Phát huy hiệu quả các công trình mang nước sạch đến nông thôn

Thuỳ Chi

11/04/2024 21:54

Theo dõi trên

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khu vực nông thôn trên địa bàn TP. Hà Nội, thời gian qua thành phố đã triển khai nhiều dự án, công trình cấp nước để phục vụ cho người dân.

Điển hình, 6 công trình cấp nước tập trung được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới (WB) đang phát huy hiệu quả tích cực, góp phần mang nước sạch đến với hàng nghìn hộ dân ở khu vực nông thôn của Hà Nội.

giam-sat-chat-luong-nuoc-bao-dam-nguon-nuoc-sach-cho-nguoi-dan-pld-1712847049.jpg
Giám sát chất lượng nước bảo đảm nguồn nước sạch cho người dân. Ảnh minh họa

Điển hình, tại Thôn Trung Cao (xã Trung Hoà, huyện Chương Mỹ) từng là địa bàn thiếu nước sạch trầm trọng. Trước năm 2017, nhiều gia đình đã phải bỏ tiền túi để mua nước sạch với giá cao, phục vụ tích trữ và sử dụng vào mục đích ăn uống. Tình trạng thiếu nước càng trầm trọng hơn vào mùa khô.

Gia đình anh Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, niềm vui đến với gia đình anh và người dân xã Trung Hoà, khi từ năm 2017, trạm cấp nước sạch liên xã Trung Hoà - Trường Yên (huyện Chương Mỹ) được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Trạm có công suất 3.600m3/ngày đêm, với khả năng đáp ứng nhu cầu nước sạch cho 100% hộ dân hai xã Trung Hoà, Trường Yên.

Đại diện Trung tâm Bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới Hà Nội cho biết, cùng với trạm cấp nước sạch Trung Hoà - Trường Yên, trong giai đoạn 2015 - 2018, bằng nguồn vốn hỗ trợ của WB, 5 trạm cấp nước sạch khác cũng đã hoàn thành đầu tư, đưa vào vận hành cấp nước cho người dân.

Cụ thể là các trạm cấp nước sạch liên xã: Tam Hưng - Thanh Thuỳ (huyện Thanh Oai), Hiệp Thuận - Liên Hiệp (huyện Phúc Thọ), Cổ Đô - Phong Vân (huyện Ba Vì), Hương Sơn (Mỹ Đức), và Liên Phương - Vân Tảo - Hà Hồi - Hồng Vân - Thư Phú (huyện Thường Tín).

Hoạt động ổn định của 6 trạm cấp nước tập trung từ nguồn vốn hỗ trợ của WB đã góp phần mang nước sạch đến với nhiều hộ gia đình tại những địa bàn xa trung tâm Thủ đô. Thống kê hiện nay, các trạm đang cung cấp nguồn nước sạch tập trung cho khoảng 20.000 hộ gia đình với gần 100.000 người dân.

Cùng với việc duy trì vận hành ổn định hệ thống cấp nước sạch, Trung tâm Bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới Hà Nội thường xuyên phối hợp cùng các địa phương tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, sử dụng nước sạch phục vụ sinh hoạt.

Nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của người dân đối với vấn đề nước sạch đang ngày một tốt hơn. Năm 2024, khoảng 900 hộ dân hai xã Liên Hiệp, Hiệp Thuận cũng đã đăng ký lắp đặt đồng hồ để tiếp cận nguồn nước sạch tập trung.

Thống kê tại 6 trạm, hiện nay, đang có tổng số gần 3.000 hộ gia đình tại các huyện: Ba Vì, Phúc Thọ, Chương Mỹ, Thanh Oai, Mỹ Đức, đăng ký sử dụng nước sạch. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung lắp đặt đường ống và đồng hồ để sớm cấp nước sạch cho người dân…

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến cuối năm 2024, 100% hộ dân khu vực nông thôn sẽ được tiếp cận nguồn nước sạch tập trung. Chính vì vậy, việc duy trì nguồn cấp nước ổn định phục vụ người dân từ 6 trạm nước sạch tập trung có ý nghĩa rất quan trọng.

Đại diện Trung tâm Bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới Hà Nội cho biết, công tác này hiện nay đối với đơn vị đang có những khó khăn nhất định. Nổi cộm là việc Trung tâm chưa được UBND TP. Hà Nội giao quản lý trực tiếp các trạm (chỉ mới tạm giao Sở NN&PTNT Hà Nội quản lý).

Đại diện Trung tâm Bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới Hà Nội đề xuất, theo kế hoạch cấp nước của TP. Hà Nội, trạm cấp nước liên xã tại huyện Thường Tín sẽ được giao cho doanh nghiệp quản lý, khai thác. Về phía Trung tâm, Trung tâm Bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới Hà Nội mong muốn UBND TP. Hà Nội sẽ sớm bàn giao chính thức về Sở NN&PTNT Hà Nội để tạo điều kiện tốt nhất cho công tác quản lý vận hành…

Theo thống kê của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, tính đến hết năm 2023, tỉ lệ người dân nông thôn được tiếp cận nguồn nước sạch tập trung đạt khoảng 90%.

Hiện nay, các công trình, dự án phát triển mạng cấp nước cho khu vực nông thôn đang tiếp tục được triển khai thực hiện. Đến nay, 100% số xã thuộc các huyện: Gia Lâm, Phú Xuyên, Mê Linh, Hoài Đức, Thanh Trì và thị xã Sơn Tây đã được cấp nước sạch.

Để đẩy nhanh tiến độ cấp nước sạch cho người dân nông thôn, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 311/KH-UBND; trong đó giao Sở Xây dựng chủ trì làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các huyện có xã chưa được cấp nước sạch và các nhà đầu tư.

Các sở ngành, doanh nghiệp đã thảo luận, lên phương án xây dựng mạng lưới phân vùng cấp nước, đề xuất giải pháp đẩy nhanh đầu tư phát triển hệ thống mạng cấp nước khu vực nông thôn. Theo đó, Sở Xây dựng đã tổng hợp, tham mưu, báo cáo UBND TP. Hà Nội giao 10 đơn vị triển khai cấp nước cho các xã còn lại chưa có nước sạch tập trung theo hình thức xã hội hóa. Thời gian thực hiện hoàn thành năm 2025 nhằm đáp ứng nhu cầu nước sạch cho 100% người dân nông thôn.

Bạn đang đọc bài viết "Phát huy hiệu quả các công trình mang nước sạch đến nông thôn" tại chuyên mục Dân sinh. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com