Những kiểu 'độ' xe nào sẽ bị loại khi đăng kiểm?

Việt Bắc - Hồng Quyên

27/12/2022 20:54

Theo dõi trên

Lắp thêm cản va, giá nóc, độ đèn led hoặc dán decal kín xe,... là những trường hợp dễ dàng phát hiện, có thể bị nhân viên đăng kiểm mời về ngay từ khi vào cổng mà chưa cần sử dụng đến máy móc kiểm định.

nhung-kieu-do-xe-nao-se-bi-loai-khi-dang-kiem-1672148962.mp4

Câu chuyện liên quan đến đăng kiểm xe ô tô đang nóng hơn bao giờ hết khi mới đây, Công an TP.HCM đã phát hiện, triệt phá đường dây đưa hối lộ, nhận hối lộ, giả mạo trong công tác tại 9 trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp.

Trong thời gian qua, rất nhiều ô tô không đạt tiêu chuẩn nhưng vẫn được các trung tâm đăng kiểm bằng một cách nào đó cho qua. Dẫn tới việc đăng kiểm phương tiện không còn đúng với mục đích là kiểm soát về an toàn kỹ thuật phương tiện và bảo vệ môi trường.

Ngược lại, cũng có rất nhiều chủ xe thắc mắc, ô tô thế nào thì đủ điều kiện đăng kiểm? Và lắp thêm đồ chơi, độ chế những gì sẽ bị cơ quan đăng kiểm "tuýt còi"?

Trao đổi với báo chí, giám đốc của một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới lớn tại Hà Nội cho biết, tại cơ sở này thường xuyên từ chối tiếp nhận đối với rất nhiều phương tiện đến đăng kiểm bởi xe đã bị thay đổi các hạng mục kết cấu hoặc thông số kỹ thuật,...

Cũng theo đại diện đơn vị đăng kiểm, một số lỗi thường gặp và có thể phát hiện bằng mắt thường sẽ bị từ chối kiểm định, chủ xe cần lưu ý như sau:

- Lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc: Khi lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc của xe làm cho kích thước xe vượt tiêu chuẩn lần lượt dài x rộng x cao là 4x3x4 (cm) sẽ bị từ chối đăng kiểm.

- Lắp thêm đèn led, độ đèn bi: Thường thấy nhất là chủ xe tự lý lắp thêm các dàn Led bar hoặc độ đèn bi led, bi halogen siêu sáng, lắp đèn ở phía sau,... sai so với thiết kế ban đầu của xe.

- Lắp thêm ghế: Lỗi này thường gặp ở các loại xe van chỉ có hai ghế ngồi ở cabin, trường hợp này sẽ bị mời về vì xe bị thay đổi sai so với công năng thiết kế về chỗ ngồi trên xe.

- Dán decal toàn bộ xe: Nếu dán decal toàn bộ hoặc phần lớn diện tích xe có thể bị từ chối đăng kiểm vì lỗi làm thay đổi màu sơn xe.

- Lắp thêm cánh gió thể thao: Đây cũng là lỗi thường gặp khi một số chủ xe lắp thêm nhưng lại không có trong thiết kế ban đầu của xe.

- Sử dụng sai cỡ lốp: Lên cỡ cho la-zăng và lốp xe sai so với thông số ghi trong sổ đăng kiểm cũng là trường hợp bị từ chối đăng kiểm.

Ngoài các lỗi dễ nhận biết nói trên, vị giám đốc trung tâm đăng kiểm cũng khuyến cáo chủ xe nên kiểm tra trước tình trạng phạt nguội, hệ thống đèn (cháy một hoặc nhiều bóng) và các hạng mục kỹ thuật khác của xe. Đặc biệt là để ý đến hạn đăng kiểm của xe, bởi dù chỉ quá 1 ngày cũng có thể bị CSGT xử phạt nặng.

(*) Nguồn: Vietnamnet

Bạn đang đọc bài viết "Những kiểu 'độ' xe nào sẽ bị loại khi đăng kiểm?" tại chuyên mục Công nghệ. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com