Thanh Hóa: Bị tố xả thải gây ô nhiễm môi trường, đại diện Công ty Xuân Hòa nói gì?

Gia Hoàng

08/06/2021 09:33

Theo dõi trên

Thời gian qua, Tạp chí Kinh tế tập đoàn liên tục nhận được thông tin phản ánh của người dân phường Bắc Sơn (Thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) về việc họ đang phải chịu tác động nặng nề của khí thải, chất thải từ phía Công ty cổ phần vận tải và khai thác khoáng sản Xuân Hòa (Công ty Xuân Hòa). Vậy thực hư sự việc này như thế nào?

Người dân phản ánh, hiện nay, tại khu B - KCN Bỉm Sơn đã có các nhà máy, Công ty được cấp phép xây dựng và đang sản xuất như: Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Tây Đô; Công ty cổ phần Phương Bắc; Công ty nhựa Song Hà; Công ty cổ phần môi trường Việt Thảo; Công ty cổ phần vận tải và khai thác khoáng sản Xuân Hòa, hoạt động chủ yếu là tái chế phế thải (phế thải nhựa, sắt, dầu mỡ…).
1
Người dân phản ánh khói thải mang theo mùi khó chịu)

Theo người dân, việc hoạt động và xử lý chất thải không tốt đã ảnh hưởng lớn tới môi trường sống của các cư dân đang sinh sống trong khu vực. Đặc biệt là hoạt động của Công ty cổ phần vận tải và khai thác khoáng sản Xuân Hòa (Công ty Xuân Hòa) thải ra chất thải có mùi khó chịu (điều này xảy ra vào ban đêm).

Do không có chuyên môn nên người dân địa phương không biết được mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe người dân như thế nào? Tuy nhiên, việc hàng ngày phải tiếp xúc với mùi khét và hôi khó chịu trong không khí gây tâm lý hoang mang lo sợ và sức khỏe suy giảm. Người dân địa phương còn bày tỏ mối lo ngại đây có thể sẽ là vấn đề gây nên những căn bệnh hiểm nghèo cho bản thân họ sau này…

2
Khu vực cống thải bị người dân tố là của phía Công ty cổ phần vận tải và khai thác khoáng sản Xuân Hòa, tuy nhiên đại diện Công ty lại phủ nhận điều này và yêu cầu làm rõ)

Với mong muốn sự việc trên sớm được xử lý dứt điểm, để người dân địa phương lấy lại được bầu không khí trong lành, họ đã phản ánh lên Cơ quan chức năng, nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Để thông tin được khách quan, đa chiều, Phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện Công ty cổ phần vận tải và khai thác khoáng sản Xuân Hòa. Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Xuân hòa cho biết: Ngày trước, phía Công ty vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, nên mắc một số lỗi nhỏ. Tuy nhiên, đến nay các hiện tượng trên đều đã được đầu tư khắc phục, thực hiện xử lý rác thải theo quy trình công nghệ nên đã giảm thiểu đi rất nhiều vấn đề ô nhiễm. Chất thải được Công ty tận dụng để tái sử dụng, còn nguồn nước thì được quay vòng, Công ty hoạt động cả ngày chứ không riêng gì ban đêm…

3
Rác thải nhựa được Công ty Xuân Hòa tập kết thành từng bãi lộ thiên)

Trước đó, vào sáng 28/4, Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng các Cơ quan chức năng đã có buổi làm việc và kiểm tra thực tế công tác bảo vệ môi trường tại Công ty cổ phần vận tải và khai thác khoáng sản Xuân Hòa, yêu cầu Công ty khẩn trương hoàn thành đưa vào hoạt động hệ thống quan trắc tự động khí thải liên tục và truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường theo quy định.

Đồng thời, đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty gửi kế hoạch lắp đặt hệ thông quan tự động khí thải gửi về Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN, Sở TNMT, UBND Thị xã Bỉm Sơn trước ngày 15/5 để theo dõi và đôn đốc.

Bạn đang đọc bài viết "Thanh Hóa: Bị tố xả thải gây ô nhiễm môi trường, đại diện Công ty Xuân Hòa nói gì?" tại chuyên mục Môi trường. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com