Thủ tục đo đạc, cấp lại sổ đỏ

07/09/2022 16:07

Theo dõi trên

Tôi mua đất từ năm 2009 với diện tích 400m2 đất ở, 1820m2 đất trồng cây lâu năm. Lúc đó, tôi chỉ làm thủ tục sang tên sổ đỏ. Hiện tôi muốn cấp lại sổ mới và trích đo lại thì thủ tục như thế nào? Xin cảm ơn luật sư.

dodatcaplaiso-1662539045.png
 

ThS-LS Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư TP Hà Nội trả lời:

1. Trường hợp muốn cấp lại sổ mới

Theo quy định của Luật Đất đai 2013, trường hợp của bạn được phép cấp sổ đỏ mới. Bạn sẽ thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Theo quy định tại  khoản 1 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT về hồ sơ địa chính thì người sử dụng đất cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như sau:

- Đơn đăng ký biến động theo Mẫu số 10/ĐK;

Lưu ý: Đơn đăng ký biến động đất đai cần ghi rõ yêu cầu cấp sổ mới.

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

- CMND/CCCD, hộ khẩu

Bước 2: Nộp hồ sơ

Nộp hồ sơ tại chi nhánh văn phòng đất đai

Sau khi người nộp hồ sơ đăng ký biến động đất đai thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, Văn phòng đăng ký đất đai trả Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất.

2. Trường hợp trích đo lại diện tích đất đai

Theo Khoản 1, Khoản 3 Điều 5 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 01/2017/NĐ-CP thì đo đạc, xác định lại ranh giới đất thuộc chức năng của văn phòng đăng ký đất đai. Đồng thời, Điều 72a Nghị định này quy định về trình tự, thủ tục xác định lại diện tích đất ở cho hộ gia đình, cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận như sau:

- Nộp hồ sơ:

Người sử dụng đất nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị xác định lại diện tích đất ở tại văn phòng đăng ký đất đai. Nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện sẽ tiếp nhận hồ sơ đối với hộ gia đình, cá nhân.

Trong trường hợp có nhu cầu nộp hồ sơ tại UBND cấp xã thì UBND cấp xã nơi có đất là cơ quan có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và chuyển hồ sơ đến văn phòng đăng ký đất đai có thẩm quyền. Thành phần hồ sơ cho việc xin đo đạc lại đất bao gồm:

+ Đơn xin xác nhận việc đo đạc lại đất để cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Đơn đề nghị xác định lại diện tích đất ở (theo quy định của văn phòng đăng ký đất đai).

+ Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã có.

- Tổ chức đo đạc:

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất căn cứ hồ sơ có liên quan và nội dung xác nhận của UBND cấp xã tiến hành lập hợp đồng đo vẽ, lập hồ sơ địa chính theo quy định và thông báo cho người sử dụng đất thời gian xuống kiểm tra, đo đạc thực tế.

Sau khi ký hợp đồng đo vẽ, lập hồ sơ địa chính; văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ bố trí cán bộ xuống đo đạc kiểm tra thực tế theo lịch và thiết lập 1 bộ hồ sơ địa chính theo quy định của pháp luật.

- Nhận kết quả đo đạc, xác định lại ranh giới đất:

Sau khi nhận được thông báo về việc đến nhận kết quả đo, người sử dụng đất đến thanh lý hợp đồng và nhận hồ sơ tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Bạn đang đọc bài viết "Thủ tục đo đạc, cấp lại sổ đỏ" tại chuyên mục Pháp luật. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com