Sở Y tế TPHCM kết luận nguyên nhân tử vong sau hút mỡ bụng tại Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo

Tuấn Phạm

13/11/2021 19:11

Theo dõi trên

Chiều 12/11, Sở Y tế TP HCM cho biết, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TP HCM kết luận, bệnh nhân tử vong do sốc nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan, diễn tiến tối cấp do viêm cân mạc hoại tử thành bụng (viêm sâu thành bụng) sau phẫu thuật hút mỡ bụng tại Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo, trên nền cơ địa béo phì, tăng huyết áp.

11

 Sở Y tế TP HCM kết luận nguyên nhân tử vong sau hút mỡ bụng tại Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo.

Qua kết quả cấy ghép vi khuẩn, các chuyên gia cho biết đã phát hiện ra một loại vi khuẩn chủ yếu nằm trong đường ruột và một phần nhỏ nằm trên da là nguyên nhân chính của ổ nhiễm trùng này.

PGS.TS.BS Lê Hành, Chủ tịch Hội Phẫu thuật Thẩm mỹ TP HCM, cho biết, bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo đã có sai phạm khi gây ra tình trạng nhiễm trùng cho bệnh nhân. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa hơn vì sao có ổ nhiễm trùng lại rất khó xác định, do không giải phẫu tử thi giám định.

Theo PGS.TS.BS Lê Hành: “Rất nhiều giả thuyết được đặt ra, do dụng cụ không được tiệt trùng sạch sẽ, do vệ sinh da vùng mổ trước khi thực hiện thủ thuật hút mỡ không tốt, thủ thuật có thể gây thủng ruột dẫn đến vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng…”.

Kết luận này sẽ là căn cứ để Thanh tra Sở Y tế TP HCM xử lý vi phạm hành chính đối với Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo và giải quyết đơn khiếu nại của ông B.N.V (chồng bệnh nhân). Sở Y tế TP HCM cũng đã có văn bản báo cáo toàn bộ vụ việc đến Bộ Y tế.

Trước đó, ngày 8/11, Sở Y tế TP HCM đã tổ chức Hội đồng chuyên môn buổi báo cáo hội đồng chuyên môn về sự cố y khoa liên quan đến ca tử vong sau hút mỡ bụng tại Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo. PGS.TS.BS Lê Hành là Chủ tịch của Hội đồng chuyên môn này.

PGS.TS.BS Lê Hành cho biết thêm, trong thời gian gần nhất, Sở Y tế TP HCM sẽ thành lập đoàn kiểm tra để xem xét lại quy trình khám chữa bệnh của Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo.

Theo hồ sơ, ngày 16/10/2021, bệnh nhân N.T.N.T (SN 1971, TP HCM) đến Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo với mong muốn được hút mỡ bụng. Sau khi các kết quả xét nghiệm cận lâm sàng trong giới hạn bình thường, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật hút mỡ bụng cùng ngày.

Tuy nhiên, đến sáng 17/10, sau khi hút mỡ bụng, bệnh nhân xuất hiện khó thở, mạch tăng với 120 lần/phút, huyết áp 120/70 mmHg, nhiệt độ 370C, nhịp thở 26 lần/phút, SpO2 95%.

Bệnh nhân được chẩn đoán: khó thở chưa rõ nguyên nhân, hậu phẫu hút mỡ bụng ngày thứ 2, theo dõi thuyên tắc mỡ. Sau đó, theo yêu cầu của người nhà bệnh nhân, Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo mới chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh nhân N.T vào Bệnh viện Chợ Rẫy lúc 15h38 ngày 17/10/2021 trong tình trạng: tỉnh kích thích, đau bụng, huyết áp 9/6 cmHg, mạch 164l/phút.

Ngay khi tiếp nhận, khoa Cấp cứu đã tiến hành hồi sức, tiến hành các cận lâm sàng, hội chẩn khẩn và nhanh chóng chuyển BN lên khoa ICU trong tình trạng lơ mơ, bóp bóng qua nội khí quản HA 8/5 cmHg đang dùng vận mạch.

Bệnh nhân tử vong lúc 20h55 ngày 18/10 với chẩn đoán: sốc nhiễm trùng, viêm cân mạc hoại tử /hút mỡ bụng ngày thứ 3.

Ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố y khoa, Thanh tra Sở Y tế TP HCM cùng Phòng Y tế quận Tân Bình tiến hành niêm phong hồ sơ bệnh án của bệnh nhân, niêm phong các dụng cụ, trang thiết bị phục vụ phẫu thuật và thuốc tại Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo.

Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo cũng được cơ quan quản lý yêu cầu tạm ngưng hoạt động khám, chữa bệnh cho đến khi có kết luận từ các cơ quan chức năng.

Ngày 25/10,Thanh tra Sở Y tế TP HCM cũng đã chuyển toàn bộ hồ sơ có liên quan của bệnh nhân N.T.N.T đến Công an Quận Tân Bình, phòng An ninh Chính trị Nội bộ (PA03), Công an TP HCM, xem xét, điều tra (khi cần) theo thẩm quyền, đồng thời báo cáo nhanh vụ việc lên Bộ Y tế./.

Bạn đang đọc bài viết "Sở Y tế TPHCM kết luận nguyên nhân tử vong sau hút mỡ bụng tại Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com