Sập bẫy mua bán nhà đất vì tin vào những lời “đầu môi chót lưỡi”

Lưu Bang

05/11/2022 15:45

Theo dõi trên

Trong lúc vụ việc người dân góp vốn mua đất nền tại các dự án bán ‘’lúa non’’ rồi mòn mỏi đi cầu cứu khắp nơi vẫn chưa lắng xuống thì mới đây, tại Đà Nẵng và Quảng Nam lại xảy ra nhiều sự việc người dân sập bẫy mua bán nhà đất.

bat-nhan-1667637719.jpg

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam tiến hành tống đạt các Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Như Nhân (sinh năm 1990, trú xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên) là công chức địa chính xã Duy Trung về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sập bẫy mua bán nhà đất

Thời gian gần đây, Công an tỉnh Quảng Nam và Công an thành phố Đà Nẵng đã liên tiếp khởi tố, bắt tạm giam nhiều cá nhân liên quan về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Điểm chung của các vụ việc này là lợi dụng lòng tin của người dân, các đối tượng đã lừa đảo bán đất.

Trong đó có vụ việc, đối tượng bán đất rồi hứa hẹn sẽ làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang đất ở. Thậm chí có đối tượng hứa làm các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa, làm thủ tục giao đất có thu tiền sử dụng đất để người dân tin tưởng giao tiền, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để chiếm đoạt.

Đơn cử, ngày 4/11/2022Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam tiến hành tống đạt các Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Như Nhân (sinh năm 1990, trú xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên) là công chức địa chính xã Duy Trung về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra, trong thời gian công tác tại bộ phận địa chính xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, Nguyễn Như Nhân lợi dụng vị trí công tác là cán bộ địa chính xã, đưa thông tin gian dối về khả năng làm các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa, làm thủ tục giao đất có thu tiền sử dụng đất để người dân tin tưởng giao tiền, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để chiếm đoạt.

Với thủ đoạn này, Nhân đã nhiều lần nhận tiền của người dân để làm thủ tục đất đai; nhận tiền đặt cọc để bán đất do UBND xã quản lý, nhận tiền để chuyển đổi mục đích từ đất màu, đất trồng cây lâu năm sang đất ở.

Đến nay, có trên 340 trường hợp người dân tin tưởng giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đưa tiền cho Nguyễn Như Nhân.

Cũng theo Kết quả điều tra xác minh ban đầu với 2 trường hợp xác định, số tiền mà Nguyễn Như Nhân đã chiếm đoạt là 7,77 tỉ đồng.

Tiến hành khám xét nơi làm việc và nơi ở của ông Nhân, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tạm giữ 466 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài liệu có liên quan.

Hay trước đó, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam cũng đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Hoàng Minh (SN 1988, trú phường Cẩm Phô, TP. Hội An), là Giám đốc Công ty K&K Group (địa chỉ kinh doanh tại phường Điện Dương, TX. Điện Bàn, Quảng Nam) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Do cần tiền tiêu xài cá nhân, Nguyễn Hoàng Minh đã đưa thông tin không đúng sự thật về việc công ty K&K có đất tại dự án thuộc khối Bầu Súng, phường Thanh Hà, TP. Hội An để tạo tin tưởng cho người mua, trong đó có ông Lê Đ. (trú phường Thanh Hà, TP, Hội An).

Từ thông tin mà Minh cung cấp, ông Đ đã tin tưởng ký hợp đồng mua đất với Công ty K&K và chuyển tiền cho Minh. Sau đó, Nguyễn Hoàng Minh đã chiếm đoạt của người này số tiền 500 triệu đồng.

Chưa hết, ngày 3/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) đã thực hiện lệnh bắt giữ khẩn cấp Phan Thị Kim Cúc (SN 1976, trú thôn Bầu Cầu, Hòa Châu, Hòa Vang, Đà Nẵng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết quả điều tra ban đầu, vào tháng 12/2020, Cúc liên hệ thỏa thuận mua một lô đất khai hoang diện tích 4.677 m2 tại phường Hòa Thọ Tây (Cẩm Lệ, Đà Nẵng). Mặc dù chủ của lô đất đã thông báo đây là đất rừng, không chuyển mục đích sang đất ở được, chỉ có thể nuôi trồng và cũng không xây dựng nhà kiên cố được, nhưng Cúc vẫn đồng ý mua.

Sau đó, bà Cúc lừa bán 3 lô đất tổng diện tích 1.159 m2 cho người khác với giá 2 tỉ 470 triệu đồng và đã nhận đặt cọc 250 triệu đồng. Đồng thời bà Cúc cũng hứa sẽ làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang đất ở.

Tuy nhiên, khi nhận tiền, bà Cúc im luôn và mang đi tiêu xài hết. Khi không thể liên lạc được với đối tượng, người mua đất đã làm đơn tố cáo đến cơ quan Công an.

qn-1667637754.jpg

Người dân cần kiểm tra kỹ các vấn đề về pháp lý trước khi mua bán nhà đất Ảnh: Lưu Bang

Tránh sập bẫy bằng cách nào?

Theo nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, không những mua nhà đất tại dự án mà khi mua đất trong dân, nhà đầu tư cần phải kiểm tra chặt chẽ các vấn đề về pháp lý.

Đồng thời không nên tin tưởng vào những lời hứa hẹn của người bán đất rằng sẽ chuyển được mục đích sử dụng đất, hay tách thửa, hợp thửa,… thay vì tự mình kiểm tra các thông tin liên quan.

Để kiểm tra tính pháp lý của thửa đất, nhà đầu tư có thể liên hệ với UBND cấp xã, phường, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện để được cung cấp thông tin.

Tại đây, người dân có nhu cầu sẽ được cung cấp các thông tin về tính pháp lý của thửa đất như, quyền sử dụng đất, quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quy hoạch sử dụng đất,…

Cũng liên quan đến việc cung cấp thông tin, mới đây UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đã phát đi thông báo về việc cảnh giác tình trạng mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại các dự án chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn thị xã.

UBND thị xã Điện Bàn đề nghị các tổ chức, cá nhân khi tham gia các hoạt động đầu tư liên quan đến lĩnh vực đất đai, cần có trách nhiệm tìm hiểu pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản và các văn bản pháp luật khác liên quan.

Đồng thời, cần chủ động liên hệ cơ quan nhà nước có thẩm quyền về đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận nơi có đất cần giao dịch để xác minh tình trạng pháp lý về Giấy chứng nhận, các thông tin chính thống của Nhà nước về quy hoạch đất, bố trí đất tái định cư,… và tình hình triển khai thực tế dự án nhằm đảm bảo giao dịch về đất đúng quy định của pháp luật, hạn chế đến mức thấp nhất các rủi ro, tránh phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, vi phạm pháp luật khi giao dịch về đất đai.

Đặc biệt, UBND thị xã Điện Bàn đã yêu cầu các cơ quan tham mưu quản lý nhà nước về xây dựng, đất đai của thị xã công khai, minh bạch, bảo đảm để người dân sớm tiếp cận các thông tin chính thống liên quan đến quy hoạch xây dựng, quy hoạch đất đai và các nội dung khác có liên quan.

Bạn đang đọc bài viết "Sập bẫy mua bán nhà đất vì tin vào những lời “đầu môi chót lưỡi”" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com