Tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

20/06/2023 14:14

Theo dõi trên

Ngày 19/6, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo truyền thông về Luật Đất đai (sửa đổi), với sự tham dự các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

quang-canh-hoi-thao-pld-1687245081.jpg
Quang cảnh hội thảo.

Tại Hội thảo, đại diện lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổ Biên tập dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và các đơn vị liên quan giới thiệu, chia sẻ và làm rõ hơn các nội dụng có tính chuyên đề quan trọng của quá trình xây dựng Luật Đất đai (sửa đổi) thời gian qua.

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thực hiện Nghị quyết số 671/NĐ-UBTVQH15, tại Nghị quyết số 170/NQ-CP ngày 31/12/2022, Chính phủ đã ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Từ ngày 3/1/2023 đến ngày 15/3/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã truyền tải nội dung dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và các tài liệu liên quan trên website lấy ý kiến nhân dân; 63/63 tỉnh, thành phố đều ban hành kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân; nhiều bộ, ngành cũng đã ban hành kế hoạch lấy ý kiến nhân dân để triển khai trong bộ, ngành mình.

Việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đã được triển khai nghiêm túc, đồng bộ, dân chủ, khoa học, công khai, minh bạch, chuyên sâu, bảo đảm thực chất và hiệu quả với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đến tận cơ sở xã, phường, thị trấn, khu dân cư, tổ dân phố. Đồng thời, huy động được hầu hết các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị; thu hút sự quan tâm đông đảo của các tầng lớp nhân dân trong xã hội; người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Các ý kiến tham gia của nhân dân thể hiện được sự quan tâm sâu sắc, tâm huyết, trách nhiệm với bộ luật này. Kết quả, đã có 12.107.457 lượt ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Các nội dung được nhân dân quan tâm đóng góp ý kiến tập trung vào bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với 1.227.238 lượt ý kiến; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất có1.064.464 lượt ý kiến; tài chính đất đai, giá đất có 1.035.394 lượt ý kiến; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có 1.008.494 lượt ý kiến…

Đáng chú ý, sau khi kết thúc việc lấy ý kiến nhân dân, Chính phủ tiếp tục nhận được ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách; ý kiến phản biện xã hội của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội; ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Thông tin về kết quả sau khi tiếp thu ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Cục trưởng Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Đào Trung Chính, Tổ trưởng Tổ Biên tập dự án Luật Đất đai (sửa đổi) cho biết: Dự thảo Luật đất đai hoàn thiện gồm 16 chương, 263 điều, trong đó tăng năm mục (mục 3, Chương IV; mục 1, Chương VII; mục 1, 2, 3, Chương XVI), bổ sung mới 40 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến nhân dân. Tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân một số chương, mục, điều đã được chỉnh sửa, thay đổi cơ bản về cấu trúc và nội dung.

Tuy nhiên, quá trình lấy ý kiến nhân dân có một số vấn đề lớn mà nhân dân, các nhà quản lý, nhà khoa học kiến nghị hoặc phát sinh từ thực tiễn nhưng chưa được đề cập đến trong Nghị quyết số 18-NQ/TW (Khóa XIII) về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao, Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động, làm rõ căn cứ chính trị, pháp lý và thực tiễn.

Trên cơ sở đó, Ban Cán sự đảng Chính phủ phối hợp Đảng đoàn Quốc hội báo cáo Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương trước khi đưa vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Ngoài ra, quá trình rà soát việc thể chế hóa chủ trương, định hướng của Đảng tại Nghị quyết số 18-NQ/TW cho thấy, còn có một số nội dung, chủ trương liên quan chưa được thể chế trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) vì không thuộc phạm vi điều chỉnh như: Quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang trong pháp luật về thuế; quy định cơ chế điều tiết hợp lý, hiệu quả nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất giữa Trung ương và địa phương trong pháp luật về ngân sách nhà nước.

Quy định xây dựng hệ thống thông tin thị trường bất động sản gắn với thông tin đất đai; hoàn thiện cơ sở pháp lý và tăng cường thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch bất động sản… Các nội dung nêu trên cần được thể chế hóa trong các luật có liên quan.

Đáng chú ý, tại "Tờ trình Tóm tắt Dự án Luật Đất đai (sửa đổi)" gửi Quốc hội, Chính phủ đã đề nghị Quốc hội chỉ đạo các cơ quan có kế hoạch xây dựng các Luật để kịp thời thể chế đầy đủ chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 18-NQ/TW nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất trong quá trình thực hiện, Cục trưởng Đào Trung Chính cho biết thêm.

Tại hội thảo, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng đã trao đổi, chia sẻ và làm rõ hơn những nội dung dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sau khi được tiếp thu ý kiến nhân dân như thu hồi đất, trưng dụng đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế- xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; thu hồi đất để xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước, công trình sự nghiệp và một số trường hợp cần thiết khác; việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời và đúng quy định của pháp luật; đa dạng hóa hình thức bồi thường, quy định về trình tự thực hiện bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư và trách nhiệm của các cấp chính quyền, cơ quan ở từng bước công việc…

Bạn đang đọc bài viết "Tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)" tại chuyên mục Chính sách - Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com