Những lưu ý khi du lịch nước ngoài

03/01/2023 17:25

Theo dõi trên

Khi đi du lịch, du khách có thể sẽ khá bất ngờ với nhiều mối nguy hiểm và khó khăn ở một số địa điểm du lịch mà nhiều người không nói cho bạn biết.

Tượng Chúa Kito ở Rio de Janeiro, Brazil. Ảnh: Fodors Travel Guide.

Khi du lịch được phục hồi sau đại dịch, một số khó khăn và nhược điểm ở các điểm đến sẽ không được thông báo cho du khách. Do đó, bạn nên chuẩn bị kỹ để có một kỳ nghỉ trọn vẹn.

Những điểm đến gây thất vọng

Nổi tiếng với làn cát trắng mịn màng và những con sóng Đại Tây Dương, vịnh Camps ở thành phố Cape Town từng được bình chọn là bãi biển đẹp nhất ở Nam Phi. Dãy núi 12 thánh tông đồ cũng là một phần của công viên Quốc gia Núi Bàn.

Du lich My,  Thai Lan,  Peru anh 1

Vịnh Camps ở thành phố Cape Town tại Nam Phi. Ảnh: Shutterstock.

Khi lướt sóng, du khách sẽ cảm thấy nước rất lạnh do khu vực chịu ảnh hưởng của các dòng hải lưu từ Nam Cực. Điều này sẽ khiến bạn hối hận khi du lịch ở Cape Town vì không một ai nói với bạn trước điều này. Giải pháp cho vấn đề trên là bạn hãy lái xe đến thị trấn Muizenberg gần đó, nước sẽ ấm hơn một chút.

Turisme de Barcelona là một trong những thành phố có tội phạm móc túi hoạt động sôi động nhất ở Tây Ban Nha. Trong 6 tháng đầu năm 2019, 67.637 vụ cướp phi bạo lực đã được ghi nhận ở thủ phủ xứ Catalan. Con đường trung tâm Las Ramblas có phố đi bộ rộng rãi, rợp bóng cây sẽ hạn chế việc trộm cướp.

Tương tự, những người đứng đầu ngành du lịch ở Rio de Janeiro, Brazil, đã không đề cập đến hàng loạt vụ cướp khi những người đi bộ đường dài tìm đường đến tượng Chúa Kitô Cứu thế.

Mặc dù khả năng bị tấn công bởi những thanh niên có vũ khí là thấp, đây là điểm du lịch nguy hiểm nhất thế giới.

Thái Lan được biết đến là quốc gia nguy hiểm thứ 2 để lái xe (sau Nam Phi) do đó du khách cần suy nghĩ kỹ về việc thuê một chiếc ôtô hoặc xe gắn máy. Khi đi bộ bạn cũng nên cảnh giác hơn về vấn đề xe cộ.

Du lich My,  Thai Lan,  Peru anh 2

Tai nạn xe thường xuyên xảy ra ở Thái Lan. Ảnh: Shutterstock.

Tổng cục Du lịch Thái Lan không công bố nhưng có 21.052 vụ tai nạn vào năm 2020 và 11.138 vụ vào năm 2021. Trong 7 ngày nguy hiểm của Tết Thái Lan 2022 vào tháng 4, 278 người đã thiệt mạng. Uống rượu lái xe, chạy quá tốc độ và không thắt dây an toàn đều góp phần tạo nên số lượng vụ tai nạn cao kỷ lục của quốc gia này.

Các đại lý du lịch hiếm khi nói cho du khách biết thời tiết ở các điểm đến. Vì vậy, bạn nên nghiên cứu kỹ về yếu tố thời tiết trước khi đặt vé. Vé máy bay và giá phòng thường giảm giá mạnh ở các mùa thấp điểm để thu hút du khách.

Điểm đến khô ráo, đầy nắng ở Địa Trung Hải có thể lạnh, ẩm ướt và nhiều gió vào mùa đông. Vùng biển Caribe êm đềm, xanh ngọc lam có phần âm u hơn trong mùa bão, bắt đầu tháng 6-9. Đây cũng là thời điểm mưa nhiều nhất trong năm ở phần lớn Đông Nam Á.

Hơn nữa, bạn có thể không biết rằng thị trấn Machu Picchu ở Peru nằm trong một khu rừng nhiệt đới. Vé vào cửa và vé tàu chỉ có giá trị trong một ngày và nếu ngày đó trời ẩm ướt hoặc nhiều sương mù thì kỳ nghỉ của bạn sẽ tệ hơn bao giờ hết.

Du lich My,  Thai Lan,  Peru anh 3

Sương mù bao phủ ở thị trấn Machu Picchu. Ảnh: Shutterstock.

Thay vào đó, bạn nên đi du lịch tháng 5-10, những tháng nắng nhất và khô nhất ở Peru. Vào ngày chủ nhật, địa điểm sẽ rất đông đúc do người dân từ thành phố Cusco gần đó được vào cửa miễn phí.

Kim tự tháp Ai Cập là một điểm đến đáng lưu tâm khác. Ít người nhận ra trước khi đến có một vùng ngoại ô của các căn hộ phun cát, tồi tàn và các cửa hàng thức ăn nhanh lấn chiếm ngay rìa của di sản thế giới này.

Hollywood (Mỹ) được biết đến với sự quyến rũ và lãng mạn của những bộ phim nổi tiếng trên khắp thế giới, nhưng khi đi qua đại lộ Hollywood khách du lịch sẽ phải chứng kiến những hình ảnh suy đồi và bẩn thỉu. Khu vực đầy những người nghiện ma tuý. Đường phố sặc mùi nước tiểu và không an toàn.

Đặt phòng

Nhiều người thường đi du lịch vào mùa lễ hội. Tuy nhiên, việc này đồng nghĩa bạn cần đặt phòng trước nhiều tháng. Lễ hội hóa trang Rio ở Brazil hay New Orleans Mardi Gras (Mỹ) thu hút hàng nghìn du khách đến tham dự.

Một số khách du lịch đến Grand Canyon (Mỹ) rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng việc đặt chỗ qua đêm ở khách sạn Phantom Ranch, chỗ ở cố định duy nhất ở chân hẻm núi, cần phải trước đó ít nhất 6 tháng.

Để leo lên núi Kinabalu, đỉnh núi cao nhất của Malaysia hoặc đi bộ đường mòn Milford của New Zealand, con đường đi bộ đẹp nhất thế giới, khách cũng phải đặt trước 6 tháng.

Trùng tu

Một vấn đề cần được chú ý là công việc trùng tu hoặc sửa chữa các điểm tham quan du lịch nổi tiếng. Tháp đồng hồ Big Ben tại London sửa chữa từ năm 2017 đến 11/2022, lăng mộ Taj Mahal ở Ấn Độ cũng được trùng tu năm 2015-2017 và tiếp tục sửa chữa vào năm 2019.

Du lich My,  Thai Lan,  Peru anh 4

Tháp Big Ben được trùng tu và sửa chữa vào 7/2019. Ảnh: Shutterstock.

Khi Paris chuẩn bị đăng cai Thế vận hội Mùa hè 2024, một số tượng đài ở thủ đô nước Pháp bị giàn giáo, hàng rào gỗ hay biển quảng cáo che khuất. Việc cải tạo các điểm tham quan như tháp Eiffel, bảo tàng Louvre và nhà thờ Đức Bà bị hỏa hoạn phá hủy vào năm 2019 là nguyên nhân gây thất vọng cho nhiều du khách.

Bạn đang đọc bài viết "Những lưu ý khi du lịch nước ngoài" tại chuyên mục Văn hóa. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com