Quảng Bình: Kè biển hàng chục tỷ bị sóng đánh sập có phải do mưa lớn?

Hồng Thiệu

14/11/2021 21:23

Theo dõi trên

Dự án Kè biển Nhật Lệ chỉ dài hơn 800m, được thiết kế chống chịu với bão cấp 9-10 và bảo vệ gia cố tuyến du lịch ven biển Nhật Lệ thành phố Đồng Hới. Nhưng trong khi bão chưa xuất hiện thì dự án này đã 2 lần bị sóng biển đánh sập để lộ ra dấu hiệu nghi vấn về chất lượng công trình này.

 Theo thiết Dự án Kè biển Nhật Lệ có chiều dài 860m, tổng mức đầu tư 35 tỷ đồng, trong đó vốn xây lắp 26 tỷ đồng, do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Đồng Hới làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư xây dựng Hà Nội - Quảng Bình thiết kế; hai đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Hải Thành và Công ty TNHH Xây dựng Tiến Thành.

1 (1)

 Kè biển Nhật Lệ bị sóng đánh sập.

Ghi nhận của PV tại hiện trường, tuyến kè bị sập kéo dài khoảng 200 mét, thân kè bị đứt gãy, nhiều mảng bê tông lớn sập lún, ngổn ngang. Ngoài ra, PV còn phát hiện thêm một số tấm xốp lớn lót vào mảng bê tông? Sự cố lần diễn ra vào ngày 16-17/10/2021, thời tiết diễn ra mưa lớn. Trước thời điểm kè biển bị sóng đánh sập PV cũng đã chứng kiến trên thân bờ kè đã xuất hiện nhiều vết nứt toác và nhiều dấu hiệu sửa chữa vá bằng bê tông tạm bợ.

Trước đó, vào tháng 10/2020, khi công trình đang xây dựng thì sóng biển làm gãy sập, hư hỏng. Sau đó, nhà thầu phải thi công lại, vừa hoàn thành và đang đề nghị chủ đầu tư nghiệm thu.

2(1)

 Nhiều điểm sập hoàn toàn.

Đáng nói, dự án kè biển này được thiết kế có thể chống chịu với bão cấp 9-10 nhưng hai lần bị sóng đánh sập không phải do bão gây ra khiến dự luận hoài nghi về chất lượng của công trình này?.

Ngoài ra, một tuyến kè biển khác cũng bị sóng đánh sập trong thời gian qua là tuyến kè biển ở xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch được xây dựng từ năm 2012 với chiều dài hơn 2.000 m. Bờ kè này thuộc Dự án Kè chống sạt lở cấp bách sông Dinh với tổng mức vốn đầu tư 61 tỷ đồng từ nguồn vốn khắc phục bão lụt 2010. Nhưng do đợt mưa lũ vừa qua khiến hơn 50 m kè đã bị sóng đánh sập, hiện đoạn này đã được gia cố.

Một số hình ảnh về tuyến kè biển Nhật Lệ bị sóng đánh sập:

a1

Sau khi bị sóng đánh sập công trình để lộ các tấm xốp lớn lót tại các mạng bê tông.

a2

Theo thiết kế tuyến kè này có thể chống chịu bão mạnh cấp 9-10...

a3

...nhưng khi bão chưa xuất hiện thì kè đã bị sóng đánh tan nát do...mưa lớn.

a4

Đây là lần thứ 2 tuyến kè biển Nhật Lệ bị sóng đánh sập khiến dư luận hoài nghi về chết lượng công trình này không đảm bảo?

a5

Trước khi bị sóng đánh sập tuyến kè này đã xuất hiện nhiều vết chằng chịt được các nhà thầu vá rất sơ sài.

a6

Một tuyến kè biển khác có kinh phí hơn 60 tỷ đồng tại xã Nhân Trạch cũng bị sóng biển đánh sập trong đợt mưa lớn vừa qua.

 

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Bình: Kè biển hàng chục tỷ bị sóng đánh sập có phải do mưa lớn?" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com