Thanh Hóa: UBND huyện Bá Thước buông lỏng quản lý, bao che cho sai phạm?

Quản Trọng

17/12/2021 18:10

Theo dõi trên

Mặc dù Công ty TNHH Tam Quyền vi phạm pháp luật về đất đai, đầu tư xây dựng trong một thời gian dài, nhưng UBND huyện Bá Thước không kiểm tra, xử lý, có dấu hiệu buông lỏng quản lý, bao che cho sai phạm?

Vừa qua, Tầm nhìn đã đăng tải bài viết phản ánh những sai phạm diễn ra tại Công ty TNHH Tam Quyền, cụ thể là sai phạm trong lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng.

Đáng nói, những sai phạm kể trên đã diễn ra từ lâu (hạng mục nhà nghỉ nhân viên dược xây từ những năm 2008 – 2009), nhưng không được các cấp chính quyền huyện Bá Thước kiểm tra, phát hiện xử lý. Những sai phạm chỉ được phát hiện khi doanh nghiệp này có đơn đề nghị xin ra hạn thời gian thuê đất và sự vào cuộc, kiểm tra của cơ quan chuyên môn cấp trên.

Kết quả kiểm tra của cấp có thẩm quyền cho thấy, Công ty TNHH Tam Quyền đã đầu tư xây dựng công trình nhà nghỉ nhân viên 03 tầng, diện tích xây dựng công trình có một phần thuộc dự án Cửa hàng bán lẻ xăng dầu được UBND tỉnh Thanh Hoá cho thuê đất trước đó.

b1

Công ty TNHH Tam Quyền đã đầu tư xây dựng công trình nhà nghỉ nhân viên 03 tầng (không đúng theo Giấy phép xây dựng đã được cấp).

Theo Giấy phép xây dựng số 26/GPXD ngày 13/12/2019 do UBND huyện Bá Thước cấp (Giấy phép do ông Hoàng Văn Đồng thời điểm làm Phó Chủ tịch UBND huyện Bá Thước, nay là Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân ký) và MBQH đã được phê duyệt thì hạng mục công trình nhà nghỉ nhân viên chỉ cao 01 tầng.

Cấp có thẩm quyền nhận định, việc Công ty TNHH Tam Quyền đầu tư xây dựng công trình nhà 03 tầng, tường rào dự án có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về đất đai, đầu tư xây dựng.

Từ những dấu hiệu sai phạm đã được chỉ ra, cấp có thẩm quyền đề nghị, UBND huyện Bá Thước làm rõ căn cứ pháp lý về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bà Hoàng Thị Quyền; Kiểm tra việc đầu tư xây dựng tại khu đất nêu trên, xác định hành vi vi phạm, xử lý vi phạm theo quy định.

Mới đây, trong công văn trả lời Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hoá, UBND huyện Bá Thước mới chỉ đề cập đến nội dung “căn cứ pháp lý về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bà Hoàng Thị Quyền”, còn nội dung “xác định hành vi vi phạm, xử lý vi phạm theo quy định” thì UBND huyện Bá Thước đang cố tình “lờ” đi.

b2

Công sở UBND huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hoá.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 25/10/2021, Sở Xây dựng Thanh Hoá có Công văn số 8710 tham gia ý kiến về đề nghị gia hạn sử dụng đất của Công ty TNHH Tam Quyền. Tại công văn này, Sở Xây dựng cho biết, khu đất mà công ty này đề xuất gia hạn thời gian sử dụng đất nằm trong phạm vi ranh giới Quy hoạch chung xây dựng đô thị Điền Lư, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2045… Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại quy hoạch nêu trên chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cũng theo Sở Xây dựng, vừa qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá liên tục có công văn chỉ đạo với nội dung “xem xét tạm dừng các dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng chưa triển khai, chờ sau khi lập, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, nếu không phù hợp phải điều chỉnh dự án mới cho tiếp tục triển khai thực hiện”; “cương quyết thu hồi các dự án và xử lý nghiêm các chủ đầu tư vi phạm theo đúng quy định của Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Ngân sách và các quy định khác của pháp luật”; “Không giao đất, cho thuê đất, chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư để thực hiện các dự án đối với quỹ đất chưa có quy hoạch theo quy định của pháp luật hiện hành”. Điều đó có nghĩa là, sau khi Quy hoạch chung xây dựng đô thị Điền Lư, huyện Bá Thước được phê duyệt thì mới có cơ sở xem xét việc thực hiện dự án, gia hạn thời gian sử dụng đất cho Công ty TNHH Tam Quyền.

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 20/9/2021, trong công văn trả lời Công ty TNHH Tam Quyền về “đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất” Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hoá cho biết: “Công ty TNHH Tam Quyền chưa có báo cáo chứng minh việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước tại khu đất được UBND tỉnh cho thuê tại Quyết định số 2561/QĐ-UB ngày 28/9/2001”, “…diện tích thửa đất số 638 nêu trên theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp và theo hồ sơ địa chính năm 2009 chưa thống nhất.

Do đó, đề nghị UBND huyện Bá Thước chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan báo cáo về tình hình sử dụng đất, diện tích khu đất thực tế Công ty TNHH Tam Quyền đang sử dụng; làm rõ sự chênh lệch về diện tích khu đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp và theo hồ sơ địa chính đo vẽ năm 2009”.

Như vậy, có một số nội dung cơ quan chuyên môn cấp trên chỉ đạo làm rõ, nhưng đến nay, UBND huyện Bá Thước vẫn chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa “đến nơi đến chốn”. Dù biết doanh nghiệp sai phạm, chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện để được gia hạn thời gian thuê đất, nhưng trong Công văn số 2644 ngày 22/10/2021, UBND huyện Bá Thước vẫn “thống nhất với đề nghị gia hạn thời gian sử dụng đất của Công ty TNHH Tam Quyền”. Có hay không sự nể nang? Có hay không việc buông lỏng quản lý, bao che cho sai phạm?

Được biết, bà Hoàng Thị Quyền - Giám đốc Công ty TNHH Tam Quyền là vợ của ông Đỗ Tất Tam - Chi cục phó Chi cục Thuế khu vực Cẩm Thuỷ - Bá Thước.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Thanh Hóa: UBND huyện Bá Thước buông lỏng quản lý, bao che cho sai phạm?" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com