Quy định mới nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

11/01/2023 15:27

Theo dõi trên

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định số 4668/QĐ-BGDĐT quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Mỗi lĩnh vực công việc chỉ giao một đơn vị làm đầu mối chủ trì, theo dõi, xử lý

Nguyên tắc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị được nêu rõ là kế thừa quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị đã thực hiện có hiệu quả và hợp lý.

bo-giao-duc-va-dao-tao-pld-1673425006.jpg
 

Mỗi lĩnh vực công việc chỉ giao một đơn vị làm đầu mối chủ trì, theo dõi, xử lý. Trường hợp một công việc liên quan đến nhiệm vụ của nhiều đơn vị thì đơn vị liên quan đến công việc chuyên môn nhiều nhất làm đầu mối chủ trì. Trường hợp có ý kiến khác nhau về đầu mối chủ trì thì Lãnh đạo Bộ xem xét, quyết định.

Các đơn vị chủ động giúp Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trong quan hệ công tác với các bộ, ngành, địa phương và cơ quan, tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn chung của các đơn vị

Về chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn chung của các đơn vị: Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được phân công, các đơn vị có trách nhiệm tham mưu, giúp Bộ trưởng trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản khác theo quy định.

Đồng thời, tham mưu, giúp Bộ trưởng chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện, đôn đốc, giám sát việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị theo quy định.

Xây dựng báo cáo thường xuyên, đột xuất theo quy định hoặc yêu cầu của các cơ quan trung ương, bộ, ngành và theo phân công của Bộ trưởng về nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị. Chủ động rà soát, xử lý hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý các vấn đề bất cập trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị.

Thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, chủ động truyền thông và nắm bắt thông tin trên báo chí, mạng xã hội về các chủ trương, chính sách, quy định mới của ngành và các vấn đề về giáo dục, đào tạo mà dư luận xã hội quan tâm liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị.

Tham mưu, giúp Bộ trưởng thực hiện nhiệm vụ cơ quan thường trực của tổ chức phối hợp liên ngành liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị. Trình Bộ trưởng quyết định thành lập và cử công chức tham gia các ban chỉ đạo, ban soạn thảo, tổ biên tập xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, dự án, chương trình, đề án, tổ tư vấn, tổ công tác do đơn vị làm đầu mối theo dõi và thực hiện.

Chủ trì hoặc tham gia nghiên cứu, sử dụng sản phẩm của các đề án, dự án, chương trình có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị theo phân công. Thực hiện quy chế làm việc và thực hiện dân chủ ở cơ sở của Bộ GD&ĐT.

Đơn vị chủ trì có trách nhiệm xác định, đề nghị đơn vị có liên quan phối hợp để thực hiện nhiệm vụ và có trách nhiệm tổng hợp trung thực, đầy đủ ý kiến tham gia. Các đơn vị có liên quan có trách nhiệm phối hợp theo đề nghị của đơn vị chủ trì; ý kiến tham gia phải cụ thể, tập trung về lĩnh vực chuyên môn được giao và gửi đúng thời hạn theo quy định.

Các đơn vị thực hiện công tác kiểm tra, phối hợp thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra theo quy định. Giải quyết hoặc phối hợp giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị.

Thực hiện quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị.

Thực hiện công tác quản lý, đánh giá, xếp loại công chức và công tác thi đua, khen thưởng của đơn vị theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ trưởng. Cho ý kiến đối với hồ sơ thi đua, khen thưởng theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị.

Quản lý, sử dụng tài chính, tài sản và quản lý hồ sơ, tài liệu, nộp lưu trữ theo quy định của pháp luật. Thực hiện nhiệm vụ khác do Bộ trưởng giao.

 Các Cục, Thanh tra, Văn phòng Bộ tiếp tục giữ nguyên cơ cấu tổ chức, số lượng phòng, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc theo các quy định hiện hành cho đến khi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành các Quyết định về cơ cấu tổ chức của các Cục, Thanh tra, Văn phòng Bộ.

Bãi bỏ các Quyết định: Quyết định số 2077/QĐ-BGDĐT ngày 19/6/2017 ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước thuộc Bộ GD&ĐT;

Quyết định số 88/QĐ-BGDĐT ngày 9/1/2020 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước thuộc Bộ GD&ĐT ban hành kèm theo Quyết định số 2077/QĐ-BGDĐT;

Quyết định số 668/QĐ-BGDĐT ngày 10/3/2022 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước thuộc Bộ GD&ĐT ban hành kèm theo Quyết định số 2077/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 88/QĐ-BGDĐT.

Bạn đang đọc bài viết "Quy định mới nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo" tại chuyên mục Pháp luật. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com