Vì sao liên danh Đèo Cả bị loại khỏi gói thầu ở sân bay Long Thành?

Gói thầu 4.7 thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, đang để lại nhiều thông tin trái chiều khi chủ đầu tư quyết định loại liên doanh nhà thầu.

Theo thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV), gói thầu số 4.7 là gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách và các công trình khác của dự án thành phần 3, thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

acv-31-1725022968.jpg

Gói thầu số 4.7 là gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách và các công trình khác của dự án thành phần 3, thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Bỏ thầu thấp hơn vẫn rớt

Dự án sân bay Long Thành đã được chủ đầu tư phê duyệt, đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng trong đấu thầu. Đây là dự án được mở đấu thầu ngày 29/7/2024 và có 2 liên danh nhà thầu tham gia. Trong đó, Liên danh 1 gồm 6 nhà thầu: Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC – Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn – Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – Công ty Cổ phần phát triển Đầu tư xây dựng Việt Nam – Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 – Công ty Cổ phần Xây dựng công trình hàng không Sáu Bốn Bảy; Giá dự thầu: 6.268 tỷ đồng (thấp hơn giá gói thầu 100 tỷ đồng).

Liên danh 2 gồm 8 nhà thầu: Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả – Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả – Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả – Công ty Cổ phần Lizen – Tổng công ty Thăng Long-CTCP – Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long-CTCP – Công ty TNHH Hòa Hiệp – Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải; Giá dự thầu: 5.852 tỷ đồng (thấp hơn giá gói thầu 516 tỷ đồng).

Đáng chú ý, mặc dù giá dự thầu của Liên danh 2 gồm 8 nhà thầu đưa ra có giá 5.852 tỷ đồng/6.368 tỷ đồng (tức thấp hơn giá gói thầu 516 tỷ đồng), so với chủ đầu tư đưa ra nhưng liên danh nhà thầu này vẫn bị loại khỏi cuộc chơi.

Nêu các quy định về điều kiện về hồ sơ mời thầu và hồ sơ dự thầu, ACV cho rằng, gói thầu số 4.7 là gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách và các công trình khác của dự án thành phần 3, thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Đặc biệt, hồ sơ mời thầu gói thầu 4.7 đã được chủ đầu tư phê duyệt, đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng trong đấu thầu. Việc đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà thầu đã được bên mời thầu thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, yêu cầu của hồ sơ mời thầu, gồm các bước: Kiểm tra, đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ đề xuất về kỹ thuật; đánh giá năng lực kinh nghiệm; đánh giá đề xuất kỹ thuật.

Nhà thầu có hồ sơ đấu thầu hợp lệ mới được xem xét, đánh giá về năng lực và kinh nghiệm; nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu được xem xét, đánh giá về kỹ thuật.

Đến ngày 12/8/2024, ACV thông báo danh sách các nhà thầu đáp ứng và nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật.

Vì không đáp ứng đủ điều kiện

Đáng chú ý, trong nội dung nêu lý do nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, ACV cho biết: Hồ sơ dự thầu của nhà thầu liên danh 2 do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu không đáp ứng điều kiện về tư cách hợp lệ nên đã bị loại. ACV cho rằng, một thành viên liên danh là Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long – CTCP (số hiệu trên mạng đấu thầu quốc gia là VN2800177056) đã bị tạm ngưng trên hệ thống từ ngày 30/6/2024 đến thời điểm phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật.

acv11-1725022969.jpg
ACV “trảm” nhà thầu liên danh 2 do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu vì không đáp ứng điều kiện về tư cách hợp lệ.

Trước những công bố của ACV, liên danh nhà thầu 2 do Tập đoàn Đèo Cả (Đèo Cả) đứng đầu đã gửi đơn kiến nghị và đề nghị ACV hủy kết quả mở thầu.

Về lý do huỷ thầu, đại diện liên danh Đèo Cả cho rằng, trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, thành viên liên danh Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long – CTCP đã có đầy đủ tài khoản đấu thầu và trạng thái hoạt động bình thường trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và tại thời điểm này chưa có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu số 4.7. Việc tài khoản của đơn vị này có trạng thái là tạm ngừng do chưa kịp nộp phí đúng hạn.

Cũng theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, căn cứ điểm d khoản 1 Điều 5 Luật Đấu thầu, việc ACV đánh giá Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long – CTCP không đáp ứng điều kiện về tư cách hợp lệ của nhà thầu trong HSMT là không đúng.

“Dù liên danh Đèo Cả đã có 3 văn bản kiến nghị đến ACV nhằm đề nghị tiếp tục được xem xét về kỹ thuật. Tuy nhiên, phía ACV không chấp thuận và khẳng định liên danh Đèo Cả đã phạm luật nên buộc bị loại khỏi cuộc đấu thầu cho dù giá dự thầu của Liên danh ACC cao hơn giá dự thầu của liên danh Đèo Cả khoảng 416 tỉ đồng” – đại diện Tập đoàn Đèo Cả thông tin.

Trước phản ứng của Tập đoàn Đèo Cả, ACV khẳng định trong thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu đến thời điểm đóng thầu, bên mời thầu đã trả lời toàn bộ các yêu cầu làm rõ hồ sơ mời thầu của các nhà thầu quan tâm và đăng tải các nội dung làm rõ hồ sơ mời thầu trên mạng đấu thầu theo đúng quy định pháp luật.

Vì vậy, việc liên danh Đèo Cả sau khi ACV đã thông báo kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu kỹ thuật, trong đó, thông báo lỗi này và thông báo kết quả lựa chọn kỹ thuật sau đó Đèo Cả mới có văn bản ý kiến và bổ sung thông tin trên mạng đấu thầu là hoàn toàn không phù hợp.

“Việc giải quyết kiến nghị được chủ đầu tư thực hiện theo đúng quy trình, quy định tại Điều 91 Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15, theo đó pháp luật về đấu thầu không quy định phải dừng việc mở hồ sơ đề xuất tài chính khi chưa giải quyết các kiến nghị. Căn cứ Thông báo số 3351 ngày 13/8/2024 và 16/8/2024, bên mời thầu đã thực hiện việc mở hồ sơ đề xuất tài chính của nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật theo quy định pháp luật, đảm bảo tính công khai, minh bạch với sự chứng kiến của đại diện các nhà thầu tham gia dự thầu và đại diện Cục An ninh kinh tế (A04), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) – Bộ Công an. Như vậy, việc nhà thầu liên danh tự nhận định hồ sơ đề xuất kỹ thuật của mình đạt yêu cầu về kỹ thuật khi chưa vượt qua bước đánh giá tính hợp lệ là không có cơ sở”, ACV đánh giá.