Tiềm năng thị trường kho vận tại Đông Nam Á và Việt Nam

Lam Vy (Savills)

05/07/2022 11:10

Theo dõi trên

Cho thuê nhà kho ở Đông Nam Á sẽ tiếp tục tăng trưởng khi nhu cầu nội địa tăng lên và thương mại toàn cầu phục hồi. Các động lực tăng trưởng chính của thị trường này bao gồm thương mại điện tử bùng nổ và các nền kinh tế mới nổi trong khu vực đang thu hút dòng vốn FDI mạnh mẽ.

image-20220704235051-1-1656993270.jpeg
 

Khu vực ASEAN hội tụ đủ điều kiện cho sự bùng nổ thương mại điện tử mạnh mẽ, với các trụ cột trong chuỗi giá trị sản xuất nghiêng về Việt Nam, Indonesia và Thái Lan, trong khi Singapore và Malaysia là các trung tâm hậu cần quan trọng.

Lĩnh vực hậu cần của ASEAN đang phát triển, trở thành một trong những thị trường tiêu dùng hấp dẫn nhất. Điều này là do nền kinh tế khu vực ngày càng phát triển, số lượng người trẻ tuổi lớn, kết nối kỹ thuật số mạnh mẽ và tỷ lệ sử dụng di động cao.

Khi thương mại giữa các nước Đông Nam Á và phần còn lại của thế giới mở rộng, sẽ có nhiều cơ hội hơn cho các nhà cung cấp dịch vụ kho vận và hậu cần trong khu vực tương tác với nhau để đưa hàng hóa đến tay khách hàng và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Thương mại điện tử bùng nổ

Lĩnh vực thương mại điện tử của Đông Nam Á sẽ phát triển với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 34% lên 102 tỷ USD vào năm 2025, tăng từ 5,5 tỷ USD vào năm 2015. Indonesia dự kiến ​​sẽ dẫn đầu với CAGR đạt 41% từ năm 2015 đến năm 2025, khi quốc gia này chuyển trọng tâm thương mại điện tử sang các thành phố loại hai và các khu vực nông thôn có tiềm năng cao.

Khi tiêu dùng tăng, nhu cầu thuê nhà kho hiện đại ở Đông Nam Á cũng tăng theo. Khi dịch bệnh thúc đẩy chuyển sang mua sắm đa kênh, thương mại điện tử tiếp tục gia tăng nhu cầu thuê kho ở Đông Nam Á. Các trung tâm hoàn thiện đơn hàng nằm ở đô thị, đặc biệt là những khu vực gần khu dân cư, sẽ tiếp tục phổ biến.

Do đó, để đáp ứng nhiều loại mặt hàng hơn trong thế giới thương mại điện tử ngày nay, các doanh nghiệp thương mại điện tử thường yêu cầu các nhà kho có sức chứa gấp ba lần so với khách thuê truyền thống.

Nền kinh tế mới nổi

Bất chấp những tác động nặng nề của dịch COVID-19 đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, thị trường ASEAN vẫn mang lại cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp trong khu vực.

Khi ASEAN tăng tốc phục hồi kinh tế sau đại dịch, chẳng hạn như tiếp cận thị trường, an ninh chuỗi cung ứng và giao thương dễ dàng hơn, các quốc gia thành viên sẽ có lợi thế lớn hơn để tận dụng cơ hội mà thị trường khu vực mang lại.

Trong thập kỷ tới, Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ chiếm tới 70% dân số tiêu dùng mới trên thế giới. Đến năm 2030, khách hàng thế hệ millennial và thế hệ Z am hiểu công nghệ sẽ chiếm 75% GDP của khu vực. Khi tốc độ số hóa tại đây tăng nhanh, thương mại điện tử được dự báo sẽ mang lại 172 tỷ USD doanh thu vào năm 2025.

Trước dịch bệnh, nền kinh tế Đông Nam Á đang phát triển nhanh chóng nhưng cần phải cải cách và hoàn thiện để duy trì đà tăng trưởng. Với những dự đoán tích cực về tăng trưởng khu vực sau đại dịch, có rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp đang phát triển hoặc thành lập mới tại đây.

Một trong những động lực tăng trưởng quan trọng nhất của Đông Nam Á là sản xuất công nghệ từ trung bình đến cao. Đây được coi là một mục tiêu kinh tế của khu vực. Sự tăng trưởng của lĩnh vực này trong 10 năm tới sẽ được hỗ trợ bởi các công nghệ mới giúp tăng việc làm, năng suất và hoạt động.

Khi điều này trở thành tiêu chuẩn ở Đông Nam Á, sẽ có nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp trong bối cảnh tầng lớp trung lưu và thượng lưu ngày càng tăng. Khi nhiều người dân chuyển đến các thành phố, thị hiếu của họ sẽ thay đổi và sức mua của họ sẽ tăng lên. Điều này sẽ dẫn đến những thay đổi trong thói quen tiêu dùng vào những năm tới, tác động lên thị trường kho vận.

Theo kịp thói quen tiêu dùng luôn thay đổi trong khu vực cũng như hỗ trợ các sáng kiến ​​phục hồi thị trường ở các nước Đông Nam Á sẽ thúc đẩy sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế của khu vực, củng cố vị trí của Đông Nam Á là thị trường đang phát triển hàng đầu thế giới.

Xu hướng trên thị trường kho vận Đông Nam Á

Trên thực tế, hơn 3/4 số doanh nghiệp ở Đông Nam Á mong muốn (và cần) tăng diện tích nhà kho trong ba năm tới. Để đáp ứng nhu cầu này, các nhà kho giờ đây sẽ cần phải tự động hóa hơn và có quy mô lớn hơn. Bên cạnh đó, không gian nhà kho phải có chất lượng cao hơn, bao gồm cơ sở hạ tầng hiện đại, hiệu quả và ít tốn kém chi phí vận hành. Việc sử dụng công nghệ robot và tự động hóa để cải thiện hiệu quả hoạt động được dự đoán sẽ thúc đẩy tăng trưởng không gian kho vận hơn nữa.

Nhiều tổ chức hậu cần và vận tải ở Đông Nam Á cũng đang tìm kiếm các giải pháp quản lý kho hàng để giúp họ đẩy nhanh các thủ tục và ít phụ thuộc hơn vào lao động thủ công, từ đó duy trì tính cạnh tranh và năng lực kinh doanh.

Thị trường kho vận tại Việt Nam đang thu hút các nhà đầu tư nước ngoài mới

Thị trường kho vận tại Việt Nam đang nóng dần lên khi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ngày càng tăng. Các nhà đầu tư bị thu hút vào các khu và cụm công nghiệp thế hệ mới với dịch vụ hậu cần, kho bãi và sản xuất, đặc biệt là ở các vùng đô thị dịch vụ.

Giá thuê hấp dẫn, số lượng lớn các chủ đầu tư uy tín, nguồn lao động dồi dào, mạng lưới giao thông phù hợp, dễ dàng tiếp cận các cảng biển và sân bay nước ngoài, và các ưu đãi của nhà nước là những yếu tố khiến bất động sản kho vận tại Việt Nam trở nên hấp dẫn.

Các yếu tố khác thu hút các nhà đầu tư bao gồm sự ổn định chính trị, tiềm năng kinh doanh phong phú, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, cũng như nỗ lực cải cách hành chính của chính phủ.

Bạn đang đọc bài viết "Tiềm năng thị trường kho vận tại Đông Nam Á và Việt Nam" tại chuyên mục Giao thông. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com