Nhiều địa phương muốn thu hồi dự án bất động sản "khủng" của FLC

Nguyễn Văn

12/07/2022 17:30

Theo dõi trên

FLC từng là một trong những tập đoàn đi đầu trong việc đề xuất đầu tư hàng loạt dự án bất động sản quy mô hàng nghìn tỉ đồng ở khắp tỉnh thành trong cả nước. Tuy nhiên, sau “biến cố” liên quan đến cựu chủ tịch Trịnh Văn Quyết, nhiều dự án của tập đoàn này đang được kiến nghị thu hồi.

thu-hoi-du-an-flc-1657620599.jpg
Nhiều dự án của FLC tại nhiều tỉnh thành bị thu hồi

Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi vừa cho biết, đơn vị này đang phối hợp với các cơ quan liên quan để rà soát lại các dự án mà Tập đoàn FLC và các đối tác đề xuất đầu tư trên địa bàn.

Cụ thể, trong giai đoạn 2018 – 2019, Ban quản lý đã cấp chủ trương cho FLC và đối tác đầu tư 9 dự án khu đô thị, du lịch sinh thái có tổng vốn đầu tư gần 18.000 tỉ đồng.

Trong đó, bốn dự án khu đô thị có tên Vạn Tường 1, Vạn Tường 2, vạn Tường 7 và Vạn Tường 8 có tổng diện tích hơn 165ha, vốn đầu tư gần 9.200 tỉ đồng.

Năm dự án còn lại là các khu đô thị sinh thái có tổng diện tích hơn 81ha, vốn đầu tư hơn 8.900 tỉ đồng.

Theo Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất, phần lớn các dự án của FLC đều chưa triển khai xây dựng, một số dự án mới chi trả một phần chi phí giải phóng mặt bằng.

Do đó, Ban Quản lý sẽ làm việc, động viên FLC tự chấm dứt hoạt động của các dự án và trả lại đất đối với phần diện tích đã được nhà nước giao, cho thuê để làm cơ sở thực hiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư.

Trường hợp FLC không tự chấm dứt hoạt động của các dự án và trả lại đất, Ban quản lý sẽ xem xét, thu hồi đất và chấm dứt hoạt động các dự án.

Được biết, Quảng Ngãi không phải là địa phương đầu tiên muốn thu hồi các dự án của FLC. Trước đó, nhiều tỉnh thành khác như Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Kon Tum… cũng ra văn bản thu hồi dự án của tập đoàn này trên địa bàn.

du-an-flc-kontum-1657620657.jpeg
Một dự án của FLC tại Kon Tum

FLC từng là một trong những tập đoàn đi đầu trong việc đề xuất đầu tư hàng loạt dự án bất động sản quy mô hàng nghìn tỉ đồng ở khắp tỉnh thành trong cả nước.

Những dự án của tập đoàn này đề xuất đầu tư chủ yếu liên quan đến khu dân cư, đô thị sinh thái, golf có quy mô diện tích lớn và vốn đầu tư “khủng”. Tuy nhiên, có một thực tế là dù đề xuất dự án khắp nơi, nhưng con số thực làm của tập đoàn này tương đối khiêm tốn.

Đặc biệt, sau “biến cố” liên quan đến cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết, nhiều dự án của tập đoàn này bị đề xuất thu hồi.

Cụ thể, tháng 5/2022, UBND tỉnh Kon Tum có quyết định thu hồi chủ trương khảo sát, nghiên cứu dự án Nông nghiệp Công nghệ cao FAM - Kon Tum và dự án Tổ hợp sân golf, du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và đô thị FLC Măng Đen của Tập đoàn FLC.

Theo UBND tỉnh Kon Tum, cả hai dự án trên đã được tỉnh chấp thuận chủ trương cho Tập đoàn FLC khảo sát, nghiên cứu đầu tư từ năm 2018. Tuy nhiên, đến nay đã hết thời hạn khảo sát nhưng nhà đầu tư chưa hoàn thành việc lập dự án và các thủ tục có liên quan nên thu hồi.

Được biết, dự án tổ hợp sân golf, du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và đô thị FLC Măng Đen được khảo sát trên diện tích 667 ha (tại thôn Măng Đen, xã Đăk Long, huyện Kon Plông).

Dự án Nông nghiệp Công nghệ cao FAM - Kon Tum được khảo sát trên diện tích hơn 155 ha (tại xã Đăk Long, huyện Kon Plông).

Được biết, ngoài hai dự án bị thu hồi, Tập đoàn FLC vẫn còn khoảng gần chục dự án đã và đang triển khai ở Kon Tum.

Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có quyết định chấm dứt hoạt động của khu công nghiệp Hoàng Long có diện tích gần 300ha của FLC. Nguyên nhân là do dự án sau 8 năm khởi công vẫn chỉ là bãi đất trống.

Tháng 4/2022, UBND tỉnh Bình Phước cũng đã ra quyết định hủy bỏ chủ trương lập quy hoạch dự án Khu đô thị mới kết hợp khu du lịch nghỉ dưỡng hồ Suối Cam có diện tích hơn 1.700 ha đối với tập đoàn FLC.

Bạn đang đọc bài viết "Nhiều địa phương muốn thu hồi dự án bất động sản "khủng" của FLC" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com