Nhà đẹp “bỏ hoang” trên tuyến đường 2,8km bị Sở Giao thông TP.HCM kiến nghị thanh tra

Bá Di

01/03/2023 22:01

Theo dõi trên

Dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống (TP.Thủ Đức) chưa đến 3km nhưng thi công hơn 2 năm chưa hoàn thành gây lãng phí ngân sách, bức xúc dư luận. Bụi bẩn từ công trường dang dở là một lý do khiến dãy shophouse mặt tiền trên tuyến đường này thiếu người sử dụng trong thời gian dài.

dong-van-cong-pld-1677682472.jpg
Đề nghị thanh tra dự án mở rộng 2,8km đường Đồng Văn Cống

Sở GTVT TP.HCM mới đây đã có văn bản kiến nghị UBND TP. về việc xử lý Dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thủy, TP Thủ Đức). Được biết, dự án triển khai thi công tuyến đường dài 2,8km nhưng liên tục chậm trễ, trì hoàn thời gian hoàn thành hơn 2 năm, gây lãng phí ngân sách và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương.

Cụ thể, Dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, tuyến đường Đồng Văn Cống đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thủy dài 2.8km sẽ được mở rộng thêm 7m, tăng lên 2 làn lưu thông mỗi bên. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 42 tỷ đồng. Dự án đi vào khởi công vào tháng 2/2020, đặt mục tiêu hoàn thành sau 6 tháng thi công.

mo-rong-duong-dong-van-cong-pld-1677682472.png
Hướng tuyến dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống

Thực tiễn triển khai, quá trình thi công tuyến đường ì ạch kéo dài hơn 2 năm và tạm dừng vào tháng 6/2022 khi mới hoàn thành 10% khối lượng công việc.

ghi-nhan-thuc-te-pld-1677682471.jpg
Ghi nhận tại một số khu vực của dự án, vật liệu xây dựng chất đống, nền đường cũng chưa được hoàn thiện

Theo quan sát, trên công trường của dự án không một bóng công nhân, nhiều loại máy móc, xe phục vụ thi công vẫn nằm án binh bất động. Bên cạnh đó, dự án đang thi công dở dang, cũng như nhiều xe lớn đi qua, điều này làm cho tuyến đường ngập trong khói bụi.

mat-bang-thi-cong-pld-1677682472.jpg
Mặt bằng phục vụ thi công trở thành nơi đậu đỗ trái phép của các loại xe, gây nguy cơ mất an toàn giao thông

Theo Sở GTVT, đây là là một trong các dự án trọng điểm của TP.HCM; dự án không phải giải phóng mặt bằng việc thi công rất thuận lợi. Tuy nhiên dự án không đảm bảo tiến độ đề ra. Sở GTVT đã nhiều lần gia hạn thời gian hoàn thành, UBND Thành phố cũng đã có công văn yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM hoàn thiện các thủ tục để triển khai thi công lại trước ngày 15/2. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại tình hình thực hiện dự án vẫn không tiến triển.

so-gtvt-tphcm-pld-1677682471.jpg
Sở GTVT TP.HCM cho rằng, việc chậm trễ hoàn thành công trình làm lãng phí ngân sách, gây bức xúc trong dư luận

Vì vậy, Sở kiến nghị UBND Thành phố giao Thanh tra Thành phố tổ chức thanh tra toàn diện dự án; xem xét, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan, đề xuất UBND Thành phố giải pháp xử lý để đảm bảo hoàn thành công trình trong năm 2023.

Nhà đẹp bỏ hoang trên tuyến đường kết nối Cát Lái

Đường Đồng Văn Cống nằm ở cửa ngõ phía Đông của TP.HCM, kết nối với Đồng Nai thông qua cảng Cát Lái đồng thời sẽ là tuyến đường trọng điểm nếu công trình cầu Cát Lái được thực hiên. Tuyến đường trước đến nay luôn là “điểm nóng” giao thông khi phải phục vụ lưu lượng xe lưu thông lớn, trong có các phương tiện trọng tải lớn như xe container, xe tải. Dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống không chỉ có vai trò giảm bớt gánh nặng giao thông cho khu vực mà còn giúp chỉnh trang đô thị, nâng tầm bất động sản khu vực.

gia-dat-mat-tien-duong-dong-van-cong-pld-1677682472.png

Qua khảo sát, mức giá đất mặt tiền đường Đồng Văn Cống có thể lên tới 150 - 170 triệu đồng/m2. Các căn nhà đã xây dựng trên tuyến đường này được rao bán với mức giá 25-30 tỉ đồng. Căn hộ chung cư tại dự án Feliz En Vista có mức giá 70-100 triệu đồng/m2,…

nha-pho-khang-trang-bi-bo-hoang-pld-1677682472.jpg
Nhà phố khang trang bị bỏ hoang dù đã hoàn thiện

Trên tuyến đường cũng xuất hiện các căn nhà phố liền kề nhưng trên thực tế đến nay vẫn bỏ trống, chưa được sử dụng. Trong khi giá bán mỗi ăn có thể lên tới hàng chục tỉ đồng nhưng giá thuê mỗi căn nhà phố mặt tiền đường Đồng Văn Cống chỉ ở mưc 25-30 triệu đồng/tháng.

“Mức giá thuê khá là mềm so với giá trị căn nhà nhưng vẫn khó tìm được khách thuê do khu vực dân cư vẫn thưa thớt, lực cầu chưa đủ hấp dẫn. Ngoài ra, đường Đồng Văn Cống đang thi công dang dở nên khói bụi nhiều, ảnh hưởng đến việc kinh doanh, sinh sống của người dân khu vực”, chủ căn nhà phố chia sẻ.

shop-house-ngap-rac-pld-1677682471.jpg
Nhiều căn nhà phố xuống cấp, ngập tràn rác do thời gian dài không được sử dụng, chăm sóc

Bạn đang đọc bài viết "Nhà đẹp “bỏ hoang” trên tuyến đường 2,8km bị Sở Giao thông TP.HCM kiến nghị thanh tra" tại chuyên mục Dự án. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com