
Đến thời điểm hiện tại, hạng mục đường băng số 1 đã hoàn thành, sẵn sàng cho bay hiệu chuẩn, rút ngắn tiến độ tới 3 tháng so với kế hoạch ban đầu. Gói thầu sân đỗ máy bay và khu cung cấp nhiên liệu cũng đáp ứng tiến độ yêu cầu, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.
Nhà ga hành khách cũng đang được đẩy nhanh thi công. Dự kiến trong tháng 6/2025, nhà thầu sẽ hoàn tất việc lợp mái khu trung tâm, đảm bảo kín nước để triển khai lắp đặt thiết bị bên trong. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines đã hoàn thành thiết kế cơ sở cho hạng mục hangar (khu sửa chữa, bảo dưỡng máy bay), đang trong quá trình chuẩn bị khởi công vào tháng 6. Vietjet Air cũng đồng thời triển khai thiết kế và lựa chọn nhà thầu để đẩy nhanh phần việc của mình.
Gói thầu 4.8, bao gồm thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và thiết kế chi tiết hệ thống giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật, hiện là gói lớn nhất của dự án với hơn 20.000 đầu việc. Các nhà thầu đang tập trung tối đa nhân lực, thi công ngày đêm để đảm bảo tiến độ.
Khi hoàn thành, đây sẽ là một trong những sân bay hiện đại bậc nhất khu vực Đông Nam Á, công suất thiết kế giai đoạn 1 đạt 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Theo Ban quản lý dự án sân bay Long Thành, ngoài tiến độ dự án sân bay cơ bản hoàn thành xây dựng, cũng cần sớm nhất mở rộng các tuyến giao thông kết nối chính từ TP.HCM đến sân bay Long Thành, đặc biệt là cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo quy hoạch, giao thống kết nối đi/đến sân bay Long Thành bằng 2 phương thức là đường bộ và đường sắt, bao gồm 5 tuyến đường bộ và 3 tuyến đường sắt.
Các tuyến giao thông đường bộ gồm: Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc TP.HCM - Long Thành, Vành đai 4 TP.HCM.
Về đường sắt, gồm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi từ ga Thủ Thiêm tới Long Thành; tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm-Long Thành dự kiến trình các cấp có thẩm quyền trong năm 2025; đường sắt đô thị.
Tại cuộc kiểm tra thực địa dự án ngày 20/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tái khẳng định mục tiêu không thay đổi là toàn bộ các hạng mục chính của công trình phải cơ bản hoàn thành trong năm 2025, đưa vào vận hành thương mại trong nửa đầu năm 2026. Đồng thời, sân bay xong thì các dự án giao thông kết nối cũng phải xong.