Vòng gọi vốn này của MFast do quỹ đầu tư Ascend Vietnam Ventures dẫn dắt cùng với sự tham gia của Wavemaker Partners, và hai quỹ đầu tư ở vòng trước là Do Ventures và JAFCO Asia, nâng tổng số vốn huy động của công ty đến nay lên 4 triệu USD.
Chia sẻ về kế hoạch sử dụng nguồn vốn mới, MFast cho biết sẽ tiếp tục đầu tư phát triển hơn nữa hệ thống công nghệ và phân tích dữ liệu, nhằm xây dựng hồ sơ năng lực cho các cộng tác viên cũng như phát triển các hệ thống đánh giá, thẩm định chất lượng tín dụng khách hàng cuối. Song song, MFast sẽ phát triển mạng lưới người dùng cộng tác viên và thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới để có thể tự chủ hơn nữa trong đánh giá, thẩm định, phê duyệt sản phẩm tài chính cho khách hàng. Trong tương lai, MFast ấp ủ kế hoạch nhân rộng mô hình kinh doanh sang các quốc gia Đông Nam Á khác như Philippines, Thái Lan.
Ứng dụng fintech MFast khởi nguồn từ nỗi trăn trở của hai nhà sáng lập Phan Thanh Long và Phan Thanh Vinh về thực trạng tại các khu vực nông thôn Việt Nam. Gần 70% dân số Việt Nam ở khu vực nông thôn còn gặp nhiều trở ngại khi tiếp cận các dịch vụ ngân hàng cơ bản, các gói bảo hiểm hay vay vốn uy tín. Do dữ liệu tín dụng của nhóm dân cư này chưa phát triển, họ thường gặp khó khăn về giấy tờ, thủ tục khi làm việc trực tiếp với ngân hàng và dễ trở thành nạn nhân của thị trường chợ đen khi có nhu cầu vay tài chính. Tương tự, bảo hiểm dù đã có mặt tại Việt Nam hơn 20 năm, nhưng đa số người dân ở nông thôn vẫn cho rằng mua bảo hiểm là phí phạm, phiền toái hay đem lại điều gì đó xui xẻo.
Để giải quyết vấn đề, tháng 9/2020, MFast đã ra đời nhằm kết nối các tổ chức tài chính, bảo hiểm uy tín với mạng lưới cộng tác viên (hay còn gọi là đại lý) bán hàng là người dùng MFast trên toàn quốc. Trong vai trò cầu nối, cộng tác viên giúp giới thiệu và phân phối các sản phẩm tài chính, bảo hiểm tới người dân (khách hàng cuối) trên mọi miền tổ quốc.
Người dùng MFast có thể là bất cứ ai, hoạt động ở bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào. Tùy theo nhu cầu, năng lực, họ có thể tham gia vào một hay một vài công đoạn bán hàng phù hợp với bản thân như: giới thiệu người có nhu cầu; tư vấn các khoản vay, gói bảo hiểm phù hợp; hướng dẫn mở tài khoản ngân hàng, ví điện tử, thẻ tín dụng; hay hỗ trợ các tổ chức tài chính trong chăm sóc khách hàng hậu mãi.
“Với mạng lưới cộng tác viên toàn quốc, MFast len lỏi đến những nơi xa xôi nhất, tháo gỡ những khó khăn khi làm việc với các tổ chức tài chính và giúp mọi người có quan điểm đúng đắn và cởi mở hơn về bảo hiểm - một phần không thể thiếu trong xã hội phát triển. Đồng thời, chúng tôi tạo ra lợi ích cho cả người dùng cộng tác viên và các đối tác tài chính, bảo hiểm của MFast: giúp người dùng cộng tác viên kiếm thêm thu nhập và mở rộng mạng lưới khách hàng cho các đối tác tài chính của công ty” - ông Phan Thanh Long, CEO kiêm đồng sáng lập của MFast, cho biết.
Thông qua ứng dụng, các cộng tác viên được trang bị những kiến thức và công cụ cần thiết để thực hiện công việc một cách hiệu quả nhất. MFast cũng số hóa toàn bộ quy trình làm việc, thay thế các thủ tục giấy tờ phức tạp. Nhờ đó, MFast rút ngắn thời gian phê duyệt và giải ngân, mang tới những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng cuối và đội ngũ cộng tác viên.
Qua hai năm hoạt động, MFast đã hỗ trợ hơn 600.000 người (khoảng 80% trong số đó sống ở nông thôn) tiếp cận các gói dịch vụ tài chính và bảo hiểm. Đồng thời, MFast cũng tạo cơ hội tăng thu nhập cho hơn 92.000 cộng tác viên trên khắp 63 tỉnh thành. Năm 2021, tổng số hoa hồng MFast chi trả cho cộng tác viên lên tới hơn 60 tỷ đồng.
Bà Nguyễn Ngọc Hương Thảo - Quản lý Đầu Tư Cấp Cao của Ascend Vietnam Ventures cho biết: “Tiềm năng của thị trường, đội ngũ có khả năng thực thi tốt và tác động tích cực đến xã hội là lý do chúng tôi đồng hành cùng MFast trong việc thực thi hóa sứ mệnh của công ty. Ứng dụng công nghệ và dữ liệu trong việc xây dựng và phát triển mô hình ngân hàng đại lý (“agent banking”), MFast giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường tài chính cá nhân ở vùng ven và nông thôn, hỗ trợ phát triển toàn diện và bền vững cho hệ thống tài chính tại Việt Nam.”