Thừa Thiên - Huế: Cá chết bất thường, nghi doanh nghiệp xả thải

Văn Dinh

25/09/2021 12:51

Theo dõi trên

Cơ quan chức năng đang làm rõ sự việc cá tự nhiên trong ao ở huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên - Huế) bỗng chết bất thường, bốc mùi hôi khó chịu. Người dân nghi ngờ do xả thải từ một nhà máy trên địa bàn.

 Ô nhiễm do cá chết

Người dân thôn La Vần (xã Phong Hiền, huyện Phong Điền) phản ánh, nhiều ngày qua, cá tự nhiên chủ yếu là cá rô phi ở một ao nước lớn trong thôn bỗng chết bất thường, nỗi lềnh bềnh trên mặt nước.

Theo ghi nhận của PV, cá chết khiến nước ở ao bốc mùi hôi khó chịu. Ở một số khu vực, váng màu xanh nổi lên mặt nước tạo thành một lớp dày, rất nhiều ruồi nhặng sinh sống khiến người dân địa phương lo lắng.

dsc_2740

Cá chết bất thường ở thôn La Vần

Bà H. (thôn La Vần) cho hay, dù đã phải đóng cửa nhà nhưng mùi hôi từ ao nước bốc lên nhất là khi có gió lớn khiến gia đình không thể chịu nổi, khó ngủ.

“Mọi năm, cứ đến thời điểm này, nước ở ao đều có bốc mùi hôi, riêng năm nay thì mùi hôi nặng nhất và xuất hiện cá chết nhiều. Những năm qua, người dân đều có kiến nghị, phản ánh về mùi hôi. Mong quan chức năng tìm hiểu nguyên nhân, xử lý giúp, chứ kéo dài tình trạng này kéo dài thì đảo lộn hoàn toàn cuộc sống...”, bà H. chia sẻ.

Bà con cũng cho biết, con kênh dẫn nước về ao có xuất phát từ Chi nhánh Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên - Huế (đóng ở xã Phong An, huyện Phong Điền) của Công ty TNHH MTV Nông sản xuất nhập khẩu Hoàng Huy (Công ty Hoàng Huy), cách thôn La Vần vài cây số. Nước có mùi hôi chua do đó, người dân nghi ngờ những ngày vừa qua, nhà máy này hoạt động đã xả nước ra làm cá chết, gây mùi hôi.

Cũng theo tìm hiểu của PV, nhà máy vừa được chuyển nhượng lại cho Công ty Hoàng Huy. Từ khoảng tháng 9/2021, nhà máy tiếp nhận nguyên liệu sắn từ thương lái và vận hành cho đến nay.

dsc_2735

Người dân lo lắng bởi ao bốc mùi gây ô nhiễm

Trao đổi với PV, ông Trần Đức Thiện - Chủ tịch UBND xã Phong Hiền thông tin, ngay sau khi nhận được tin báo từ người dân, xã đã báo cáo với huyện để xử lý. Trước tình trạng cá chết bất thường, xã yêu cầu người dân không sử dụng nước ao vào sinh hoạt hàng ngày; không thả gia cầm ra ao. Đồng thời, cho lực lượng vớt cá để tiêu hủy theo đúng quy định.

Dừng việc xả thải ra môi trường của Công ty Hoàng Huy

UBND huyện Phong Điền cho biết, trước thông tin cá chết bất thường, huyện đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra hiện trường, lấy mẫu nước, mẫu cá để thẩm định chất lượng nguồn nước và tìm nguyên nhân cá chết.

Cụ thể, cơ quan chức năng đã lấy mẫu ở khu vực ao nước cá chết, một số điểm ở con kênh dẫn nước về ao và khu vực Chi nhánh Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên Huế xả nước thải ra.

Ngoài ra, nguồn tin của PV, Sở TN&MT tỉnh cũng đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh, phòng TN&MT huyện Phong Điền, Công an huyện, Trung tâm Quan trắc TN&MT... để tiến hành làm việc với Công ty Hoàng Huy.

Theo đó, tại thời điểm kiểm tra ngày 21/9, nhà máy tinh bột sắn đang vận hành và có xả nước thải ra môi trường. Đoàn công tác đã tiến hành thu mẫu nước thải sau hệ thống xử lý nước thải tại vị trí kênh đo lưu lượng nằm trên đường mương nước thải sau xử lý ra môi trường (pH = 5,59)...

z2790113431416_3019a6c1ea

Cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu, tìm hiểu nguyên nhân cá chết

Đoàn công tác yêu cầu doanh nghiệp ngừng xả nước thải ra môi trường, nghiêm chỉnh chấp hành ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về chủ trương chuyển nhượng nhà máy và kế thừa quyền thuê đất dự án Nhà máy tinh bột sắn của Công ty CP Fococev cũng như công văn của UBND tỉnh về việc phối hợp kiểm tra, giám sát việc chấp hành khắc phục các quy định về vệ sinh, môi trường tại nhà máy của Công ty Hoàng Huy.

Ông Hồ Đôn – Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết thêm, chưa thể xác định nguyên nhân cá chết là do nhà máy, nguyên nhân chính xác sẽ đợi vào các kết quả quan trắc nguồn nước từ cơ quan chuyên môn. Quan điểm của huyện là sẽ xử lý nghiêm nếu doanh nghiệp vi phạm trong quản lý, xả thải ra môi trường trái phép, gây ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên và đời sống của nhân dân...

Được biết vào năm 2019, người dân cũng phản ánh tình trạng ô nhiễm do nước thải của nhà máy xả ra khiến cá tự nhiên ở bàu Nhạn thôn La Vần (xã Phong Hiền) bị chết và bốc mùi.

Sau đó, cơ quan chức năng vào cuộc, do thực hiện không đúng đề án bảo vệ môi trường đã được duyệt, xả nước thải và các thông số môi trường vượt quy chuẩn, Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên - Huế (lúc này do Công ty CP Fococev làm chủ) đã bị Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) xử phạt hành chính hơn 470 triệu đồng.

Còn vào năm 2013, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã có quyết định xử phạt hành chính với mức 260 triệu đồng đối với Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên - Huế do vi phạm liên quan đến quản lý và gây ô nhiễm môi trường.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết "Thừa Thiên - Huế: Cá chết bất thường, nghi doanh nghiệp xả thải" tại chuyên mục Môi trường. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com