Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng làm việc với Đại sứ Qatar tại Việt Nam

Nhật Quang

04/12/2021 17:19

Theo dõi trên

Chiều 30/11, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng đã có buổi làm việc với ông Mohamed Ismail Al Emadi - Đại sứ Qatar tại Việt Nam thông qua hình thức trực tuyến. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Vụ Năng lượng, Vụ Công nghệ và Hạ tầng, Văn phòng và Trung tâm Thông tin (Ủy ban).

null

 

Tại buổi làm việc, Đại sứ Mohamed Ismail Al Emadi chia sẻ, trong những năm qua, thông qua nỗ lực hợp tác của các cơ quan ngoại giao, các bộ ngành và doanh nghiệp của cả 2 bên, các doanh nghiệp Trung Đông cũng đã biết đến Việt Nam là 1 thị trường kinh tế mới nổi, nhiều tiềm năng; có quá trình tăng trưởng nhanh và ổn định; là nền kinh tế có độ mở kinh tế lớn có thị trường gần 100 triệu dân với lực lượng lao động trẻ; tầng lớp trung lưu chiếm 15% dân số và đang tăng nhanh, tạo nên thị trường có chỉ số phát triển bán lẻ hấp dẫn đứng thứ 6 toàn cầu.

Đại sứ Mohamed Ismail Al Emadi cho biết, Cơ quan đầu tư Qatar (Qatar Investment Authority – QIA) thuộc sở hữu của Chính phủ Qatar chịu trách nhiệm quản lý quỹ tài sản có chủ quyền của đất nước. Nhiệm vụ của QIA là đầu tư, quản lý và phát triển tỉ lệ dự trữ Qatar, nhằm hỗ trợ sự phát triển của nền kinh tế Qatar. Mặc dù dân số Qatar khá tương đối nhỏ, quỹ tài sản có chủ quyền của nước này thuộc nhóm lớn nhất thế giới và có tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất thế giới.

Thành lập năm 2005 và có trụ sở tại Doha (Qatar), QIA không có bất kì giới hạn bắt buộc nào trong các hoạt động đầu tư của mình và có thể đầu tư vào cả chứng khoán thị trường trong và ngoài nước, tài sản, bất động sản, tài sản thay thế, quỹ đầu tư tư nhân và chứng khoán thu nhập cố định. QIA cũng sử dụng các công cụ phái sinh trong chiến lược đầu tư của mình. Hầu hết các khoản đầu tư của QIA đều vào thị trường bên ngoài Qatar.

Đại sứ Mohamed Ismail Al Emadi bày tỏ mong muốn trao đổi thông tin với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các doanh nghiệp trực thuộc nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư.

02-4-1638613031.jpg
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng nhận định, sự phát triển kênh hợp tác tài chính hiện nay giữa Việt Nam và Qatar vẫn đang ở mức tiềm năng, chưa tương xứng với mong muốn và kỳ vọng của cả 2 bên. Trong khi đó, Qatar là quốc gia phát triển với nhiều kinh nghiệm phát triển thị trường tài chính và quản lý tài chính. Do vậy, Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng mong muốn với vai trò là cầu nối giữa hai quốc gia, Đại sứ Mohamed Ismail Al Emadi thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ hợp tác này.Hoan nghênh mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác từ phía Qatar, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng cho rằng, tuy xa cách địa lý nhưng quan hệ hợp tác hai nước hết sức tốt đẹp và bày tỏ tin tưởng rằng quan hệ hai nước sẽ phát triển toàn diện hơn nữa với quy mô lớn hơn nữa khi dư địa hợp tác còn nhiều.

Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chia sẻ, Việt Nam đang đẩy mạnh quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, các cơ chế chính sách về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đã từng bước đổi mới, ngày càng hoàn thiện. Hiện nay, quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, trong đó, công tác cổ phần hóa tiếp tục được triển khai quyết liệt, đối tượng cổ phần hóa tiếp tục được mở rộng tới các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước lớn. Vì vậy, Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng đề nghị Đại sứ Mohamed Ismail Al Emadi có thể tạo cầu nối để QIA với kinh nghiệm, quy mô vốn và chiến lược đầu tư có thể nghiên cứu về vấn đề này. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng cũng đưa ra những gợi ý về cơ hội hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, phát triển hạ tầng.

Bạn đang đọc bài viết "Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng làm việc với Đại sứ Qatar tại Việt Nam" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com