Tin áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông; cảnh báo mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất

24/09/2023 19:40

Theo dõi trên

Chiều 24/9, vùng áp thấp trên vùng biển phía Đông Nam của quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

du-bao-vi-tri-va-duong-di-cua-ap-thap-nhiet-doi-tren-bien-dong-pld-1695558883.jpeg
Dự báo vị trí và đường đi của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông.

Hồi 13 giờ, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 112,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 200km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/giờ), giật cấp 8. Di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 10km/h.Dự báo diễn biến áp thấp nhiệt đới (trong 24 đến 48 giờ tới)

canh-bao-dien-bien-ap-thap-nhiet-doi-pld-1695558883.jpg

Cảnh báo diễn biến áp thấp nhiệt đới (từ 48 đến 60 giờ tới): Từ 48 đến 60 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Nam Lào.

Dự báo tác động của áp thấp nhiệt đới:

Trên biển: Vùng biển phía Tây Nam của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển phía Tây Bắc của khu vực Giữa Biển Đông có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh.

Từ chiều ngày 25/9, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh.

Nước dâng, sóng lớn: Vùng biển phía Tây Nam của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và vùng biển phía Tây Bắc của khu vực Giữa Biển Đông, sóng biển cao 2,0-4,0m.

Mưa lớn: Từ ngày 25/9 đến ngày 27/9, ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to. Ở Bắc và Trung Trung Bộ lượng mưa phổ biến 100-300mm/đợt, có nơi trên 350mm/đợt; Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ từ 100-150mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt.

CẢNH BÁO MƯA DÔNG, LỐC XOÁY, GIÓ GIẬT MẠNH TRÊN BIỂN

Ở Huyền Trân có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8.Dự báo diễn biến trong 24h tới

du-bao-dien-bien-trong-24h-toi-pld-1695558882.jpg

Ngoài ra, đêm 24/9 và ngày 25/9, ở khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Cảnh báo: Đêm 25/9 và ngày 26/9, vùng biển phía Tây Nam của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển phía Tây Bắc của khu vực Giữa Biển Đông, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh. 

Khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Biển động. Sóng biển cao từ 2,0-4,0m.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: cấp 2. Phía Tây Nam của khu vực Bắc Biển Đông và phía Tây Bắc khu vực Giữa Biển Đông; vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi: cấp 3.

Dự báo tác động: Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

canh-bao-mua-lon-ung-pho-ngap-lut-lu-quet-sat-lo-dat-pld-1695558882.jpg

Cảnh báo mưa lớn, ứng phó ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất

Ngày 24/9 Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã ban hành văn bản số 354 gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ về việc ứng phó với mưa lớn, nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất.

Văn bản nêu rõ, theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 25/9 đến 27/9/2023, ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to.

Cụ thể, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ lượng mưa phổ biến 100-250mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ từ 100-150mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt. 

Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn, lũ và nguy cơ xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Một là, theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại. 

Hai là, triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất. 

Ba là, tổ chức lực lượng sẵn sàng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, cắm biển cảnh báo, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn. 

Bốn là, sẵn sàng triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất, phòng chống ngập úng khu vực đô thị, khu công nghiệp. 

Năm là, chỉ đạo kiểm tra, rà soát, triển khai phương án vận hành và đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. 

Sáu là, tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và Văn phòng Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn

Đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố quan tâm tổ chức thực hiện.

Nghệ An: Chủ động sơ tán dân ra khỏi khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất

Để chủ động ứng phó với mưa lớn, nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất.

Cùng với đó, tổ chức lực lượng sẵn sàng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, cắm biển cảnh báo, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn; 

Sẵn sàng triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất, phòng chống ngập úng khu vực đô thị, khu công nghiệp; chỉ đạo kiểm tra, rà soát, triển khai các phương án vận hành và đảm bảo an toàn các hồ chứa nước và hạ du, bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung bộ, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, dự báo từ ngày 25/9 đến hết ngày 28/9, ở Bắc Trung bộ nói chung và Nghệ An nói riêng sẽ có một đợt mưa vừa, mưa to đến rất to. Lượng mưa ở vùng núi trên địa bàn tỉnh Nghệ An có khả năng đạt 70 – 150mm, có nơi trên 200mm; trung du và đồng bằng ven biển 150 – 300mm, có nơi trên 350mm.

Nghệ An là vùng trọng điểm của thiên tai, nếu xảy ra mưa bão, lũ quét đều gây thiệt hại lớn về người, tài sản của nhà nước và nhân dân. 

Các địa phương thường bị thiệt hại nặng do ảnh hưởng của thiên tai, nhất là mưa lớn, lũ quét là các huyện miền núi và các huyện ven biển như: Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu, Tương Dương, Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai...

Tại một số địa phương trong tỉnh, do ảnh hưởng của thiên tai và nguồn lực của địa phương có hạn nên đến nay cơ sở hạ tầng vẫn chưa khắc phục được một cách triệt để; nhiều nguy cơ vẫn còn đe dọa đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Thừa Thiên Huế: Tuyệt đối cấm cho tàu thuyền không đủ điều kiện đảm bảo an toàn đi biển ra khơi từ 7 giờ sáng 25/9

Chiều 24/9, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ban hành Công điện yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan triển khai các nội dung công việc để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên biển đang tiến vào đất liền, với mức độ cảnh báo rủi ro thiên tai ở cấp 3.

Theo đó, tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu các địa phương ven biển thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển về vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. 

Vùng nguy hiểm được cập nhật theo các bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia. 

Đồng thời, các địa phương và ngành chức năng tuyệt đối cấm cho tàu thuyền không đủ điều kiện đảm bảo an toàn đi biển ra khơi từ 7 giờ sáng 25/9, bao gồm cả số ghe thuyền các xã bãi ngang ven biển, đầm phá; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn.    

Các địa phương trong tỉnh tổ chức rà soát phương án sơ tán dân vùng nguy hiểm để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, ngăn chặn người đi vào rừng trong thời gian mưa lũ; phân công lực lượng cảnh giới tại các điểm có nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở, ngập lụt; bố trí biển báo, hướng dẫn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tại các khu vực ngầm tràn khi xảy ra mưa lũ. 

Chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu đang thi công công trình giao thông, xây dựng, thủy lợi, thủy điện, công trình hạ tầng có phương án bảo vệ an toàn tuyệt đối cho cán bộ nhân viên, người lao động, rút toàn bộ công nhân ra khỏi vùng nguy cơ cao về lũ quét và sạt lở đất; chủ động phương án khơi thông dòng chảy. 

Các chủ công trình hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện tổ chức trực ban theo dõi, thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành đã được phê duyệt đảm bảo an toàn công trình và an toàn vùng hạ du...

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thừa Thiên - Huế, dự báo trên đất liền từ đêm 24/9 đến hết ngày 27/9, trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa của cả đợt phổ biến 120-250mm, có nơi trên 350mm. Từ chiều 25/9, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh.

Bạn đang đọc bài viết "Tin áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông; cảnh báo mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất" tại chuyên mục Tự nhiên. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com