Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Xe tải lập bến bãi, đe dọa cầu Vĩnh Tuy

Bến tập kết xe tải và trung chuyển hàng hóa tại gầm cầu Vĩnh Tuy (cảng Hà Nội) đã hoạt động bất chấp các quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đe dọa cầu Vĩnh Tuy.

Tại cảng Hà Nội, khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) nhiều năm nay tồn tại các kho hàng, điểm tập kết xe tải và hàng hóa, mọi hoạt động diễn ra nhộn nhịp, công khai bất chấp các quy định của pháp luật.

Việc bảo vệ hành lang an toàn đối với cầu, cống, hầm đường bộ đã được Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải ban hành nhiều văn bản. Cụ thể, tại Nghị định 11/2010/NĐ-CP về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và Nghị định 100/2013/NĐ-CP sửa đổi bổ sung đã nghiêm cấm sử dụng gầm cầu làm nơi tập kết, trung chuyển hàng hóa, vật tư, vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị và các vật dụng khác.

Đồng thời, Khoản 6 Điều 10 Thông tư 35/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về sử dụng, khai thác phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ghi rõ: “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác. Đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước thời điểm có hiệu lực của Thông tư này, khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ. Cơ quan quản lý đường bộ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, tiếp nhận mặt bằng do tổ chức, cá nhân bàn giao”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, tại khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy, mọi hoạt động vận chuyển, bốc xếp hàng hóa vẫn diễn ra nhộn nhịp, công khai bất chấp các quy định của pháp luật.

3315_277896087_507558430873987_6297338502074959195_n

Các kho hàng, bến tập kết xe tải và hàng hóa hoạt động công khai, bất chấp các quy định của pháp luật. 

Sáng ngày 7/4, tại khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy, theo quan sát của PV, những chiếc xe tải chở hàng tấp nập ra vào ngay dưới chân cầu Vĩnh Tuy. Việc gầm cầu, hành lang an toàn cầu đường bộ tại đây đang bị chiếm dụng đã gây ảnh hưởng đến kết cấu an toàn của công trình, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ. Nhiều phương tiện ô tô lưu thông qua lại tại các điểm trông giữ, kinh doanh tại khu vực gầm cầu, hành lang an toàn cầu làm phát sinh xung đột giao thông, gây mất an toàn giao thông.

Trao đổi với PV, chị N.H.A (người dân phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng) bức xúc: “Mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe nườm nượp nối đuôi nhau vận chuyển hàng hóa ký gửi đi vào bến tập kết và trung chuyển hàng hóa gầm cầu Vĩnh Tuy. Từng đoàn xe ô tô, xe tải, xe máy cuốn bụi tung mù mịt, gây mất vệ sinh môi trường, mất an toàn giao thông. Việc xây dựng bến bãi, khu bốc dỡ hàng hóa, luân chuyển hàng ở cạnh cảng đã được quy định rõ. Tuy nhiên, những công trình, bến bãi, bốc dỡ hàng hóa trái phép ở dưới gầm cầu Vĩnh Tuy vẫn ngang nhiên tồn tại suốt thời gian qua”.

3636_278009340_541079577358080_132053307731541964_n

Được biết, bến tập kết, trung chuyển hàng hóa tại gầm cầu Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) của một người tên D. 

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy, rất nhiều xe tải đã xếp “nốt” tại đây từ sáng sớm. Các nhà xe này xếp thành các hàng dài, nhận vận chuyển hàng hóa ký gửi về các tỉnh thành như Ninh Bình, Nam Định, Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh,… Được biết, bến bãi tập kết, trung chuyển hàng hóa này của một người tên D. Theo tìm hiểu của PV, khu vực này cũng là nơi tập kết nhiều loại hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, mỗi nhà xe sẽ phải “làm luật” để được xếp “nốt” tại đây.

Hoạt động của bến bãi tập kết xe tải và trung chuyển hàng hóa cùng các xe tải tại khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy đã bất chấp các quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đe dọa cầu Vĩnh Tuy. Trao đổi với PV, ông Lê Hồng Quân - Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Hai Bà Trưng cho biết sẽ chỉ đạo kiểm tra, xử lý đối với các xe tải tại đây.

Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin sự việc./.