Quốc hội đề nghị xử lý trách nhiệm việc chậm giao vốn đầu tư công

Tâm An

20/04/2023 09:06

Theo dõi trên

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị các cơ quan nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm trong việc chậm giao vốn đầu tư công, đồng thời đề xuất giải pháp xử lý những khó khăn, vướng mắc hiện nay.

pho-chu-tich-quoc-hoi-nguyen-duc-hai-de-nghi-cac-co-quan-nghiem-tuc-nhin-nhan-trach-nhiem-trong-viec-cham-giao-von-dau-tu-cong-pld-1681956184.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị các cơ quan nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm trong việc chậm giao vốn đầu tư công.

Ông Hải đưa ra đề nghị trên trong buổi làm việc với Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội và các cơ quan hữu quan ngày 18-4 về việc phân bổ số vốn còn lại của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và giao danh mục, mức vốn cho các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Hải cho biết, hiện nay tổng số vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 được Quốc hội quyết định là 2.870 triệu tỉ đồng. Đến nay, số vốn đã được phân bổ là 2.440 triệu tỉ đồng. Số còn lại chưa phân bổ là 430.000 tỉ đồng.

Tổng số vốn Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội là 176.000 tỉ đồng, số đã giao kế hoạch vốn chi tiết là 161.848 tỉ đồng, số còn lại chưa giao chi tiết cho các dự án là 14.151,7 tỉ đồng.

Theo ông Hải, tình trạng vốn còn nhưng chậm phân bổ ảnh hưởng đến tốc độ phục hồi, tăng trưởng kinh tế. Yêu cầu đặt ra là vốn đầu tư công trung hạn phải được sử dụng có hiệu quả, nhưng đến nay đã giữa nhiệm kỳ mà vẫn còn một lượng lớn nguồn vốn chưa được phân bổ là một thiếu sót cần được các cơ quan nghiêm túc rút kinh nghiệm và khắc phục.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết thực tế phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc về quy hoạch, bố trí mặt bằng, cân đối vốn ngân sách địa phương, các chỉ tiêu, tiêu chí về đơn giá, kỹ thuật khác nên một số địa phương mất nhiều thời gian để hoàn thiện thủ tục hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.

Một số địa phương đã hoàn thiện hồ sơ của dự án, nhưng phải chờ đến thời điểm tổ chức kỳ họp Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nên chưa thể trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Ngoài ra, một số dự án quan trọng cấp bách về giao thông, quốc phòng, lưới điện của các bộ, địa phương do tính chất phức tạp, đặc thù đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu nhất trí với ý kiến của Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, đồng thời nhấn mạnh rằng số lượng vốn chưa giao chi tiết là khá lớn. Nếu không phân bổ vốn các dự án có đủ điều kiện về thủ tục đầu tư sẽ ảnh hưởng đến tình hình đầu tư công, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Do vậy, để tránh lãng phí nguồn lực, cần rà soát và tổng hợp phương án phân bổ vốn đối với những dự án đã đủ thủ tục đầu tư để trình Quốc hội xem xét.

Các đại biểu cũng đề nghị các cơ quan nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm khi chậm giao vốn, và cho rằng nếu không có những biện pháp xử lý nghiêm khắc thì tình trạng này sẽ tiếp tục kéo dài.

Bạn đang đọc bài viết "Quốc hội đề nghị xử lý trách nhiệm việc chậm giao vốn đầu tư công" tại chuyên mục Chính sách - Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com