập đoàn Apec liên hệ làm việc nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Nhà đầu tư dễ nhận trái đắng vì “bánh vẽ” tại dự án Apec Mandala Kim Bôi?" tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com