Những việc thí sinh cần làm ngay sau khi trúng tuyển đợt 1

20/09/2022 16:04

Theo dõi trên

Theo các chuyên gia, điểm chuẩn năm nay không có nhiều biến động so với dự đoán ban đầu. Với thí sinh đã trúng tuyển, cần lưu ý thời hạn xác nhận nhập học trực tuyến.

Phải xác nhận nhập học trực tuyến

Năm nay, mức điểm chuẩn vào các ngành: Hàn Quốc học, Đông phương học và Quan hệ công chúng của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) là 29,95 điểm - tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa). Ngành Báo chí của trường này cũng có mức điểm chuẩn lên đến 29,9 điểm.

Bên cạnh đó, một số ngành xét tuyển bằng tổ hợp C00 ở một số trường khác cũng rất cao. Đơn cử như: Trường ĐH Luật Hà Nội, ngành Luật kinh tế lấy 29,5 điểm. 3 ngành: Giáo dục chính trị, Sư phạm Ngữ văn và Sư phạm Lịch sử của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội có mức điểm chuẩn 28,5 điểm.

“Trong 11 ngành xét tuyển thì Truyền thông đa phương tiện và Quản trị kinh doanh có mức điểm cao nhất. Đây là 2 ngành luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu của thí sinh do có nhu cầu lớn về nguồn nhân lực”, PGS.TS Trần Quang Tiến nhìn nhận, đồng thời nhấn mạnh: So với năm trước, năm nay điểm trúng tuyển của Học viện Phụ nữ Việt Nam tăng đáng kể ở hầu hết ngành với mức tăng từ 1 - 5 điểm. 

Mức điểm trúng tuyển vào một số ngành tại Học viện Phụ nữ Việt Nam có xu hướng tăng lên so với năm 2021, PGS.TS Trần Quang Tiến – Giám đốc Học viện phân tích, điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 ở các môn: Lịch sử, Ngữ văn tăng, phổ điểm đẹp hơn so với năm 2021. 

Do đó, điểm chuẩn tổ hợp C00 ở một số trường có xu hướng tăng là điều dễ hiểu. Với nhóm trường đào tạo thiên về ngành kinh tế, điểm chuẩn không biến động quá nhiều so với năm 2021, chỉ chênh lệch 0,5 - 1 điểm. Đơn cử như Học viện Phụ nữ Việt Nam, mức điểm chuẩn dao động từ 15 đến 24 tùy ngành và tổ hợp khối xét tuyển.

ThS Dương Văn Bá – Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Hoà Bình (Hà Nội) nêu quan điểm, thay vì quan tâm đến biến động của điểm chuẩn vào các trường đại học, thí sinh cần lưu ý những việc cần làm ngay sau khi biết mình có nằm trong danh sách trúng tuyển của đợt này hay không.

Theo đó, với những thí sinh nằm trong danh sách trúng tuyển, cần chú ý các mốc thời gian quan trọng. Cụ thể từ ngày 18/9 đến 17 giờ 00 ngày 30/9, Bộ GD&ĐT mở Hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến. Đây là việc bắt buộc các em phải làm trước khi nhập học vào trường.

Sau trúng tuyển đợt 1, những việc thí sinh cần làm ngay - Ảnh 2.
Thí sinh cần lưu ý những việc cần làm ngay sau khi biết mình có nằm trong danh sách trúng tuyển của đợt này hay không.

Tìm hiểu các đợt xét tuyển bổ sung

Nhấn mạnh, thí sinh đã xác nhận nhập học trực tuyến vẫn phải thực hiện nhập học tại cơ sở đào tạo (CSĐT) theo kế hoạch, thời gian và quy định, PGS.TS Nguyễn Phong Điền – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội khẳng định, đây là yêu cầu bắt buộc, nếu bỏ qua bước này, thí sinh sẽ không thể nhập học vào CSĐT.

Đây được coi là bước tiến trong công tác tuyển sinh năm nay nhằm minh bạch hoá thông tin, tránh hiện tượng các trường “làm ẩu”. Cùng với đó, đây cũng là giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền lưu ý, thí sinh cần theo dõi thông tin chính thống trên website của các trường để cập nhật về thời gian nhập học, các khoản phí phải đóng góp và các đợt xét tuyển bổ sung (nếu có). Với những thí sinh trượt các nguyện vọng trong đợt 1, có thể tìm hiểu đợt xét tuyển bổ sung của CSĐT. 

Theo đó, từ tháng 10 đến tháng 12/2022, thí sinh có nhu cầu xét tuyển các đợt bổ sung, thực hiện theo đề án tuyển sinh được đăng tải trên trang thông tin tuyển sinh của CSĐT. Nếu CSĐT xét tuyển bổ sung, thí sinh đã trúng tuyển và xác nhận nhập học không được xét tuyển bổ sung, trừ trường hợp được thủ trưởng CSĐT cho phép không nhập học. 

PGS.TS Trần Quang Tiến cho hay, dự kiến sau khi thí sinh đợt 1 xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ GD&ĐT, đồng thời làm thủ tục nhập học, Học viện Phụ nữ Việt Nam sẽ xét tuyển bổ sung các ngành chưa đủ chỉ tiêu. Thí sinh cần thường xuyên cập nhật thông tin trên website: http://hvpnvn.edu.vn/ để không bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển đại học. 

“Để chuẩn bị đón tân sinh viên khóa 10, Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động như: Giải bóng đá sinh viên nam - nữ; Cuộc thi Sinh viên thanh lịch 2022; Đại nhạc hội chào tân sinh viên. Tại lễ khai giảng, Học viện sẽ trao hơn 300 suất học bổng đầu vào cho tân sinh viên...” - PGS.TS Trần Quang Tiến chia sẻ.

Đại viện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) thông tin, từ ngày 18/9 đến 17 giờ ngày 30/9, Bộ sẽ mở cổng xác nhận nhập học. Thí sinh cần thực hiện các bước để xác nhận nhập học. CSĐT cần hướng dẫn các em thực hiện đầy đủ quy trình xác nhận nhập học trực tuyến.

Cùng với đó, CSĐT có thể bắt đầu tổ chức nhập học đồng thời với quá trình thí sinh xác nhận nhập học, hoặc tổ chức nhập học sau khi thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến. CSĐT có thể theo dõi và tải dữ liệu danh sách cập nhật về số lượng thí sinh nhập học trực tuyến trên Hệ thống. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu tuyển sinh nhằm giảm áp lực và thuận lợi trong quá trình tuyển sinh cho nhà trường.

Theo quy định, trước 17 giờ ngày 17/9, CSĐT phải thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1. Từ ngày 18/9 đến trước 17 giờ ngày 30/9, thí sinh phải xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên Hệ thống. Từ ngày 1/10, CSĐT có thể thông báo tuyển sinh đợt bổ sung. Từ tháng 10 đến tháng 12/2022, CSĐT xét tuyển các đợt tiếp theo, cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học theo quy định. Trước ngày 31/12, CSĐT phải báo cáo kết quả tuyển sinh năm 2022 về Vụ Giáo dục Đại học.

Bạn đang đọc bài viết "Những việc thí sinh cần làm ngay sau khi trúng tuyển đợt 1" tại chuyên mục Văn hóa. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com