Theo đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các chủ đầu tư phải hoàn thành toàn bộ công tác xây dựng, lắp đặt thiết bị đối với cả 4 dự án thành phần trước ngày 31/3/2025 để tiến hành kiểm định, vận hành chạy thử, nghiệm thu hoàn thành trong quý 2/2025 và đưa vào khai thác chính thức Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào quý 4/2025.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải giao Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông khẩn trương chỉ đạo xây dựng và phê duyệt kế hoạch triển khai tổng thể đối với 4 dự án thành phần Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành cùng với công tác giải phóng mặt bằng, chậm nhất ngày 8/7/2021 hoàn thành phê duyệt.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị bộ, ngành và các cơ quan liên quan phối hợp với tỉnh Đồng Nai để xây dựng, triển khai công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành trong năm 2021 đúng tiến độ mà Chính phủ và Quốc hội đã giao.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương xây dựng báo cáo về tình hình triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trong đó nêu rõ khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị.
Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 336,630 tỷ đồng, tương đương 16,03 tỷ USD. Sau khi hoàn thành, đây là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Theo Bộ Giao thông vận tải, Dự án thành phần 3 bao gồm các công trình thiết yếu trong Cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác cảng, ACV đã đề ra kế hoạch triển khai các mốc tiến độ chính của dự án, bắt đầu từ thời điểm khởi công tháng 1/2021 với việc khảo sát thi công rà phá bom mìn vật nổ và kết thúc tháng 12/2025 sau khi hoàn thành quá trình xây dựng và vận hành thử nghiệm.
Đến giữa tháng 6/2021, ACV đã hoàn thành rà phá bom mìn cho hơn 25% tổng diện tích giai đoạn 1 của dự án và thi công được hơn 1.750m tường rào ranh giới. Dự kiến đơn vị này sẽ hoàn thành thi công 8.668m tường rào trong tháng 9/2021 và rà phá bom mìn trong tháng 12/2021.
Đối với hạng mục san nền thoát nước cho khu vực nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay đang được thiết kế để thi công trong tháng 11/2021 nhằm chuẩn bị mặt bằng khởi công phần móng nhà ga hành khách vào tháng 2/2022, các khu vực còn lại thi công trong quý 1 năm 2022.
Liên quan đến thiết kế kỹ thuật nhà ga hành khách, ACV cho biết đã lựa chọn đơn vị thiết kế là Liên danh tư vấn đứng đầu bởi Heerim (Hàn Quốc). Bước thiết kế kỹ thuật đã được triển khai từ tháng 5/2021 và khẩn trương thực hiện quy trình thẩm định, phê duyệt trước phần móng công trình để khởi công nhà ga trong tháng 2/2022.
Đối với dự án thành phần 4, Cục Hàng không chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu cho Bộ, chú trọng công tác lựa chọn nhà đầu tư.
Theo Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11-11-2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng 1 đường cất hạ cánh (số 1) có chiều dài 4.000m, chiều rộng 75m và hệ thống đường lăn, sân đỗ bảo đảm cho các loại máy bay hoạt động đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; xây dựng 1 nhà ga hành khách có công suất thiết kế 25 triệu khách/năm, tổng diện tích sàn 373.000m2; xây dựng 1 đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123m và các hạng mục phụ trợ; xây dựng các công trình phụ trợ, các nhà ga hàng hóa có tổng công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Về giao thông kết nối, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ đầu tư tuyến số 1 kết nối cảng với quốc lộ 51, quy mô 6 làn xe; tuyến số 2 kết nối cảng với đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, quy mô 4 làn xe và các nút giao.