Thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2021: Có nhiều tín hiệu khả quan

Linh Nguyễn

03/08/2021 21:23

Theo dõi trên

Thị trường chứng khoán trong tháng 7/2021 đã có nhịp điều chỉnh mạnh từ đỉnh, nhưng theo các chuyên gia, triển vọng nửa cuối năm vẫn rất “sáng” bởi có nhiều yếu tố hỗ trợ.

Nhân dịp kỷ niệm 21 năm ngày giao dịch đầu tiên của thị trường chứng khoán Việt Nam, Báo Đầu tư tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: "Nhận diện cơ hội Thị trường Chứng khoán nửa cuối năm 2021".

Tại buổi Tọa đàm, lãnh đạo các cơ quan quản lý, đại diện thành viên thị trường, đại diện các doanh nghiệp đã có những chia sẻ, nhận định về cơ hội trên thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm 2021 và những năm tới.

Các chuyên gia cho rằng, sau chuỗi tăng điểm kéo dài, thị trường chứng khoán đang chịu những tác động nhất định của đợt dịch COVID-19. Tính từ đầu tháng 7/2021, thị trường có sự suy giảm nhất định về điểm số cũng như khối lượng giao dịch so với giai đoạn trước đó.

Anh 1
Buổi Tọa đàm trực tuyến "Nhận diện cơ hội Thị trường Chứng khoán nửa cuối năm 2021")

Tuy nhiên, các phân tích trong nước và quốc tế đều cho thấy, những biến động trong tháng 7/2021 của thị trường chỉ là ngắn hạn. Về dài hạn, thị trường chứng khoán còn nhiều cơ hội phát triển, tiếp tục khẳng định vai trò là kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc chiến lược đầu tư Công ty Dragon Capital cho rằng, việc thị trường điều chỉnh trong tháng 7 là hợp lý. Mặc dù chỉ số VN-Index giảm 13 - 14% so với mức đỉnh, nhưng thị trường đã có sự trưởng thành vượt bậc.

“Thanh khoản 25.000 - 30.000 tỷ đồng không thực chất và mức này khó ổn định trong thời gian dài. Tôi cho rằng, trên sàn HoSE, với mức thanh khoản 15.000 - 17.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 80% vốn hóa toàn thị trường là mức hợp lý”, ông Tuấn nói.

“Trước khi COVID-19 trở thành vấn đề lớn, dự báo tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp trên cả 3 sàn khoảng 50 - 52%. Nhưng vì tác động của đợt dịch thứ 4 nên dự báo giảm xuống, tăng trưởng 40% cho năm 2021. Năm 2022 nếu kiểm soát được dịch thì lợi nhuận tăng 22 - 25%. Nhìn ngược lại thời điểm hồi năm 2020, không ai dám nói năm 2021, lợi nhuận sẽ tăng trưởng 30 - 40%. Tuy nhiên, khi dịch COVID-19 đi qua, sự hồi phục của các nền kinh tế là rất mạnh, chẳng hạn như Mỹ, GDP tăng tới 6,6%, mức cao nhất mấy chục năm qua”, đại diện Dragon Capital phân tích.

Anh 3
Thị trường chứng khoán 6 tháng cuối năm 2021 được dự báo có những tín hiệu tích cực)

Nói về việc thị trường giảm mạnh thời gian qua, ông Lê Anh Tuấn đưa ra 2 yếu tố: một phần là do định giá và thứ 2 là do dòng tiền. Dòng tiền nước ngoài rút ròng tăng mạnh trong thời gian gần đây, nếu tính từ đầu năm đến nay, khối này rút ròng trên sàn chứng khoán 1,7 triệu USD. Cùng với đó, dòng tiền cho vay ký quỹ cũng đã tăng rất mạnh lượng cho vay ký quỹ tăng đột biến ở các công ty. Vì vậy, muốn thị trường tăng tiếp, cần có các đợt chuyển hóa từ người vay nhiều sang các nhà đầu tư chưa vay, dòng tiền nước ngoài quay lại, dòng tiền mới thay thế dòng tiền cũ. “Nhưng với diễn biến này, tôi cho là tốt”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Ông Lã Giang Trung, Tổng giám đốc Passion Investment, cũng cho hay, lợi nhuận doanh nghiệp vẫn dự báo tăng trưởng từ nay đến năm 2022. Nhìn về chu kỳ kinh tế, cơ quan nghiên cứu kinh tế quốc gia Mỹ nhận định suy thoái kinh tế do COVID-19 đã kết thúc vào tháng 4/2020. Đây là sự phục hồi của nền kinh tế đầu tàu thế giới và thị trường chứng khoán cũng hồi phục theo. Tương tự ở Việt Nam, là quốc gia xuất khẩu nhiều, cũng đã xuất hiện đáy thị trường chứng khoán vào cuối tháng 3/2020 và phục hồi tăng trở lại.

“Nếu chu kỳ dài thì tăng trưởng này có thể kéo dài 7 - 10 năm. Chúng tôi đầu tư là nhìn chu kỳ tăng trưởng này, thì việc điều chỉnh giảm trong ngắn hạn không là vấn đề”, ông Lã Giang Trung nói.

Trong quá trình tăng trưởng, các nhịp điều chỉnh là không thể tránh khỏi, theo thống kê, nhịp điều chỉnh bình quân là 17% cho 1 nhịp, thời gian bình quân là 6 tháng. Như thị trường Mỹ là điều chỉnh 14% từ đỉnh. Với Việt Nam từ 3/2020 đến nay có 4 nhịp điều chỉnh, gồm tháng 6 - 7/2020, 1/2021 và 7/2021, khá tương đồng với các con số trong quá khứ. Trong tháng 7/2021, giảm 13% là cơ bản tạo đáy.

“Với việc kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi, kỳ vọng khống chế dịch COVID-19 sớm, thị trường chứng khoán ở giai đoạn đầu tăng trưởng thì còn đi lên, thống kê cho thấy, sau nhịp điều đỉnh thì thị trường có thể lên 30 - 40%. Với các giả định này, tôi cho rằng, cuối năm nay VN-Index có thể đạt 1.600 - 1.700 điểm với điều kiện dịch bệnh được khống chế trong tháng 8 – 9”, ông Trung chia sẻ.

Nhiều nhóm ngành triển vọng đang có mức giá hấp dẫn

Trong nửa đầu năm nay, thị trường đã chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của nhiều cổ phiếu thuộc các nhóm ngành như ngân hàng, chứng khoán, thép, bất động sản công nghiệp… Do đó, câu hỏi được các nhà đầu tư quan tâm là nửa cuối năm nay, các ngành, lĩnh vực nào sẽ thành tâm điểm đầu tư.

Anh 2
Công nghệ thông tin là 1 trong những nhóm ngành có triển vọng cho các nhà đầu tư)

Ông Lê Quang Minh, Giám đốc Phân tích đầu tư Công ty Chứng khoán Mirae Asset đánh giá, khi VN-Index điều chỉnh về 1.200 điểm là cơ hội tích lũy cổ phiếu và nhà đầu tư chưa mua được cổ phiếu giá rẻ thì sắp tới sẽ mua được. Cơ sở đưa ra là dựa vào EPS dự kiến tăng 33,8%. “Thị trường sẽ phản ánh nội tại doanh nghiệp, EPS tăng 33,8%, thì P/E sẽ giảm và là cơ hội để mua vào”, ông Lê Quang Minh nói.

Do đó, ông Lê Quang Minh đưa ra khuyến nghị 5 nhóm ngành cho nhà đầu tư, gồm công nghệ thông tin, nguyên vật liệu, ngân hàng, chứng khoán, logistics và bất động sản khu công nghiệp.

Ông Lê Quang Minh cho rằng, với nhu cầu chuyển đổi số không chỉ có ở doanh nghiệp, mà ở cả cá nhân, với nhu cầu cả về phần cứng và phần mềm, nên các doanh nghiệp ngành công nghệ thông tin đang có hiệu quả kinh doanh tốt hơn cả khi không có C-19.

Hay với lĩnh vực logistics, nhờ hưởng lợi từ đặc thù kinh tế Việt Nam và tăng giá cước phí, doanh thu và lợi nhuận của nhóm ngành này tăng trưởng tốt, dự kiến một số doanh nghiệp sẽ có kết quả kinh doanh đột biến trong năm 2021. “Triển vọng dài hạn còn ở việc phục vụ nhu cầu cho cả nền kinh tế mở”, ông Lê Quang Minh cho hay.

Về triển vọng của nhóm ngành bất động sản, ông Nguyễn Thái Phiên, Phó tổng giám đốc NovaGroup cho rằng, lực đẩy trong 6 tháng cuối năm 2021 và cả giai đoạn 2022 - 2023 chính là giải ngân đầu tư công lớn. Ước tính, có tổng cộng 35 tỷ USD đầu tư công khu vực phía Nam trong 5 năm tới, giúp tất cả các phân khúc bất động sản nói chung đều hưởng lợi.

“Trong nhóm cổ phiếu bất động sản, có nhiều tên tuổi quen thuộc và nhà đầu tư nên chọn doanh nghiệp đầu ngành, đa dạng sản phẩm. Nhà đầu tư cũng nên tiếp cận thông tin bên thứ ba, từ doanh nghiệp để có kế hoạch đầu tư phù hợp”, Phó tổng giám đốc NovaGroup khuyến nghị.

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2021: Có nhiều tín hiệu khả quan" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com