Tận dụng từng giờ, từng phút, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công cuối năm 2021

Hoàng Hiếu

14/10/2021 20:10

Theo dõi trên

Chiều 12/10, đồng chí Chu Ngọc Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chủ trì cuộc họp trực tuyến đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 và năm 2020 kéo dài.

 Cùng dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông; các Phó Chủ tịch UBND thành phố: Hà Minh Hải, Dương Đức Tuấn, Nguyễn Mạnh Quyền, Chử Xuân Dũng và lãnh đạo các sở, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã; đại diện các Ban quản lý của thành phố.

image_gallery

Quang cảnh cuộc họp

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh cho biết, quý III/2021, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều lĩnh vực, việc giải ngân vốn đầu tư công cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Trong quý II/2021, Thủ tướng Chính phủ đã giao các địa phương, quý III/2021 phải hoàn thành 60% và cả năm phải giải ngân 95% vốn đầu tư công. Tuy nhiên, do dịch bệnh, trong quý III không có nhiều địa phương đạt được con số trên.

Với Hà Nội, số giải ngân vốn đầu tư công ở quý II/2021 đạt khoảng 40-45%, do đó, yêu cầu đặt ra cho Thành phố là phải nỗ lực vượt bậc trong quý IV. Chủ tịch UBND Thành phố lưu ý, Thành phố đã có văn bản gửi các sở, ngành, chủ đầu tư để chung tay đôn đốc tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân; cùng với quyết tâm, nỗ lực, các sở, ngành, đơn vị phải có phương pháp khẩn trương, quyết liệt, tháo gỡ từng nhóm vấn đề.

Báo cáo tiến độ thực hiện Kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, Giám đốc Sở KH&ĐT Đỗ Anh Tuấn cho biết, đến ngày 11/10/2021, toàn Thành phố đã giải ngân được 15.779 tỷ đồng, đạt 34,1% kế hoạch của Thành phố sau điều chỉnh, đạt 37,8% kế hoạch Thủ tướng giao. Trong đó, cấp Thành phố giải ngân đạt 29,4% kế hoạch, cấp huyện đạt 37,5% kế hoạch ngân sách cấp huyện và ngân sách Thành phố hỗ trợ. Một số sở, ngành, quận, huyện đạt tỷ lệ giải ngân tốt như: Thanh Trì đạt 100%, Đống Đa đạt 93%, Đan Phượng đạt 82,5%, Bộ Tư lệnh Thủ đô đạt 70,7%, Ban Văn hóa - xã hội đạt 45,7% kế hoạch giao đầu năm. Còn lại các đơn vị đều có tỷ lệ giải ngân thấp dưới 40%. Có 7 quận, huyện, thị xã thực hiện các dự án nhiệm vụ chi Thành phố có tỷ lệ giải ngân dưới 10% gồm: Nam Từ Liêm, Ba Đình, Hoàng Mai, Ứng Hòa, Sơn Tây, Mỹ Đức, Thạch Thất.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Thành phố đã nghe từng đơn vị đang có tỷ lệ giải ngân thấp và những kiến nghị với từng dự án cụ thể. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị các sở, ngành phải làm việc ngay với các bộ để tháo gỡ những vướng mắc như, giá vật liệu xây dựng tăng và các hướng dẫn quan trọng khác để các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, các tháng cuối năm 2021 là thời gian rất quan trọng để Thành phố nỗ lực phục hồi, cải thiện phát triển kinh tế trên địa bàn. Theo đó, tất cả phải khẩn trương phối hợp tháo gỡ các vướng mắc phải chi tiết đến từng dự án, nội dung; tương ứng là đề xuất từng giải pháp về tiến độ của chủ đầu tư. “Quyết tâm nhưng phải gắn trách nhiệm”.

Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh và nêu rõ ngoài trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương thì trước hết là trách nhiệm của từng chủ đầu tư. Cụ thể, chủ đầu tư phải chi tiết hoá từng khó khăn vướng mắc, chi tiết từng giải pháp tương xứng và tiến độ kèm theo của các dự án từ nay đến cuối năm. Chủ tịch UBND Thành phố lưu ý có những khó khăn, vướng mắc không mới, phải có quyết tâm mới đáp ứng được tiến độ giải ngân vốn đầu tư công./.

Bạn đang đọc bài viết "Tận dụng từng giờ, từng phút, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công cuối năm 2021" tại chuyên mục Đầu tư. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com