Nissan Việt Nam cắt giảm đại lý, câu chuyện thanh lọc hay sự rời bỏ vì khó khăn?

24/06/2023 21:19

Theo dõi trên

Theo kế hoạch, Nissan Việt Nam sẽ giảm bớt đại lý không đạt tiêu chuẩn tại khu vực Hà Nội và Tp.HCM. Liệu đây có đơn thuần là câu chuyện thanh lọc hay phía sau đó là những cuộc rời bỏ vì khó khăn?

Theo tin tức ô tô cập nhật mới nhất, Nissan Việt Nam đang lên kế hoạch giảm bớt số đại lý tại khu vực Hà Nội và Tp.HCM. Đại diện hãng cho biết, đây là sự kiện thanh lọc nhằm loại bỏ những đại lý không đảm bảo tiêu chuẩn của hãng. Từ đó, mở ra cơ hội cho các đơn vị có năng lực hơn.

Tuy nhiên, một số chuyên gia trong ngành lại cho rằng, hoạt động kinh doanh không hiệu quả giữa bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường đã khiến các nhà đầu tư từ bỏ đại lý Nissan để tìm hướng đi mới. Lượng xe bán ra ít, nguồn thu từ hoạt động bảo dưỡng, bán phụ kiện... không đủ để bù vào các khoản chi phí vận hành.

Anh N.T, nhân viên bán hàng của một đại lý ô tô tại Tp.HCM chia sẻ, tình hình kinh doanh khó khăn, lượng xe bán ra mỗi tháng quá ít, lại phải bán lỗ, dẫn đến thu nhập của anh không đủ để sinh sống tại thành phố. Vì vậy, anh đành bỏ nghề sales ô tô để tìm kiếm công việc khác, đảm bảo kinh tế hơn.

nissan-viet-nam-cat-giam-dai-ly-cau-chuyen-thanh-loc-hay-su-roi-bo-vi-kho-khan-pld-1687616270.jpg
Nissan Việt Nam cắt giảm đại lý, câu chuyện thanh lọc hay sự rời bỏ vì khó khăn? Ảnh: Internet

Thực tế, thị trường ô tô Việt từ đầu năm đến nay vẫn chưa thoát khỏi vòng xoay của những khó khăn. Doanh số bán xe liên tục giảm sút trong tháng 4 và tháng 5, mặc dù hãng và đại lý đã "bạo tay" tung ưu đãi giảm giá sâu, thậm chí là cắt lỗ.

Kết thúc tháng 5/2023, lượng xe tiêu thụ của các thành viên thuộc VAMA đạt 20.726 chiếc, giảm 8% theo tháng và giảm tới 53% theo năm. Nissan Việt Nam tuy không công bố kết quả bán hàng nhưng chắc chắn không nằm ngoài xu hướng sụt giảm chung của toàn thị trường.

Gần đây, thông tin giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho xe lắp ráp trong nước áp dụng từ ngày 1/7 tới được hy vọng sẽ trở thành đòn bẩy, giúp vực dậy doanh số cho các hãng. Song, tất cả sản phẩm của Nissan đang phân phối chính hãng tại Việt Nam hiện nay đều là hàng nhập khẩu. Trong khi, hãng đã rất nỗ lực kích cầu, từ ưu đãi 50 - 100% phí trước bạ đến giảm giá trực tiếp tiền mặt lên tới cả trăm triệu và tặng phụ kiện giá trị. Do đó, chính sách mới của Chính phủ có thể trở thành rào cản, gây bất lợi cho các dòng xe Nissan trong việc tiếp cận khách hàng.

Các dòng xe mang thương hiệu Nissan tại Việt Nam hiện nay đang được phân phối bởi Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ô tô Việt Nam (VAD). Chuỗi sản phẩm của hãng gồm có mẫu sedan cỡ B Nissan Almera (2 phiên bản, giá bán từ 539 - 595 triệu đồng), SUV cỡ B Nissan Kicks e-power (2 phiên bản, giá niêm yết 789 - 858 triệu đồng) và bán tải Nissan Navara (3 phiên bản, giá từ 699 - 970 triệu đồng). Đây đều là những sản phẩm được đánh giá cao về khả năng vận hành song thiết kế và trang bị lại là điều khiến khách hàng phải phân vân khi chọn mua xe.

Bạn đang đọc bài viết "Nissan Việt Nam cắt giảm đại lý, câu chuyện thanh lọc hay sự rời bỏ vì khó khăn?" tại chuyên mục Tin Tức. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com