PCI Bình Dương tăng 9 bậc và mục tiêu “hiệu quả doanh nghiệp là thành công của tỉnh”

Linh Nguyễn

14/05/2021 14:17

Theo dõi trên

Năm 2020, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Bình Dương vượt 9 bậc, từ hạng 13 (năm 2019) vươn lên vị trí thứ 4, lọt vào top 10 địa phương có chất lượng điều hành kinh tế được đánh giá cao nhất trong bảng xếp hạng PCI năm 2020. Kết quả này là nhờ những nỗ lực không ngừng của Bình Dương trên chặng đường phát triển đã qua cũng như chặng đường kế tiếp.

Chú trọng chất lượng tăng trưởng

Chủ trương, định hướng đúng đắn và cách làm sáng tạo, linh hoạt, công tác thu hút đầu tư của Bình Dương trong chặng đường đã qua cho thấy một kết quả khá ấn tượng. Xác định việc cải thiện môi trường đầu tư thuận lợi song hành cùng với phát triển bền vững, những năm qua, Bình Dương coi việc cải cách thủ tục hành chính là khâu quan trọng, cần sự đột phá bên cạnh vấn đề hạ tầng, đất đai, điện, nước… Bên cạnh đó, Bình Dương tập trung vào các giải pháp đầu tư xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Anh 1
Khu công nghiệp Sóng Thần – một trong những khu công nghiệp quy mô nhất Bình Dương.)

Năm 2020 Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Bình Dương có bước đột phá với mức tăng 2,78 điểm nhờ đánh giá tích cực của doanh nghiệp về gia nhập thị trường (tăng 1,22 điểm) và công tác hỗ trợ doanh nghiệp (tăng 0,19 điểm). Đây là kết quả của việc tỉnh Bình Dương đã rà soát, hoàn thiện cơ chế một cửa liên thông đăng ký doanh nghiệp, giải quyết các thủ tục về đầu tư, thực hiện công khai minh bạch các cơ chế, chính sách, quy trình. Đồng thời, Bình Dương đã tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong thu hút, quản lý các dự án đầu tư, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết các vướng mắc để các dự án đi vào triển khai, nhanh chóng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Thanh Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Thép Đại Thiên Lộc, cho biết Bình Dương là địa phương thực hiện tốt công tác hoàn thiện hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Thời gian gần đây, việc đẩy mạnh cải cách các thủ tục giúp hồ sơ hành chính được rút ngắn tạo sự thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh. Thời gian tới, ông Nghĩa bày tỏ mong muốn Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh sự phối hợp giữa các ngành, các cấp, thúc đẩy cơ chế một cửa liên thông để các quy trình, thủ tục hành chính tiếp tục được thuận lợi.

Bên cạnh đó, trong năm 2020 mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng với chủ trương thu hút đầu tư nhất quán, xuyên suốt, Bình Dương đã triển khai thực hiện có hiệu quả chiến lược thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới. Góp phần tạo tiền đề cho các mục tiêu tăng trưởng của giai đoạn tiếp theo.

Ông Yamamoto Kazuhito, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Taisei Bijutsu Printing (Việt Nam), khẳng định qua những buổi gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp đã minh chứng cho tinh thần cởi mở, thực hiện đến cùng những cam kết của tỉnh đã đặt ra. “Bình Dương không chỉ sở hữu những thế mạnh nổi trội về tài nguyên, cơ sở hạ tầng, quy hoạch... mà còn nổi trội trong cả hoạt động cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh. Những thế mạnh riêng có của Bình Dương đã giúp chúng tôi triển khai dự án rất thuận lợi, đồng thời cũng là cơ hội lớn để chúng tôi có bước phát triển bền vững tại địa phương. Với tinh thần cầu thị như vậy đã tạo sự thân thiện, giúp DN an tâm khi đầu tư vào Bình Dương”, ông Yamamoto Kazuhito cho biết.

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết hiện Bình Dương đang triển khai chương trình đổi mới thu hút đầu tư với mục tiêu là tập trung thu hút các đối tác có tiềm lực mạnh, các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới. Tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư các ngành công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường. Trong đó, tỉnh tập trung thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã được quy hoạch. Bên cạnh các lĩnh vực thu hút đầu tư truyền thống, trong định hướng phát triển bền vững, Bình Dương đang tập trung vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đẩy mạnh thương mại - dịch vụ chất lượng cao, tạo bước đột phá trong giai đoạn mới.

Hiệu quả doanh nghiệp là sự thành công của tỉnh

Bình Dương lấy công nghiệp làm nền tảng, là khâu đột phá, mà hạt nhân chính là xây dựng kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp gắn với đô thị hóa. Quan điểm nhất quán của tỉnh là xây dựng khu công nghiệp nhằm tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội để phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước. Chính nhờ vậy mà Bình Dương đã tạo được quỹ “đất sạch” rộng lớn để phát triển hạ tầng khu công nghiệp, tạo nên những khu công nghiệp tốt, hiệu quả trong con mắt nhà đầu tư khi đến làm ăn tại tỉnh.

Anh 2
Bình Dương đã đạt nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt là quy hoạch, phát triển các khu công nghiệp)

Tính đến nay, Bình Dương đã phát triển được 29 khu công nghiệp, trong đó, nhiều khu công nghiệp đã trở thành “thương hiệu”, thu hút nhiều doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư. Chính sự ra đời của các khu công nghiệp đã đưa công nghiệp của tỉnh bứt phá, tạo tiền đề cho thương mại, dịch vụ và đô thị phát triển.

Bình Dương đã đạt nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt là quy hoạch, phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn. Từ khu công nghiệp đầu tiên là Sóng Thần, đến nay toàn tỉnh có 29 khu công nghiệp với tổng diện tích quy hoạch trên 12.670 ha, tỷ lệ lấp kín đạt trên 70%. Hiện các khu công nghiệp đã thu hút 2.965 dự án, bao gồm 2.309 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 24,3 tỷ USD và 656 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 76.608 tỷ đồng. Trong đó, nhiều khu công nghiệp đã trở thành thương hiệu, giúp Bình Dương thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư. Hầu hết các doanh nghiệp lớn đầu tư tại Bình Dương chọn lựa vào các khu công nghiệp tập trung.

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương đang trở thành một trong những địa phương đứng đầu về thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp. Đến nay, các khu công nghiệp VSIP không những đạt được hiệu quả kinh tế lớn, mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa, cộng hưởng tích cực. Từ đó tạo động lực để kích hoạt không gian phát triển đồng bộ về kinh tế - xã hội và hạ tầng, không chỉ cho Bình Dương mà cho cả các địa phương lân cận trong kết nối vùng.

Anh 3
Từ Bình Dương, mô hình khu công nghiệp VSIP sau hơn 24 năm đi vào hoạt động, đến nay đã lan tỏa rộng ra cả 3 miền Bắc - Trung - Nam.)

Từ Bình Dương, mô hình khu công nghiệp VSIP sau hơn 24 năm đi vào hoạt động, đến nay đã lan tỏa rộng ra cả 3 miền Bắc - Trung - Nam. VSIP đã trở thành một kiểu mẫu về phát triển khu công nghiệp tập trung cả ở trong và ngoài nước. Tính hiệu quả và sức lan tỏa rộng của thương hiệu VSIP còn là một minh chứng sinh động cho một Bình Dương năng động, đổi mới, hội nhập, phát triển bền vững.

Ông Kim Won Sik, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương, cho biết: “Các khu công nghiệp của Bình Dương nói chung và các khu công nghiệp VSIP nói riêng đã mang đến cho các nhà đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ và hoàn chỉnh trong một môi trường sản xuất an toàn, hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư vào VSIP ngay từ những ngày đầu khu công nghiệp này thành lập. VSIP là một trong những mô hình khu công nghiệp kiểu mẫu tại Việt Nam, VSIP không ngừng phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu để xây dựng nên những khu công nghiệp quy mô, đồng bộ và hiện đại ngang tầm quốc tế”.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết thế mạnh của Bình Dương là có vị trí thuận lợi, có cơ sở hạ tầng đồng bộ, thuận tiện cho việc lưu thông hàng hóa. Hiện các khu công nghiệp trong tỉnh đang hướng đến thu hút đầu tư theo chiều sâu, phát triển bền vững. Bước sang giai đoạn 2021-2025, với sự bùng nổ của khoa học công nghệ và mô hình kinh doanh mới, Bình Dương xác định tiếp tục đột phá, đưa đề án “Thành phố thông minh” sang một tầng bậc phát triển cao hơn, xây dựng và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, phát triển mạnh mẽ về khoa học công nghệ, là điểm đến của các nhà đầu tư trong kỷ nguyên 4.0.

Bạn đang đọc bài viết "PCI Bình Dương tăng 9 bậc và mục tiêu “hiệu quả doanh nghiệp là thành công của tỉnh”" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com