Tình quân dân gắn bó đoàn kết ở vùng biên giới

Minh Hoa

23/09/2021 15:55

Theo dõi trên

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 82 (Quân khu 2) luôn coi công tác dân vận - tuyên truyền đặc biệt vừa là trách nhiệm chính trị, truyền thống tốt đẹp “Bộ đội cụ Hồ” từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, gắn bó máu thịt với nhân dân.

3128_AYnh_chuYp_maYn_hiYnh_2021-09-23_090822

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 82 cải tạo khu trồng rau tăng gia cho Trường Mầm non Mường Pồn trong đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận 

Công tác dân vận tình quân dân luôn là tuyên truyền đặc biệt của Trung đoàn 82 có nhiều đổi mới, sáng tạo, đi vào chiều sâu, hoạt động đúng định hướng, bám sát yêu cầu nhiệm vụ, vận dụng cụ thể sát với từng đối tượng, địa bàn và điều kiện của từng đơn vị. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức phối hợp, hiệp đồng giữa các đơn vị với các lực lượng làm công tác dân vận thường xuyên được chú trọng và thực hiện theo một cơ chế thống nhất.

Nội dung, hình thức công tác dân vận - tuyên truyền đặc biệt đa dạng, phong phú, hướng về cơ sở, tập trung vào những địa bàn chiến lược, trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng dân tộc, tôn giáo... Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 82 tích cực tham gia phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo; phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh... góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết quân dân, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc.

Hành quân dã ngoại làm công tác dân vận là hoạt động cơ bản trong công tác dân vận - tuyên truyền đặc biệt được Trung đoàn 82 tổ chức thực hiện hàng năm. Năm 2020, Trung đoàn 82 đã cử 150 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với cấp ủy, chính quyền 2 xã: Mường Pồn và Noong Luống (huyện Điện Biên) tổ chức thực hiện hiệu quả hoạt động hành quân dã ngoại làm công tác dân vận.

Về với đồng bào dân tộc vùng khó khăn, biên giới, những người lính bằng sức trẻ, lòng nhiệt huyết đã giúp người dân xây dựng bản làng bình yên, khang trang, sạch đẹp. Các anh đã trực tiếp làm đường giao thông, đào mương thủy lợi, sửa nhà, dựng lớp học, khám chữa bệnh, hướng dẫn chăn nuôi, trồng trọt, giúp người dân thay đổi tư duy sản xuất.

Lồng ghép trong những hoạt động đó là các buổi tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ và thực hiện nghiêm đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước; cùng cấp ủy, chính quyền và các lực lượng gìn giữ, bảo vệ đường biên, mốc giới, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 82 đã “4 cùng” với nhân dân, thực hiện hơn 4.000 ngày công giúp 2 xã Mường Pồn và Noong Luống sửa chữa 6km đường giao thông nông thôn; đổ bê tông 100m đường nội bản; mở mới 500m đường liên bản; dọn dẹp, phát quang, đào rãnh thoát nước 7km đường giao thông; khơi thông 2,5km kênh mương nội đồng; tổ chức cắt tóc miễn phí cho gần 400 lượt người dân; tổ chức dọn vệ sinh, cải tạo khuôn viên cho 4 đơn vị nhà trường với 1.532m2; khám tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho 130 lượt người… Qua sự giới thiệu của chính quyền địa phương, cán bộ, chiến sĩ đã tổ chức các hoạt động giúp đỡ 12 hộ nghèo; dựng nhà cho 8 hộ nghèo, gia đình neo đơn và giúp 7 hộ gia đình thu hoạch nông sản, cải tạo vườn, ao với 150 ngày công.

Nhiều năm qua, Điểm trường Trung tâm của Trường Mầm non xã Mường Pồn thiếu sân chơi, thiếu khu tăng gia sản xuất để cải thiện bữa ăn cho trẻ. Đây cũng là trăn trở của nhiều thế hệ giáo viên của nhà trường. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn hẹp trong khi còn rất nhiều trường và điểm trường khó khăn hơn cần đầu tư nên ngành giáo dục huyện Điện Biên vẫn chưa thể bố trí vốn để Trường Mầm non Mường Pồn cải tạo lại khuôn viên và khu tăng gia. Năm 2020, qua kết nối của chính quyền xã, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 82 đã tập trung lực lượng, hỗ trợ nguồn lực cùng giáo viên, đoàn thanh niên xã cải tạo khuôn viên, làm sân trường và khu trồng rau tăng gia cho điểm trường Trung tâm của Trường Mầm non xã Mường Pồn.

Cô giáo Đỗ Thị Phương Thúy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Mường Pồn cho biết: Mùa hè năm 2020, bộ đội về bản đã giúp ngày công, hỗ trợ nguồn lực để cải tạo khuôn viên, khu trồng rau cho nhà trường. Nhờ công sức cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 82 mà năm học 2020 - 2021 và những năm học tiếp theo, học sinh nhà trường có sân chơi, có thêm khu trồng rau cải thiện bữa ăn.

Trong suốt thời gian khoảng 1 tháng “4 cùng” với cơ sở, ban ngày lao động giúp dân, buổi tối bộ đội Trung đoàn 82 tổ chức gặp gỡ, giao lưu văn nghệ với đồng bào các dân tộc khu vực biên giới. Không sân khấu hoành tráng, tại hội trường nhà văn hóa xã hoặc nhà văn hóa thôn, “Bộ đội cụ Hồ” giản dị với cây đàn guitar, cây sáo trúc cùng người dân, giáo viên trình diễn những ca khúc ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ... Xen giữa các tiết mục văn nghệ là các bài tuyên truyền, thông báo về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh, của đất nước; tuyên truyền, dự báo về tình hình địa bàn trong thời gian tới. Đồng thời vận động người dân đồng thuận, chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước, góp sức cùng chính quyền địa phương và các lực lượng xây dựng quê hương giàu đẹp, bình yên. Bằng những lời lẽ mộc mạc, dễ nghe, dễ hiểu, các bài tuyên truyền của cán bộ, chiến sĩ được người dân hưởng ứng nhiệt tình.

Ông Quàng Văn Phúc, bản Mường Pồn 2, xã Mường Pồn cho biết: Những buổi tuyên truyền như thế này rất cần thiết đối với người dân trên địa bàn biên giới. Nội dung tuyên truyền phong phú, thời sự, đúng nhu cầu của người dân; hình thức tuyên truyền của các anh bộ đội rất đa dạng, luôn tạo được không khí sôi nổi, gần gũi nên hiệu quả tuyên truyền cao. Những ngày có bộ đội về bản, các buổi sinh hoạt đông người hơn mọi khi, gần như 100% hộ dân đều có mặt, có hộ còn tham gia 2 - 3 thành viên.

Với những việc làm tâm huyết, trách nhiệm, cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 82 luôn để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân, qua đó thắt chặt tình đoàn kết quân dân, xây dựng hình ảnh “Bộ đội cụ Hồ” gần gũi, “đi dân nhớ, ở dân thương”, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bạn đang đọc bài viết "Tình quân dân gắn bó đoàn kết ở vùng biên giới" tại chuyên mục Văn hóa. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com