Thủ tướng và Đoàn đại biểu thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc

PV (tổng hợp)

26/06/2023 11:03

Theo dõi trên

Chiều 25/6, ngay sau khi tới Bắc Kinh, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Trung Quốc và dự Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc.

thu-tuong-pham-minh-chinh-cung-doan-dai-bieu-viet-nam-pld-1687751908.jpg
Chiều 25/6, ngay sau khi tới Bắc Kinh, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc

Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các hoạt động của Đại sứ quán trong công tác tham mưu với Đảng, Nhà nước, triển khai nhiệm vụ ngoại giao kinh tế, văn hóa, nhất là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt nhiều kết quả tích cực, công tác người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần gắn kết, hỗ trợ bà con trong những lúc khó khăn.

Đại diện kiều bào bày tỏ vui mừng được đón Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm chính thức Trung Quốc và dự Diễn đàn Kinh tế thế giới, tin tưởng chuyến công tác sẽ thành công tốt đẹp với những kết quả quan trọng, cụ thể, tiếp tục khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

thu-tuong-va-doan-cong-tac-dang-hoa-tai-tuong-dai-chu-tich-ho-chi-minh-tai-khuon-vien-dai-su-quan-viet-nam-pld-1687751908.jpg
Thủ tướng và Đoàn công tác dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam

Các ý kiến bày tỏ vui mừng trước những thành tựu to lớn mà đất nước đạt được trong thời gian qua, tin tưởng vào sự phát triển mạnh mẽ và tương lai ngày càng tốt đẹp của đất nước trong giai đoạn tới dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Các đại biểu cũng nêu một số đề xuất, kiến nghị để tiếp tục phát triển cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc, quảng bá hình ảnh đất nước, giúp kiều bào được phát huy tốt nhất khả năng của bản thân, đóng góp nhiều hơn cho đất nước và cho quan hệ Việt Nam-Trung Quốc.

thu-tuong-pham-minh-chinh-va-can-bo-nhan-vien-dai-su-quan-viet-nam-tai-trung-quoc-pld-1687751908.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao Đại sứ quán đã chuẩn bị chu đáo cho chuyến công tác lần này của Đoàn đại biểu Việt Nam. Đây là chuyến thăm chính thức Trung Quốc đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính trên cương vị Thủ tướng Chính phủ và cũng là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ ta tới Trung Quốc từ năm 2016.

Theo Thủ tướng, Trung Quốc là nước lớn, nước láng giềng có chung đường biên giới, "núi liền núi, sông liền sông", là nước bạn bè truyền thống xã hội chủ nghĩa và có quan hệ mật thiết với Việt Nam. Chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta là luôn coi trọng duy trì và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc.

dai-dien-kieu-bao-vui-mung-don-thu-tuong-pham-minh-chinh-toi-tham-chinh-thuc-trung-quoc-va-du-dien-dan-kinh-te-the-gioi-pld-1687751908.jpg
Đại diện kiều bào vui mừng đón Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm chính thức Trung Quốc và dự Diễn đàn Kinh tế thế giới

Thủ tướng nhấn mạnh, chuyến thăm nhằm mục đích tiếp tục cụ thể hóa, triển khai các thỏa thuận, kết quả đạt được chuyến thăm lịch sử, rất thành công tới Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 10/2022. Quan hệ giữa hai nước nhìn chung tốt hơn sau chuyến thăm của Tổng Bí thư. Trải qua nhiều thăng trầm và đột phá, quan hệ Việt Nam - Trung Quốc đang rất tốt đẹp và chúng ta có trách nhiệm thúc đẩy quan hệ này tốt đẹp hơn nữa.

Thủ tướng cho biết, trong chuyến thăm lần này, ông sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. Đây là dịp quan trọng để hai bên điểm lại những kết quả hợp tác đạt được trong thời gian qua, đề ra những phương hướng, nhiệm vụ nhằm củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác trong thời gian tới, nhất là các biện pháp mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực, thúc đẩy tháo gỡ vướng mắc trong hợp tác, trên cơ sở chân thành, tin cậy, hiệu quả và tinh thần "4 tốt" ("láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt").

Cũng tại cuộc gặp, Thủ tướng đã thông báo tới bà con về tình hình trong nước với những kết quả tích cực trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nhờ kiểm soát được dịch bệnh với chiến lược vaccine đúng đắn, chuyển hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh một cách kịp thời, phù hợp, sớm mở cửa trở lại nền kinh tế.

thu-tuong-tang-qua-luu-niem-cho-dai-su-quan-viet-nam-tai-trung-quoc-pld-1687751908.jpg
Thủ tướng tặng quà lưu niệm cho Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc

Thủ tướng khẳng định, có được những thành tựu đó là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự ủng hộ, tham gia tích cực của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, kiều bào ta ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc, sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế.

Thủ tướng nhấn mạnh, Trung Quốc là một trong những nước cung cấp vaccine nhiều và nhanh nhất cho Việt Nam; tính đến nay, đã cung cấp cho Việt Nam hơn 50 triệu liều vaccine, trong đó 7,3 triệu liều viện trợ không hoàn lại và 45 triệu liều bán thương mại, đặc biệt là gần 40 triệu liều chỉ trong thời gian rất ngắn trước ngày 10/10/2021.

Nhắc lại những năm tháng không thể quên trong thời gian phòng chống đại dịch COVID-19, Thủ tướng bày tỏ chia sẻ với những khó khăn, mất mát của bà con kiều bào trong đại dịch; vui mừng và đánh giá cao những nỗ lực của bà con thời gian qua đã đoàn kết, phát huy truyền thống "tương thân tương ái", giúp đỡ nhau vượt qua nhiều khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh.

thu-tuong-de-nghi-dai-su-quan-tiep-tuc-lam-tot-cac-nhiem-vu-doi-ngoai-pld-1687751908.jpg
Thủ tướng đề nghị Đại sứ quán tiếp tục làm tốt các nhiệm vụ đối ngoại, nghiên cứu kỹ và nắm chắc tình hình sở tại, nhạy bén, linh hoạt, sáng tạo, nắm bắt thông tin và các cơ hội để có các sáng kiến, kiến nghị, tham mưu kịp thời cho Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong việc tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Trung Quốc phát triển ổn định, bền vững

Đặc biệt, với tinh thần "uống nước nhớ nguồn", luôn hướng về cội nguồn, quê hương, bà con đã tích cực đóng góp cho đất nước, nhất là trong việc phòng chống dịch bệnh và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Đây là những nét đẹp truyền thống và quý báu của dân tộc Việt Nam chúng ta dù ở bất cứ nơi đâu trên thế giới.

Thủ tướng gửi tới những tình cảm nồng ấm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới bà con kiều bào và nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước ta luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt tại Trung Quốc, là một bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết dân tộc, là một trong những động lực, cội nguồn sức mạnh phát triển của đất nước. 

Những thành tựu phát triển đất nước ngày nay đều có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng hơn 5,3 triệu bà con người Việt Nam ở hơn 130 quốc gia trên thế giới, trong đó có cộng đồng tại Trung Quốc.

Thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức do tác động từ tình hình thế giới diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, Việt Nam là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, còn nhiều vấn đề nội tại của nền kinh tế cần giải quyết.

thu-tuong-pham-minh-chinh-va-doan-dai-bieu-chup-anh-luu-niem-cung-can-bo-nhan-vien-dai-su-quan-viet-nam-tai-trung-quoc-pld-1687751908.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc

Thủ tướng mong cộng đồng người Việt tại Trung Quốc tiếp tục phát huy tinh thần tương thân tương ái, nêu cao lòng tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn; nỗ lực phấn đấu vươn lên, hội nhập tích cực, tuân thủ pháp luật và đóng góp cho phát triển ở nước sở tại; ngày càng phát huy vai trò cầu nối quan trọng cho quan hệ truyền thống hữu nghị và Đối tác Hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đồng thời, luôn hướng về quê hương, đất nước; chủ động có những đóng góp thiết thực hơn, hiệu quả hơn cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Thủ tướng cho biết Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam với nhiều quy định mới. 

Đảng, Nhà nước luôn cố gắng xác định địa vị pháp lý của người Việt Nam ở nước ngoài để bà con yên tâm sinh sống, học tập và làm việc hợp pháp, thuận lợi. Trong chuyến thăm này, Thủ tướng sẽ đề nghị phía Trung Quốc tiếp tục tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt sinh sống, học tập, làm việc, cư trú và hội nhập tích cực vào xã hội sở tại.

Về một số tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của bà con, Thủ tướng chia sẻ, ghi nhận và sẽ giao các bộ, ngành, cơ quan liên quan tập trung tổng hợp, nghiên cứu, sớm có giải pháp phù hợp trên tinh thần kịp thời, thấu đáo.

Với Đại sứ quán, Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương tập thể cán bộ, nhân viên đã rất nỗ lực, khắc phục khó khăn, nhất là trong đại dịch COVID-19, hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao phó.

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị Đại sứ quán tiếp tục làm tốt các nhiệm vụ đối ngoại, nghiên cứu kỹ và nắm chắc tình hình sở tại, nhạy bén, linh hoạt, sáng tạo, nắm bắt thông tin và các cơ hội để có các sáng kiến, kiến nghị, tham mưu kịp thời cho Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong việc tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Trung Quốc phát triển ổn định, bền vững.

Thủ tướng lưu ý việc phát huy tinh thần, sức mạnh đoàn kết của cộng đồng 42.000 người Việt tại Trung Quốc và tham khảo, học hỏi các kinh nghiệm tốt trong phát triển kinh tế - xã hội của Trung Quốc.

Đồng thời, Đại sứ quán tiếp tục làm tốt công tác cộng đồng và bảo hộ công dân theo tinh thần Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị và Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Bạn đang đọc bài viết "Thủ tướng và Đoàn đại biểu thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc" tại chuyên mục Chính sách - Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com