Quan chức Fed phát tín hiệu sẽ giảm tốc độ cắt lãi suất

Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Christopher Waller hôm thứ Hai 14/10 đã phát tín hiệu cho rằng việc cắt giảm lãi suất trong tương lai sẽ không quá quyết liệt như động thái hồi tháng 9. "Bất kể điều gì xảy ra trong tương lai gần, thì quan điểm cơ bản của tôi vẫn là giảm dần lãi suất chính sách trong năm tới", ông cho biết.
image-20241015145128-1-1-1728981071.jpeg
Christopher Waller, thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, trong sự kiện Fed Listens tại Washington, D.C., vào thứ Sáu, ngày 23/9/2022. Ảnh: Getty Images

Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Christopher Waller hôm thứ Hai đã ra tín hiệu rằng các đợt cắt giảm lãi suất trong tương lai sẽ không quá mạnh như động thái lớn hồi tháng 9 khi ông bày tỏ quan điểm cho rằng nền kinh tế vẫn có thể tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn dự kiến.

Trích dẫn các báo cáo gần đây về việc làm, lạm phát, tổng sản phẩm quốc nội và thu nhập, nhà hoạch định chính sách này chỉ ra rằng "dữ liệu đang báo hiệu rằng nền kinh tế có thể không chậm lại nhiều như dự kiến".

“Mặc dù chúng tôi không muốn phản ứng thái quá với dữ liệu này hoặc xem xét kỹ lưỡng, nhưng tôi cho rằng tổng thể dữ liệu cho thấy chính sách tiền tệ nên thận trọng hơn về tốc độ cắt giảm lãi suất so với mức cần thiết tại cuộc họp tháng 9”, Waller cho biết trong bài phát biểu chuẩn bị cho một hội nghị tại Đại học Stanford.

Tại cuộc họp tháng 9 vừa qua, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang đã thực hiện bước đi bất thường là hạ lãi suất cơ bản xuống 0,5%, xuống phạm vi mục tiêu từ 4,75% đến 5%.

Cùng với việc cắt giảm, các quan chức chỉ ra khả năng cắt giảm thêm 0,5% nữa trong hai cuộc họp cuối cùng của năm 2024, và 1% vào năm 2025. Tuy nhiên, Waller không cam kết về một lộ trình cụ thể nào trong tương lai.

“Bất kể điều gì xảy ra trong thời gian tới, cơ sở của tôi vẫn kêu gọi giảm dần lãi suất chính sách trong năm tới”, ông cho biết.

Các điểm dữ liệu chính của Fed đã có sự pha trộn trong những ngày gần đây. Thị trường lao động đã công bố những con số mạnh hơn vào tháng 9 sau khi suy yếu trong suốt mùa hè, thước đo lạm phát chỉ số giá tiêu dùng cao hơn một chút so với dự kiến và GDP cũng giữ vững.

Trong lần điều chỉnh cuối cùng cho tăng trưởng quý 2, Bộ Thương mại cũng đã tăng mức tăng thu nhập quốc dân gộp lên 3,4%, điều chỉnh 2,1% so với ước tính trước đó và gần với GDP hơn. Tỷ lệ tiết kiệm cũng được điều chỉnh cao hơn nhiều, lên 5,2%.

Waller cho biết: "Những lần điều chỉnh này cho thấy nền kinh tế mạnh hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây, với ít dấu hiệu cho thấy hoạt động kinh tế sẽ chậm lại đáng kể".