Những “bông hồng thép” ngồi ghế lãnh đạo ngân hàng

Bảo Minh (TH)

08/03/2023 15:45

Theo dõi trên

Những vị trí chủ chốt trong ngành ngân hàng không còn được mặc định là của nam giới khi ngày càng có nhiều phụ nữ làm lãnh đạo các nhà băng. Hôm nay (8/3), chúng tôi xin tri ân những người phụ nữ đang giữ chức vị cao trong ngân hàng.

Nữ doanh nhân Thái Hương

thai-huong-pld-1678264621.jpg
Nữ doanh nhân Thái Hương. 

Bà Thái Hương sinh năm 1958 tại Nghệ An, là một trong những nữ doanh nhân quyền lực nhất của giới doanh nhân Việt Nam. Bà Hương hiện là Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á.

Trong các năm 2015 - 2016, bà Thái Hương liên tục góp mặt trong danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á do Forbes bình chọn. Năm 2019, bà Thái Hương tiếp tục được vinh danh là nữ doanh nhân quyền lực ASEAN.

Ngoài ra, bà Thái Hương còn là nữ doanh nhân Việt Nam đầu tiên giành được giải vàng hạng mục “Nữ doanh nhân của năm” của International Bussiness Awards thuộc hệ thống giải Stevie và được Forbes xếp vào danh sách người phụ nữ châu Á trên 50 tuổi có tầm ảnh hưởng nhất 2022.

Năm 2020, bà Thái Hương đã được Nhà nước trao tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ Đổi mới.

Bằng khát vọng cống hiến mãnh liệt, bà Thái Hương đã tìm ra 'chìa khoá vàng' cho nông nghiệp Việt Nam là công nghệ cao kết hợp với khoa học quản trị đan xen nhau, mở đầu là dự án “Ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa” có tổng vốn đầu tư 1,2 tỉ USD.

Trên cương vị thuyền trưởng của Tập đoàn TH, bà Thái Hương đã dẫn dắt tập đoàn này theo hướng xây dựng hệ sinh thái thực phẩm sạch và kiên trì theo đuổi những giá trị thực, vì sức khỏe và hạnh phúc con người.

Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo

nguyen-thi-phuong-thao-pld-1678264621.jpg
Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo. 

Doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo sinh năm 1970 tại Hà Nội, hiện là Tổng Giám đốc của VietJet Air, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng HDBank. Trước khi về Việt Nam lập nghiệp, bà Thảo có gần 20 năm kinh doanh ở nước ngoài. Bà Phương Thảo từng khởi nghiệp với vai trò đại lý phân phối hàng điện tử, máy văn phòng, hàng tiêu dùng, cao su tự nhiên...để tích lũy số vốn ban đầu.

Bà là một trong bốn doanh nhân Việt góp mặt trong danh sách tỷ phú thế giới năm 2018 do Forbes bầu chọn.

Hiện bà Thảo đứng trong top 3 các doanh nhân giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với tổng giá trị tài sản hiện tại là 20.381 tỉ đồng.

Được biết, sau khi học chuyên ngành Kinh tế và tài chính tại Nga vào những năm 1980, bà Thảo đã khởi nghiệp kinh doanh hàng hóa tại Đông Âu và châu Á. Bà quay lại Việt Nam và bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng, trước khi tham gia vào các dự án bất động sản lớn tại TP.HCM và những khu nghỉ dưỡng ở miền trung.

Ngày 9/3/2017, tạp chí Forbes công bố danh sách các nữ tỷ phú USD trên thế giới, ghi nhận bà Phương Thảo là nữ tỷ phú đầu tiên của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, với khối tài sản ước tính khoảng 1,7 tỷ USD. Tính đến ngày 7/3/2021, Forbes ước tính bà Thảo sở hữu 2,8 tỷ USD.

Trên sàn chứng khoán Việt, bà Thảo luôn trong top đầu những người giàu tại Việt Nam. Bà Thảo đồng thời là phụ nữ giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt.

Ngoài ra, Bloomberg từng đánh giá bà là một trong 50 nhà lãnh đạo tiêu biểu toàn cầu.

Cựu lãnh đạo Bamboo Capital Lê Thị Mai Loan

le-thi-mai-loan-pld-1678264621.png
Thành viên Hội đồng quản trị ngân hàng Eximbank Lê Thị Mai Loan.

Tại Đại hội cổ đông ngày 14/2 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam – Eximbank, các thành phần tham gia đã thông qua việc miễn nhiệm hai thành viên Hội đồng quản trị là bà Lê Hồng Anh và ông Đào Phong Trúc Đại (thành viên Hội đồng quản trị độc lập) và bổ sung ba thành viên vào Hội đồng quản trị trong đó có bà Lê Thị Mai Loan.

Bà Lê Thị Mai Loan sinh năm 1982, là cử nhân kinh tế trường Đại học Kinh tế TP.HCM, từng có hơn 10 năm công tác trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Bà Loan là người từng nắm các vị trí lãnh đạo tại các doanh nghiệp liên quan đến Công ty cổ phần Bamboo Capital hoặc đại diện phần vốn Bamboo Capital trong một số thương vụ.

Bà Loan là người tham gia thành lập Bamboo Capital và từng giữ nhiều chức vụ quan trọng như Phó Chủ tịch thường trực tại Tracodi và BCG Land - hai trong bốn công ty thành viên trụ cột của Bamboo Capital. Hiện tại, bà Loan còn là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đầu tư Thương mại Dịch vụ Gia Khang.

Nữ chủ tịch trẻ nhất ngành ngân hàng Trần Thị Thu Hằng

tran-thi-thu-hang-pld-1678264621.jpeg
Nữ chủ tịch trẻ nhất ngành ngân hàng Trần Thị Thu Hằng.

Tại phiên họp thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2018 - 2022 của Ngân hàng Thương mại cổ phần Kiên Long - Kienlongbank, bà Trần Thị Thu Hằng được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Bà Trần Thị Thu Hằng sinh năm 1985, tại Thái Nguyên, hiện sinh sống tại Hà Nội. Bà tốt nghiệp thạc sĩ Tài chính ngân hàng, trường Đại học Kinh tế quốc dân. Bà Hằng có hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành ngân hàng, trải qua một số vị trí quản lý ở LienVietPostBank và MSB. Như vậy, bà Hằng sẽ là nữ Chủ tịch ngân hàng trẻ nhất ngành khi đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị một ngân hàng.

Được biết, trước khi đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Kienlongbank, bà Hằng là thành viên Hội đồng quản trị ngân hàng này. Bà cũng đã giữ nhiều vị trí quan trọng tại một tập đoàn rất lớn.

Chủ tịch Ngân hàng NCB Bùi Thị Thanh Hương

bui-thi-thanh-huong-pld-1678264621.jpg
Chủ tịch Ngân hàng NCB Bùi Thị Thanh Hương.

Đại hội cổ đông bất thường cuối tháng 7/2021 của Ngân hàng NCB đã bầu bà Bùi Thị Thanh Hương làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Bà Bùi Thị Thanh Hương sinh năm 1980, tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2001, nhận chứng chỉ kiểm toán viên độc lập năm 2005 (CPA - Bộ Tài chính), tốt nghiệp thạc sỹ loại giỏi ngành quản trị kinh doanh tại Trung tâm Pháp Việt Đào tạo về quản lý (CFVG) năm 2012 và được cấp chứng chỉ kế toán viên công chứng Úc năm 2014 (CPA Úc).

Bà Hương đã có kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực kiểm toán, tài chính ngân hàng, quản lý điều hành doanh nghiệp. Bà Hương cũng từng nắm giữ các vị trí quản lý trong lĩnh vực quản trị chiến lược tại các tổ chức tài chính ngân hàng , như Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính chiến lược TPBank, Phó Giám đốc phụ trách khối tài chính SeABank, kế toán trưởng SeABank.

Bạn đang đọc bài viết "Những “bông hồng thép” ngồi ghế lãnh đạo ngân hàng" tại chuyên mục Tài chính - Ngân Hàng. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com