Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói gì về kiến nghị nới room tín dụng cho doanh nghiệp bất động sản tiếp cận vốn vay?

Khánh Chi

08/05/2023 14:22

Theo dõi trên

Về kiến nghị của Thành phố Hà Nội đối với việc nới room tín dụng nhằm cho phép các doanh nghiệp bất động sản có thể tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng, đồng thời người mua nhà cũng có điều kiện vay vốn để mua nhà, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho rằng thực tế những năm qua, tăng trưởng tín dụng vào lĩnh vực bất động sản thường cao hơn mức tăng trưởng chung của nền kinh tế - ngay cả trong quý I/2023 khi tín dụng tăng trưởng chậm.

Dự và phát biểu tại buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với Ban thường Vụ Thành ủy Hà Nội ngày 6/5, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đánh giá, hoạt động ngân hàng trên địa bàn Thành phố nhìn chung có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của Thành phố với thị phần chiếm 20% dư nợ tín dụng của toàn quốc, trong đó có tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản (có liên kết với vài chục ngành kinh tế), tín dụng đối với các dự án giao thông; qua đó góp phần phát triển hạ tầng giao thông và đô thị và phát triển kinh tế của Thành phố.

thong-doc-nhnn-nguyen-thi-hong-1683530428.jpeg

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: SBV

Tính đến ngày 27/4/2023, tăng trưởng tín dụng trên địa bàn Thành phố tăng 2,93% (thấp hơn không đáng kể so với mức tăng 3,04% của cả nước), nhưng tăng trưởng kinh tế đạt 5,8%. Điều này cho thấy nguồn vốn cho tăng trưởng kinh tế ngoài nguồn vốn tín dụng còn đến từ các nguồn vốn quan trọng khác như đầu tư công, FDI…, theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng.

Liên quan đến vấn đề tiếp cận tín dụng, Thống đốc cho biết, đây là vấn đề được Thủ tướng Chính phủ quan tâm và có nhiều chỉ đạo. Về phía NHNN đã thực hiện điều tiết tiền tệ hợp lý, đảm bảo thanh khoản dồi dào, các TCTD sẵn sàng nguồn vốn cho vay, ban hành Thông tư cho phép cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ.

Tuy nhiên, để cải thiện tiếp cận tín dụng, Thống đốc cho rằng cần triển khai đồng bộ các giải pháp khác từ các bộ, ngành và các địa phương, trong đó có Thành phố Hà Nội. Chẳng hạn, đối với lĩnh vực bất động sản, khó khăn pháp lý là chủ yếu phải được giải quyết thì các chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ mới phát huy, doanh nghiệp mới chứng minh được có dòng tiền trả nợ theo kỳ hạn mới.

Về kiến nghị của Thành phố đối với việc nới room tín dụng nhằm cho phép các doanh nghiệp bất động sản có thể tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng, đồng thời người mua nhà cũng có điều kiện vay vốn để mua nhà, Thống đốc cho rằng thực tế những năm qua, tăng trưởng tín dụng vào lĩnh vực bất động sản thường cao hơn mức tăng trưởng chung của nền kinh tế - ngay cả trong quý I/2023 khi tín dụng tăng trưởng chậm.

Đối với việc cấp tín dụng cho các doanh nghiệp, dự án bất động sản hoàn toàn do các TCTD quyết định trên cơ sở thỏa thuận với khách hàng. Những tháng đầu năm, các TCTD không chạm trần tăng trưởng tín dụng. Tuy nhiên, với đặc thù tín dụng bất động sản thường có kỳ hạn dài, số tiền lớn nên khi cấp tín dụng, các TCTD phải cân đối trên cơ sở thực tế huy động vốn và cân đối sử dụng vốn để đảm bảo cấp tín dụng nhưng vẫn đảm bảo thanh khoản, sẵn sàng chi trả cho người gửi tiền.

Với tính chất dài hạn, nguồn vốn cho doanh nghiệp, dự án kinh doanh bất động sản ngoài vốn tín dụng, cần tăng cường huy động từ các nguồn vốn khác như FDI, trái phiếu doanh nghiệp (đây là những vấn đề Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đang tập trung chỉ đạo để phát triển lành mạnh, bền vững), theo Thống đốc.

Bạn đang đọc bài viết "Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói gì về kiến nghị nới room tín dụng cho doanh nghiệp bất động sản tiếp cận vốn vay?" tại chuyên mục Tài chính - Ngân Hàng. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com