Tăng đột biến các ca bệnh viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma ở trẻ nhỏ

20/05/2023 13:11

Theo dõi trên

Từ đầu tháng 5 đến nay, Hệ thống y tế Medlatec ghi nhận số lượng trẻ đến khám và điều trị vì bị viêm phổi do Mycoplasma tăng đột biến.

tang-dot-bien-cac-ca-benh-viem-phoi-do-vi-khuan-mycoplasma-o-tre-nho-pld-1684562912.jpg
Ảnh minh họa.

Thời gian gần đây, Hệ thống Y tế Medlatec tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhi đến khám và điều trị vì bị viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma. Bệnh thường bùng phát thành dịch vào thời điểm giao mùa, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể trở nặng và gây ra những biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

Vào thời điểm cuối xuân sang hè, thời tiết tuy nắng ấm nhưng đôi khi trở lạnh đột ngột là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể dễ mắc bệnh, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Từ đầu tháng 5 đến nay, Hệ thống y tế Medlatec ghi nhận số lượng trẻ đến khám và điều trị vì bị viêm phổi do Mycoplasma tăng đột biến.

Đã một tuần nay, bé P.G.H (10 tuổi, Hà Nội) có biểu hiện sốt cao 39 độ kèm ho khan, diễn biến nhiều về đêm. Gia đình chủ quan nghĩ con ốm sốt thông thường do thời tiết thay đổi nên tự mua kháng sinh kèm thuốc ho về điều trị. Uống được 3 ngày, thấy triệu chứng không đỡ, cơn sốt không dứt, gia đình vội đưa bé đến Phòng khám Medlatec Tây Hồ để thăm khám.

Sau khi khai thác tiền sử và thăm khám lâm sàng, chụp X-quang, bác sĩ chẩn đoán sơ bộ đây là trường hợp mắc viêm phổi.

Nhanh chóng, bệnh nhi được chỉ định điều trị kháng sinh kết hợp cho xét nghiệm chuyên sâu để định danh chính xác tên loại vi khuẩn gây ra tình trạng trên. Kết quả xét nghiệm Mycoplasma Pneumoniae Real-time PCR dương tính.

Trong trường hợp này, với các triệu chứng không điển hình, cha mẹ dễ nhầm lẫn với ốm sốt thông thường dẫn tới xử trí sai cách, không mang lại hiệu quả điều trị. May mắn được thăm khám và điều trị kịp thời, cháu bé tránh được các tình huống xấu ảnh hưởng trầm trọng tới sức khỏe.

Viêm phổi do Mycoplasma là một bệnh nhiễm trùng ở phổi khá phổ biến, do vi khuẩn Mycoplasma pneumoniae gây ra. Bệnh thường bùng phát thành dịch vào thời điểm giao mùa, phát tán qua giọt bắn khi người bệnh ho, hắt hơi. Đây là bệnh viêm phổi không điển hình do nó có những triệu chứng khác với những bệnh viêm phổi do nhiễm khuẩn thông thường khác.

Khi vi khuẩn Mycoplasma pneumoniae xâm nhập vào cơ thể, có thời gian ủ bệnh khoảng từ 2 đến 3 tuần. Ở trẻ em, ho và sốt là những triệu chứng đầu tiên của bệnh. Tình trạng sốt ở trẻ em thường không quá cao, chủ yếu dưới 39 độ C.

Triệu chứng nổi bật nhất chính là ho liên tục và kéo dài. Ban đầu trẻ thường ho khan, sau đó chuyển sang ho có đờm. Tình trạng ho này có thể kéo dài 3 đến 4 tuần, kèm theo ho và sốt, trẻ thường sổ mũi, quấy khóc, chán ăn, tiêu chảy,...

Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Thị Cam, chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, với các triệu chứng không điển hình, trẻ bị viêm phổi do Mycoplasma thường bị bỏ qua giai đoạn đầu, hoặc điều trị theo kinh nghiệm dẫn những biến chứng nguy hiểm, thậm chí gây tử vong.

Một số biến chứng nguy hiểm của viêm phổi do Mycoplasma có thể kể tới như: Nhiễm trùng máu: Nhiễm trùng ở phổi có thể lây lan sang máu và dần dần nhiễm trùng từ máu sẽ lây lan qua các bộ phận khác trong cơ thể.

Bệnh nhi có thể bị tràn dịch màng phổi do việc tích tụ dịch quá nhiều dễ gây ra tràn dịch màng phổi. Điều này sẽ chèn ép lên phổi và gây khó thở. Các vùng nhiễm trùng ở phổi rất dễ trở thành các ổ áp xe.

Những người bị viêm phổi cả hai thùy rất dễ gặp phải tình trạng suy hô hấp cấp. Dưới sự tác động của vi khuẩn, tình trạng viêm phổi có thể gây ra các tác động tiêu cực đến cơ quan khác, chẳng hạn như giảm huyết áp, nhịp tim hoặc thậm chí là mất nhận thức.

Bệnh viêm phổi ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe hệ hô hấp và thậm chí gây nguy hiểm tới tính mạng trẻ nhỏ. Các bậc phụ huynh cần trang bị kiến thức để phòng ngừa viêm phổi hiệu quả bằng một số biện pháp sau: Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng trong bữa ăn cho trẻ; vệ sinh nhà cửa, phòng ốc sạch sẽ, hạn chế cho trẻ tiếp xúc với các nguy cơ gây bệnh; mang khẩu trang để hạn chế bụi bẩn và vi khuẩn khi ra ngoài; thường xuyên cho trẻ súc miệng, rửa mũi bằng nước muối sinh lý.

Cần điều trị dứt điểm các tình trạng bệnh có thể gây ra viêm phổi như: trào ngược dạ dày, tim bẩm sinh. Tiêm phòng đầy đủ các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là lao, cúm, sởi, phế cầu, HiB. Cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh tiến triển nặng hơn dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Bạn đang đọc bài viết "Tăng đột biến các ca bệnh viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma ở trẻ nhỏ" tại chuyên mục Dân sinh. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com